ระบบการศึกษาในประเทศไทย: ความผิดพลาดที่ร้ายแรงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอนจบ


อันดับแรก ถ้ารัฐบาลเพียงแค่กำหนดเรื่องประกาศนียบัตรระดับมหาวิทยาลัย และประกาศนียบัตร TEFL เป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่จะสอนในเมืองไทยแล้วหละก็ สิ่งนี้จะกำจัดบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติที่จะสอนในประเทศไทย อันดับสอง ถ้ารัฐบาลและรัฐมนตรีขึ้นเงินเดือนให้กับคนไทยและชาวตะวันตก ทั้งรัฐบาลและรัฐมนตรีจะได้ครูที่มีคุณสมบัติดีขึ้น อันดับสามถ้ารัฐบาลให้ใบอนุญาตทำงานได้อย่างง่ายๆกับปัจเจกบุคคลที่มีคุณภาพ (แทนที่จะยุ่งยากเหมือนตอนนี้) ครูจะมาที่นี่และอยากอยู่ที่นี่ด้วย

แต่ในขณะนี้ พวกตะวันตกเพียงแค่มีวีซา, ใบอนุญาตทำงาน, งานที่จะได้เงินดีมากขึ้นในเกาหลี, จีน, สิงคโปร์, ฮ่องกง, มาเลเซีย, และญี่ปุ่น แล้วอย่างนี้จะให้พวกเขาประเทศไทยเหรอ?

อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆคงไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ในประเทศไทยในช่วงนี้ สังคมไทยเพียงแค่รักษาหน้า และจัดระบบสิ่งที่ปรากฏว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น กระทรวงไม่เคยรับฟัง เมื่อพวกครูให้คำแนะนำ (พวกครูนี่แหละรู้สิ่งต่างๆดีกว่านักการศึกษาเสียอีก)

ตราบเท่าที่ไทยยังคงให้เด็กดูดีมากกว่าสิ่งที่เด็กๆรู้แล้วหละก็ ระบบการศึกษาในประเทศไทยตอนนี้ก็สับสนจนไม่ได้สติ ประเทศไทยยังคงมีการศึกษาที่ตกต่ำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ และครูตะวันตกที่มีคุณภาพจะเดินทางออกนอกประเทศไป

แต่เดี๋ยวก่อน แล้วใครจะให้ความสนใจหละ ในเมื่ออย่างน้อยเด็กๆดูน่ารัก เมื่อพวกเขากำลังเดินพาเหรดในชุดลูกเสือ ช่างน่าสงสารจริงๆ ที่พวกเขาไม่สามารถที่จะพูดภาษาอังกฤษ 20 คำได้ถูกต้อง และพวกเขาหลายคนก็ไม่เก่งภาษาไทยเช่นเดียวกัน

แปลและเรียบเรียงจาก

Cassandra James. Education System in Thailand: A Terrible Failure in S.E. Asia

http://ireport.cnn.com/docs/DOC-985267

หมายเลขบันทึก: 594585เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2015 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2015 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความจริงที่เชื่อว่าครูทุกคนรู้ดี

และผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ ก็คงทราบดี

แต่เป็นการรู้ดี และทราบดี...ที่ไร้..ผล..ดำเนินการ

แก้ไข....ที่ดี...ที่เป็นรูปธรรม....ปฏิรูปการศึกษาไทย

อีกสิบชาติ...ก็ยังขาดความสมบูรณ์และสำเร็จ !!

จากประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยที่ทำงาน ยอมรับว่า เงินเดือนอาจารย์ชาวต่างประเทศต่ำเกินไปจริง ๆ ถ้าเขามาจากยุโรปหรืออเมริกาไม่น่าเชื่อว่าเขาจะอยู่ได้ แต่ถ้ามาจากฟิลิปปินส์ ก็คงไม่เดือดร้อนนัก แม้กระทั่งครูที่มาจากประเทศจีน ปัจจุบันก็ไม่อยากมาเพราะไปที่อื่นเช่น ญี่ปุ่น เงินเดือนสูงมาก แต่อาจารย์จีนที่ทางมหาวิทยาลัยจีนส่งมาเป็นอาจารย์แลกเปลี่ยนจำเป็นต้องมาตามหน้าที่ (ไม่มาไม่ได้--การเมืองนิด ๆ) ได้ข่าวว่าเกี่ยงกันมา แต่ก็มีการเรียกร้องให้จัดหาที่พักที่เหมาะสม มีเครื่องปรับอากาศ ครัวและห้องนอนอย่างดี ซึ่งก็ได้รับตามนั้น แต่อาจารย์ฝรั่งทั้งหลายสมัครมาด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการคัดเลือก ก็ดีพอควร วุฒิการศึกษาเหมาะสม บุคลิกภาพเหมาะสม ผ่านการประเมินทุกคน เงินเดือนต่ำเกินไป ยังสงสัยว่าเขาตกงานที่บ้านเกิดหรือไร หรือมาเพื่อแสวงหาชีวิตที่สมถะ หาครอบครัว หรือเป็นสายลับ ครูที่สอนตามโรงเรียนทั่วไปไม่น่าจะมีสภาพที่ดีกว่านี้ เห็นใจนะ

ปัจจุบันนี้เด็กไทยไม่เก่งภาษาอังกฤษโดยภาพรวม ไม่ได้เกิดจากจ้างครูเงินเดือนต่ำเพียงอย่างเดียวนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท