หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

หาต่อไป


เขาว่าไผ่อุ้มน้ำและความชื้นได้มากกว่าป่าธรรมชาติถึงสองเท่า รากดูดซับและเก็บน้ำได้มากถึงสามเท่าของน้ำหนักต้น รากเป็นรากฝอย แผ่กระจายเต็มพื้นผิวดิน เมื่ออายุมากก็ตายกลายเป็นปุ๋ย ใบไผ่จะหลุดร่วงในหน้าแล้ง ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์มากขึ้น โตได้ดีในดินร่วนปนทรายและดินร่วนปนดินเหนียวที่มีการระบายน้ำดี​ แต่ละพันธุ์ต้องการดินแตกต่างกันออกไป ไผ่ที่ขึ้นได้ดีในดินเลวจะเป็นไผ่รวก ไผ่ซาง

ได้พืชตระกูลถั่วมาหนึ่งแล้ว เห็นหญ้ามาเลเซียก็นึกถึงไผ่ ตอนลองปลูกไผ่ก็ได้เคล็ดมาใช้ว่าถ้าปลูกใกล้มะเดื่อจะรอด ดงนี้มีต้นมะเดื่องอก ปลูกลงไว้ด้วยน่าจะดี ใคร่ครวญต่ออีกนิด แนวโน้มดินตรงนี้เป็นดินปนทราย ปลูกไว้จะรอดมั๊ย ในเมื่อตะไคร้ หญ้าแฝกปลูกไม่ขึ้น

ไม่แน่ใจก็ไปหาข้อมูลจากนักปลูกไผ่เพิ่ม เขาว่าไผ่อุ้มน้ำและความชื้นได้มากกว่าป่าธรรมชาติถึงสองเท่า รากดูดซับและเก็บน้ำได้มากถึงสามเท่าของน้ำหนักต้น รากเป็นรากฝอย แผ่กระจายเต็มพื้นผิวดิน เมื่ออายุมากก็ตายกลายเป็นปุ๋ย ใบไผ่จะหลุดร่วงในหน้าแล้ง ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์มากขึ้น โตได้ดีในดินร่วนปนทรายและดินร่วนปนดินเหนียวที่มีการระบายน้ำดี แต่ละพันธุ์ต้องการดินแตกต่างกันออกไป ไผ่ที่ขึ้นได้ดีในดินเลวจะเป็นไผ่รวก ไผ่ซาง

อืม เงื่อนไขของไผ่ลงตัวกับความต้องการอยู่นะ ลองปลูกแทรกไว้ให้สอนจะเป็นไร ปลูกอ้อยที่บังเอิญเพาะทิ้งไว้ด้วยแล้วกัน เขาว่าขึ้นได้ดีในดินร่วนปนทรายหรือดินเหนียวจัดได้ดีเหมือนกันนา

คิดว่าต้นไม้ที่พบในพื้นที่และต้นไม้ที่ปลูกน่าจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับไม้ท้องถิ่นดั้งเดิม จึงใช้เวลาควานหาข้อมูลจากตระกูลของมัน เห็นข้อมูลแล้วตะลึง ภาพพันธุ์ไม้ลานตาไปหมด

สาบเสือ --------- ตระกูลดาวเรือง--------- พันธุ์พืช : ดาวเรือง โกฐจุฬา สาบแรงสาบกา กะเม็ง ทานตะวัน กระดุมทอง ขลู่ ผักคราด ผักแครด หญ้าหวาน เบญจมาศ โด่ไม่รู้ล้ม หนาด เยอบีร่า

หญ้าขี้ครอก ----- ตระกูลฝ้าย ---------------พันธุ์พืช : ชบา กระเจี๊ยบ ฝ้าย ปอต่อม ปอลมปม พุดตาน ปอทะเล โพทะเล หญ้าขัด

เล็บเหยี่ยว ------ ตระกูลพุทรา --------------พันธุ์พืช : พุทรา

มะเดื่อ ----------- ตระกูลขนุน ---------------พันธุ์พืช : สาเก ขนุน จำปาดะ ข่อย ไทร หม่อน โพ ยางอินเดีย มะหาด สาริกาลิ้นทอง (ไทรใบโพธิ์หัวกลับ)

ยอ --------------- ตระกูลเข็ม ----------------พันธุ์พืช : เข็ม เข็มป่า หัวร้อยรู คัดเค้า พุดป่า พุดซ้อน คำมอก ส้มกบ มะลิเลื้อย ดูกไก่ย่าน กะรังตัง ดีปลีเขา มะเค็ด กาแฟ กระท่อม กระทุ่ม ดอนญ่า ตะกู สลัก พาโหม ตุ้ม

ชาดัด ------------ ตระกูลหญ้างวงช้าง ------พันธุ์พืช : หญ้าตีนตุ๊กแก หญ้างวงช้าง หมันแดง หมันทะเล

ทุ้งฟ้า ------------ ตระกูลลีลาวดี -------------พันธุ์พืช : ชวนชม ลีลาวดี โมก ตีนเป็ด หนามแดง พุดจีบ พุดฝรั่ง พุดสวน ยี่โถ แพงพวยบก รำเพย ระย่อมชมมะนาด แย้มปีนัง หิรัญญิการ์ อุณากรรณ

หูกวาง ----------- ตระกูลสมอ ----------------พันธุ์พืช : ตะเคียนหนู สะแกนา สมอ ฝาด เล็บมือนาง รกฟ้า

สะเดา ------------ ตระกูลกระท้อน ------------พันธุ์พืช : กระท้อน ลูกเตียน ยม เลี่ยน ตะบูน

มะกอก ------------ ตระกูลมะม่วง --------------พันธุ์พืช : มะม่วง มะม่วงหิมพานต์ มะปริง มะปราง ลำไย สะเดาช้าง มะมุด

ไผ่ ---------------- ตระกูลหญ้า ----------------พันธุ์พืช : หญ้าแฝก เดือย หญ้าแพรก หญ้าปากควาย หญ้าหนวดฤาษี หญ้าเจ้าชู้ อ้อย หญ้าคา หญ้าขันกาด ข้าวโพด ข้าว ตะไคร้ ตะไคร้หอม

น้ำนมราชสีห์ ------ตระกูลยางพารา -----------พันธุ์พืช : มะไฟ ตำแยแมว มะเม่า ยางพารา สบู่ดำ สบู่แดง ละหุ่ง โลดทะนง ขันทองพยาบาท หญ้าใต้ใบ มะขามป้อม มะคำไก่ โป๊ยเซียน สลอด เปล้า ว่านธรณีสาร มะนาวเทศ โกศล พญาไร้ใบ ไคร้น้ำ เข็มปัตตาเวีย มะยม ผักหวานบ้าน แสยก มันสำปะหลัง ฝิ่นต้น ตาตุ่มทะเล หนุมานนั่งแท่น หญ้ายาง ตังอิ้ว เพี้ยฟาน กระบือ เจตพังคี สะเลียมหอม จำปูลิง ละไม มันปู

แต้วป่า ------------ ตระกูลสารภี ----------------พันธุ์พืช : ติ้ว สารภี มะพูด บุนนาค ชะมวง มะดัน กระทิง

มังเคร ------------- ตระกูลไม้พลองอินทร์ ------พันธุ์พืช : เอ็นอ้า พลอง พริกไทยส้ม

ผักหวานป่า ------- ตระกูลผักหวานป่า ---------พันธุ์พืช : หาไม่พบข้อมูลพืชอื่นในเมืองไทย

ฝรั่ง --------------- ตระกูลชมพู่ -------------- พันธุ์พืช : พรวด(ทุ) หว้า เสม็ด ชมพู่

หมุย ---------------ตระกูลส้ม ------------------พันธุ์พืช : มะตูม ส้ม มะนาว ส้มโอ ส้มจี๊ด แก้ว โปร่งฟ้า มะกรูด มะสัง มะไฟจีน มะขวิด มะแขว่น

บานไม่รู้โรยป่า --- ตระกูลบานไม่รู้โรย ------- พันธุ์พืช : ผักเป็ด ผักโขม หญ้าพันงู โคกกระสุน หงอนไก่ ผักแพวแดง บีทรูท

รสสุคนธ์ ---------ตระกูลส้าน -----------------พันธุ์พืช : ส้าน รสสุคนธ์

หมายเลขบันทึก: 593973เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2015 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2015 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท