การซื้อบ้าน


บ้านถือว่าเป็นสมบัติล้ำค่าสิ่งหนึ่ง ที่ทุกคนเกิดมาล้วนต้องการที่จะมีไว้เป็นสมบัติของตนเอง เพื่อเป็นที่พักกาย ใจ เป็นสถานที่พักผ่อนของชีวิต การซื้อบ้านจึงมีส่วนสำคัญในการที่เราจะตัดสินใจว่าควรจะซื้อหรือไม่


การเลือกซื้อบ้านจัดสรร ก็เป้นทางเลือกหนึ่ง สำหรับการดำรงชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน เพราะไม่ต้องกังวลในการหาช่าง การออกแบบ การเลือกซื้อที่ดิน เพราะทุกอย่างมีหลายแบบ หลายขนาด ที่จะให้โอกาสเราได้เลือก

มีการติดสินใจที่จะซื้อบ้านไว้สักหลังมาหลายปีแล้ว และได้เข้าไปดูโครงการบ้านจัดสรรต่าง ๆ มาหลายปี และหลายแห่ง ถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง แต่ไม่ได้ตัดสินใจซื้อสักที เนื่องจากมีเหตุผลหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเงิน การศึกษาของบุตร และโอกาสยังไม่พร้อม ทำให้เสียเวลาไปหลายปีจนจะเกษียณอายุราชการ ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจเสียที


มาปีนี้ คงจะรอไม่ไหว อีกไม่กีปีก็จะเกษียณแล้ว หลังเกษียณก็ยังไม่ทราบอนาคตของตนเอง ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ทำให้ต้องตัดสินใจ เพื่อจะหาซื้อบ้านจัดสรรสักหลัง ไว้เป็นที่อยู่อาศัยในยามหลังเกษียณอายุ แม้จะเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ก็ตาม

ในการซื้อบ้าน ทำให้มีโจทย์หลายข้อในการที่จะหาบ้านให้ตอบโจทย์ที่วางไว้ บ้านจัดสรรที่จะซื้อจะต้องมีทำเลอยู่ใกล้วัด โรงพยาบาล ส่วนสาธารณ โรงเรียน และตลาด

บ้านที่จะซื้อจะต้องเป็นบ้านเดี่ยว มีพื้นที่พอประมาณ จอดรถได้ 2 คัน มีอย่างน้อย 3 ห้องนอน และที่สำคัญมีราคาไม่แพงเกินไป มีกำลังในการผ่อน และใช้ระยะเวลาในการผ่อนไม่นานมาก

เมื่อไปดูโครงการบ้านจัดสรรต่าง ๆ แล้ว แทบจะตอบโจทย์ที่วางไว้ไม่ได้ ส่วนมากบ้านจัดสรรจะไปอยู่นอกเมือง เหมือนกับสร้างเมืองใหม่ จึงไม่มีวัด โรงพยาบาล โรงเรียน และตลาดอยู่ใกล้ มีหมู่บ้านจัดสรรส่วนน้อยจะอยู่ใกล้ชุมชนดังกล่าว แต่มีราคามหาโหด แพงเกินเหตุ และเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป

ในขณะเดียวกันหมู่บ้านจัดสรร ที่ราคาถูก และน่าอยู่ก็อยู่ไกลชุมชนจนเกินไป เปรียบเหมือนกับไปอยู่บ้านในชนบท ไกลโรงเรียน วัด โรงพยาบาล ตลาด และเปลี่ยวมากในยามค่ำคืน

จากการไปดูมาหลายที่ ต้องมานั่งเปรียบเทียบกันในเรื่องทำเลที่ตั้ง ขนาดเนื้อที่ แปลนบ้าน ราคา ความคุ้มค่า ระยะทางในการเดินทาง ตอบโจทย์ที่วางไว้ เงื่อนไขอื่น ๆ การดูแลความปลอดภัย การสาธารณูปโภค และสถานที่พักผ่อนของแต่ละโครงการ

เมื่อทำการเปรียบเทียบแล้ว จะทำให้การเลือกซื้อบ้านจัดสรรได้ตรงตามโจทย์ที่วางไว้ ทำให้ไม่ต้องมาผิดหวังในภายหลังอีก ...ในเวลานี้เราคิดว่าน่าจะเป็นการตัดสินใจถูกต้อง แต่ในอนาคตคำตอบที่ได้อาจจะเปลี่ยนไปก็ได้...



คำสำคัญ (Tags): #ซื้อบ้าน
หมายเลขบันทึก: 594501เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2015 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2015 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท