เป้าหมายของงาน “ประชุมปรึกษาหารือ การจัดการความรู้ยุคใหม่ เพื่อพลิกกระบวนทัศน์สุขภาวะไทย”


ผมอยากให้ไปช่วยกันตั้งคำถาม และหาคำตอบหลายๆ คำตอบ ว่าเราจะทำให้สังคมไทยเป็นสังคมเรียนรู้ สังคมใฝ่รู้ และมีทักษะในการสร้าง แบ่งปัน และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ได้อย่างไร

เป้าหมายของงาน “ประชุมปรึกษาหารือ การจัดการความรู้ยุคใหม่ เพื่อพลิกกระบวนทัศน์สุขภาวะไทย”

ตามที่โหมโรงไว้ ที่นี่ ว่าผมกำลังจะเข้าไปฟื้น KM ประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ตอนนั้นเรียกว่า KM 2.0 แต่เราเปลี่ยนใจเป็น KM 3.0 ซึ่งแปลว่าอะไรยังไม่มีใครทราบ รู้รางๆ แต่ว่าไม่เหมือนเดิม

เพื่อให้รู้ชัดขึ้นอีกนิด เราจึงจัดให้มีทีมสัมภาษณ์ “ผู้เล่น” จำนวนยิ่สิบกว่าคน ด้วยคำถามชุดหนึ่ง ที่สรุปง่ายๆ คือ ท่านคิดว่า สถานภาพของ KM ในหน่วยงานของท่านและของประเทศไทยเป็นอย่างไรในปัจจุบัน และท่านอยากเห็นเป็นอย่างไรในอนาคต เพื่อเป้าหมายอะไร เอามาเป็นข้อมูลประกอบ การประชุม ขอความรู้และความเห็นแบบ Social Lab ในวันที่ ๑๑ - ๑๒ กันยายน ๒๕๕๘ นี้ ที่สวนสามพราน

เวทีแบบนี้ เน้นทำความเข้าใจความเห็นและข้อมูลที่แตกต่างหลากหลาย มากกว่าเพื่อหาข้อยุติ และนอกจากทำความเข้าใจ ก็จะมีการสังเคราะห์สู่การลงมือทำ เพื่อเป้าหมายที่มองเห็น หรือมีข้อยุติร่วมกัน

เราหวังว่า ภาคีที่ได้รับเชิญมาร่วมคิด ก็จะสรุปส่วนของตนเพื่อเอาไปใช้งานของตนต่อด้วย และสื่อสารเป็นเครือข่ายกัน กับ สคส. และภาคีอื่นๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน KM ประเทศไทย ยุค KM 3.0 ไปสู่เป้าหมายสุขภาวะไทย

ผมได้รับมอบหมายให้ใช้เวลา ๕ นาทีกล่าวต้อนรับ และบอกวัตถุประสงค์ ซึ่งผมเตรียมไปบอกว่า ผมอยากให้ไปช่วยกันตั้งคำถาม และหาคำตอบหลายๆ คำตอบ ว่าเราจะทำให้สังคมไทยเป็นสังคมเรียนรู้ สังคมใฝ่รู้ และมีทักษะในการสร้าง แบ่งปัน และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ได้อย่างไร

ผมเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมประชุมช่วยกันฝัน และเชื่อมโยงความฝันสู่ความเป็นจริง และนำเอาสาระ ที่ได้ไปปรับใช้ตามบริบทของตน

สคส. ไม่มีเป้าหมายทำตัวเป็น hub หรือศูนย์กลางของ KM ประเทศไทย แต่จะลองอาสามาทำหน้าที่ ขับเคลื่อนเครือข่าย เราจึงอยากได้คำแนะนำว่า หลักการขับเคลื่อนเครือข่ายคืออะไร ควรทำและไม่ทำอะไรบ้าง

ผลจากการประชุม Social Lab จะได้นำมาเล่าต่อไป

วิจารณ์ พานิช

๑๐ ก.ย. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 594589เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2015 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2015 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะติดตามเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน เท่าที่จะสามารถในบทบาทที่จำกัดค่ะ

ขอบคุณที่ สคส. ได้ให้โอกาสในการเข้าร่วมประชุมครั้งสำคัญในครั้งนี้ค่ะ ดิฉันขอเป็นตัวแทนนำพาความคิดและประสบการณ์จากสมาชิก GotoKnow ที่ทำ KM ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

น่าสนใจมากค่ะอาจารย์หมอ/ปลาทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท