ไฟลามทุ่ง?


เมื่อวาน ... 20 สิงหาคม 2558 ....มีผู้ป่วย เป็นชาย อายุ 87 ปี มาพบ ... นพ. สมพนธ์ นวรัตน์ ... คุณหมอบอกว่า คุณตา ป่วยเป็น "โรคไฟลามทุ่ง" ... ผู้ป่วยมาพบด้วยอาการ มีไข้ขึ้นสูง... มีต่อมน้ำเหลืองขาหนีบโต/อักเสบ (ไข่ดันบวม) .... มีการอักเสบที่หน้าแข็ง..ปวด...บวม..แดง..แสบร้อน (ปวด-บวม-แดง-ร้อน).... คุณหมอสมพนธ์ ... ได้ให้ญาติเข้าคุย เพื่อจะอธิบายเรื่องโรคนี้ ... การทานยาปฎิชีวนะ ... การทำแผล... การปฏิบัติตัวของผู้ป่วยและการดูแลที่ญาติสามารถทำได้ .... เรามาคุยเรื่อง "โรคไฟลามทุ่ง" กันดีกว่า นะคะ


ไฟลามทุ่ง

ไฟลามทุ่ง ... นี้เป็นโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง ... มีลักษณะเป็น...ผื่นแดง ลุกลามเร็ว คล้ายไฟลามทุ่ง สามารถรักษาให้หายขาดด้วยยาปฏิชีวนะที่ใช้ฆ่าเชื้อค่ะ และที่สำคัญควรจะรู้ตัวทันทีที่เริ่มอาการแสดง ... เพราะต้องรีบทำการรักษาตั้งแต่แรกค่ะ ... หากปล่อยทิ้งไว้หรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ผู้สูงอายุ ... เด็กเล็ก ... ผู้ป่วยเบาหวาน ... ผู้ป่วยพิษสุราเรื้อรัง ...ผู้ที่กินยากดภูมิคุ้มกัน อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงเป็นอันตรายได้ ค่ะ


สาเหตุของโรคไฟลามทุ่ง
โรคไฟลามทุ่งนี้...เป็นถือว่าเป็นการอักเสบของผิวหนัง"ชั้นหนังแท้" และเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังชั้นตื้น รวมไปถึงท่อน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้เคียง
และส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า เบตาเฮโมโลติกสเตรปโตค็อกคัสกลุ่มเอ (beta hemolytic group A streptococcus) และมีอีกตัวหนึ่งก็ คือ จาก สเตรปโตค็อกคัสกลุ่มอื่นหรือเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นแต่มีส่วนน้อยมากค่ะ โดยการติดเชื้อคือ เชื้อโรคนี้...จะเข้าทางบาดแผลหรือ รอยแยกของผิวหนัง เช่น แผลถูกของมีคมบาด แผลถลอก รอยแกะเกา แผลผ่าตัด ผู้ป่วยมักมีประวัติเกิดบาดแผลที่ผิวหนังบริเวณที่จะเกิด ไฟลามทุ่ง มาก่อน
และมักเป็นโรคที่แทรกซ้อนกับผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยพิษสุราเรื้อรัง ผู้ที่กินยากดภูมิคุ้มกัน หรือ ผู้ที่มีภาวะอุดตันของหลอดเลือดหรือท่อน้ำเหลืองค่ะ


อาการของไฟลามทุ่ง

เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับผิวหนัง ดังนั้นอาการที่เกิดขึ้นก็มักพบผิวหนังมีการอักเสบ เป็นผื่นแดง ปวด บวม ร้อน ... ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักมีอาการไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ ร่วมด้วย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง ... หลังติดเชื้อ และต่อมาผื่นจะลุกลามขยายออกโดยรอบอย่างรวดเร็ว ... แผ่เป็นแผ่นกว้าง ... ขอบนูนแยกออกจากผิวหนังที่ปกติอย่างชัดเจน และมีลักษณะคล้ายผิวส้ม .... เมื่อกดตรงบริเวณนั้นสีจะจางลงและมีรอยบุ๋มเล็กน้อยและในบางรายอาจพบรอยโรคเป็นเส้นสีแดง ... เนื่องจากท่อน้ำเหลืองอักเสบ ... ก่อนที่จะพบรอยผื่นแดงที่แผ่กระจาย และอาจพบ "ต่อมน้ำเหลือง" ที่บริเวณใกล้เคียงบวมโตและเจ็บ อีกทั้งในรายที่มีอาการรุนแรง อาจเกิดตุ่มน้ำพอง... มีน้ำเหลืองเยิ้ม ... มักจะไม่เป็นหนองข้น (ถ้าเป็นหนองมักเกิดจากเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังชั้นลึกอักเสบ) บริเวณที่พบคือ ขาและอาจพบที่แก้ม ... รอบหู รอบตา แขน นิ้วมือ หรือนิ้วเท้าก็ได้

การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคไฟลามทุ่ง

ควรรับการรักษาจากแพทย์อย่างจริงจังนะคะ และมีใช้ยาปฏิชีวนะให้ครบตามที่แพทย์แนะนำ ... อย่าหยุดยาเองหรือหันไปใช้วิธีรักษาอื่น อีกทั้งผู้ป่วยควรหยุดพักการเคลื่อนไหว และยกแขนหรือขาข้างที่เป็นให้สูงกว่าระดับหัวใจ ... เพื่อลดอาการปวดและบวมและในบางรายอาจต้องใช้ผ้ายืดพัน ทั้งนี้ก็ตามดุลพินิจของแพทย์ นะคะ




สรุปได้ว่า ... ไฟลามทุ่ง...เป็นการอักเสบของผิวหนังชั้นหนังแท้"และเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังชั้นตื้น รวมไปถึงท่อน้ำเหลืองนะคะ ลามไปตามผิวหนังนะคะ (เหมือนไฟลาม...ไปตามท้องทุ่งนานะคะ) ... เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย... ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุและเด็ก...เนื่องจากผู้สูงอายุมี "ภูมิคุ้มกันต่ำ" .... การรักษา ... ต้องทานยาปฎิชีวนะ.ตามแพทย์แนะนำอย่างเต็มที่ค่ะ (ทานตามเวลาที่กำหนด) .... เพราะยาปฎิชีวนะทำเข้าไปทำลายเชื้อแบคทีเรียค่ะ คือ จะลดการอักเสบลง ลดอาการปวด อาการบวม ลงได้นะคะ ... นอกจากนั้น...ต้องระวังเรื่องแผลไม่ให้อักเสบมากขึ้น ... ควรตัดเล็บให้สั้นๆ เพื่อป้องกัน การแคะ แกะ เกา นะคะ และ ควรหยุดพักการเคลื่อนไหวและยกขาข้างที่เป็นให้สูงกว่าระดับหัวใจ ... จะช่วยลดอาการปวดและบวมลงได้นะคะ


ขอบคุณค่ะ

21 สิงหาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 593775เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ดีมาก ๆ จ้ะ ฝันดีราตรีสวัสดิ์จ้ะ


ขอบคุณครับ อ.

สำหรับความรู้เกี่ยวกับอาการและอันตรายของ"โรคไฟลามทุ่ง"


ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ ขอถามเพิ่มเติมค่ะ เราจะทราบได้อย่างไรว่ายาที่เราใช้อยู่เป็นยากดภูมิคุ้มกันหรือไม่

เรียนท่าน อจ. GD การที่ ... เราจะทราบได้ว่ายาที่เราใช้อยู่... หรือคุณหมอจ่ายให้มา...เป็นยา "กดภูมิคุ้มกัน" หรือไม่....เวลาคุณหมอจ่ายยา ให้ถามว่ามียา 2 ตัวนี้หรือไม่ คือยา

- Prednisolone (เพรดนิโซโลน)

- Dexamethasone (เดกซาเมทาโซน)


ยาทั้ง 2 ตัวนี้เป็นยา "กดภูมิคุ้มกัน" ค่ะ


ขอบคุณค่ะ



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูป ของยา dexamethasone ชนิดเม็ด

Prednisolone



Dexamethasone

ขอบคุณสาระความรู้ดีๆเช่นนี้ค่ะ...เราจะป้องกันอย่างไรคะ...

พอมาอ่านช่วงท้าย ๆ พร้อมกับคำถามจากทุก ๆ ท่าน ผมได้รับความรู้มาก ๆ ครับ จะนำไปดูแลผู้ป่วยต่อครับ ช่วงนี้ คนเป็นแผลเยอะมาก ๆ ดำนา และสารเคมีก็เยอะ ขอบพระคุณบทความดี ๆ ครับ

ดีจังเลยครับ

คล้ายโรคที่พี่เปิ้นช่วยผมแนะนำลุงเบี้ยว

ตอนนั้นเป็นเยอะเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท