เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 3 - 7 สิงหาคม. 2558


8 สิงหาคม 2558

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม 2558. หายไปหนึ่งสัปดาห์กลับมาวันนี้ยังไม่หายเหนื่อย ไปเมืองจีนคราวนี้หนักกว่าที่ไปมาทุกครั้ง เพราะการเดินทางที่ไกล การเดินที่ต้องขึ้นที่สูง ประกอบกับการผจญกับห้องน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้อาหารการกินจะมีมากมาย แต่ก็มากเกินไปที่คนธรรมดาจะกินได้หมด ต้องบอกว่าขาดสมดุลชีวิต ทุกครั้งที่ไปจะพักจุดเดียว เรามีเวลาว่างก็เดินบ้างนั่งรถเมล์บ้างเป็นการศึกษาเชิงลึก. แต่คิดอีกทีอาจเป็นเพราะสังขารที่ร่วงโรยไปตามอายุก็เป็นปัจจัยสำคัญ ชาวบ้านคลองหกโทร.มาถามความคืบหน้าข้อเสนอให้เปลี่ยนแปลงระบบบริหารโรงเรียน ซึ่งเขาเริ่มหมดความอดทนกันแล้ว. ได้แต่ขอเวลาในการเก็บข้อมูล เพราะสมัยนี้กฎเกณฑ์เยอะมาก จะเอาตามใจเราก็ไม่ได้ ต้องรอให้สุกงอมเจ้าตัวจึงจะรู้สีกรู้สา สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม แต่การกินเงินเดือนหลวงภาษีราษฎร ต้องสำนึกให้มากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า

วันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2558 เช้าเดินทางไปโรงแรมปทุมธานีเพลส บางกะดี เพื่อเปิดอบรมโครงการอบรม ICT ของ สพฐ. ซึ่งมอบให้ สพป.ปทุมธานี เขต 1 ดำเนินการอบรมให้กับบุคลากรของเขตพื้นที่ใกล้เคียง โครงการ DLIT กลับมามีชีวิตขีวาอีกครั้งหนึ่งด้วยแรงผลักดันของฝ่ายการเมืองและผู้บริหารในระดับ สพฐ. ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนตามทฤษฎี BBL สร้างสีสันให้โรงเรียนและเด็กๆ กลับเข้าเขตประชุมพิจารณาการประเมินค่างาน ดูแล้วไม่น่าจะเป็นตามที่ฝ่ายบุคคลเข้าใจเลยนัดหมายให้ไปหารายละเอียดจากสำนักงาน กคศ. ในวันพรุ่งนี้แล้วค่อยมาคุยกัน ส่วนตำแหน่งไหนที่ไม่มีปัญหาก็ให้ดำเนินการก่อนเลย ไม่ต้องรอกัน บ่ายทำงานเอกสารที่กลุ่มงานต่าง ๆ เสนอกันมา คงอั้นไว้ตอนไปราชการเมืองจีน มีแม่ของครูที่ลาออกไปมาหาอยากให้ลูกกลับเข้ารับราชการใหม่ เนื่องจากลาออกตอนพัฒนาอย่างเข้ม จึงต้องมีกระบวนการยืดยาวไปถึง กคศ. ความใจร้อนและขาดความอดทนของคนรุ่นใหม่สร้างปัญหาให้ตนเองและเดือดร้อนถึงพ่อแม่

วันพุธที่ 5. สิงหาคม. 2558. เช้าเดินทางไป สกสค จอดรถไว้ลานจอดวัดมกุฏกษัตริยาราม เดินข้ามคลองผดุงกรุงเกษมลัดเลาะเข้า สกสค. ทางด้านหลัง ประชุมที่ห้องประชุมเทพหัสดิน เป็นการประชุมอนุกรรมการพิจารณา MOU ระหว่าง สกสค กับ ธนาคารออมสิน ประเด็นที่หยิบยกมาคุยกันคือ การหักเงินจากกองทุน ช.พ.ค.ไปใ้หนี้เต็มวงเงินก่อนที่บริษัทประกันภัยจะจ่าย ซึ่งไม่มีรายละเอียดแสดงไว้ใน MOU จึงเป็นประเด็นที่ต้องหยิบยกมาเจรจากัน มีหลายเรื่องหลายราวที่เข้ามารับภาระดูออกจะเกินกำลังและสติปัญญา แต่ก็ถือคติเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ก็น่าจะสำเร็จได้ บ่ายเดินทางไปศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อหาตำราใหม่ ๆ มาอัพเดทสมองสักหน่อย

วันพฤหัสบดีที่ 6. สิงหาคม. 2558. เช้าจัดกระเป๋าเดินทางขึ้นรถ เพราะจะเดินทางไปเชียงใหม่บ่ายนี้ เช้ามีแฟ้มให้ลงนามหลายแฟ้ม เป็นพยาน MOU ระหว่าง ผอ.รร.กับครู ผมว่าเป็นความเข้าใจผิดของผู้นำเทคนิคนี้มาใช้ ปกติ MOU จะใช้สำหรับหน่วยงานที่อิสระต่อกัน แต่จะทำกิจการร่วมกัน โดยแต่ละฝ่ายให้คำมั่นต่อกันว่าจะรับผิดชอบในส่วนใด. แต่การทำงานระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาน่าจะใช้การสั่งการตามสายบังคับบัญชาก็เกิดผลในทางปฏิบัติแล้ว. เที่ยงให้รถเขตไปส่งสนามบินดอนเมือง พอนำกระเป๋าผ่านเครื่องตรวจปรากฏว่าไม่ผ่าน ต้องถอดถ่านออกจาก notebook โหลดกระเป๋าแล้วเดินเข้าไปคอยขึ้นเครื่องที่ เกต 33 เดินไม่ไกลก็ถึงแล้ว. ประสานรถโรงแรมมารับ สักพัก ส.ส.วิทยา ทรงคำ บอกว่าให้รถมารับ เลยกะว่าเจอใครก่อนก็ขึ้นคันนั้นแล้วกัน. นกแอร์ไปเชียงใหม่ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียวก็ถึงแล้ว หลังรับกระเป๋าคนมารับก็มาทักทายเป็นอันว่าไปรถบริการจาก ส.ส.วิทยา เขาส่งโรงแรมคุ้มภูคำ ให้เก็บข้าวของให้เรียบร้อย จากนั้นพาไปสมทบกับ ส.ส.ที่ร้านอาหารกุ้งเต้นริมบัว เป็นร้านอาหารของ ผอ.ประหยัด ทรงคำ น้องชาย ส.ส. มึสระบัวล้อมรอบ บรรยากาศดี กุ้งเต้นเขาอร่อยสมชื่อ แต่เป็นกุ้งฝอยตัวเล็ก ๆ มาพล่า หรือตำกับเครื่องเทศ รสดีมาก สั่งลาบคั่วเมืองเหนือใส่ผลมะแคว่น มาทบทวนความหลังกัน เราเป็นเพื่อนกันมา 30 ปี หนักไปทางให้เขาช่วยเหลือเรา ทั้งเรื่องส่วนตัวและราชการ มีน้อง ๆ รอง ผอ.เขต จาก สพป.เชียงใหม่เขต 1 และเขต 2 มาสมทบ 45 คน ประมาณ 4 ทุ่มรถไปส่งที่โรงแรมเพื่อเตรียมการสอนพรุ่งนี้

วันศุกร์ที่ 7. สิงหาคม. 2558. ตื่นแต่เช้าเพื่อทบทวนเนื้อหาที่เตรียมให้ความรู้กับผู้เข้าอบรมในวันนี้ คราวที่แล้วจัดที่นครนายก ผมไปราชการที่ฉางชุน สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงไม่ได้ไปร่วมเป็นวิทยากร เป็นภาระของ ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล สพป.อุทัยธานี เขต 1 และ สพป.สิงห์บุรี เป็นผู้ดำเนินการ. จึงไม่ค่อยจะทราบรายละเอียดว่าแบ่งเวลาและเนื้อหาอย่างไร เท่าที่ทราบจะมีแบบฝึกให้ผู้เข้าอบรม วิทยากรจะคอยเสริมความรู้ให้ เรารู้มากจึงยากนาน ลำเลียงโน๊ตบุ๊ค ทำ power point ลำเลียงหนังสือประมวลกฎหมายปกครองเล่มใหญ่ มาเสริมกำลังด้วย น้ำหนักกระเป๋าขามาเมื่อวานจึงหนักถึง 11 กก. หลังอาบน้ำแต่งตัวลงไปทานข้าว นำสัมภาระทั้งหลายไปฝากล็อบบี้โรงแรมไว้เพราะเช็คเฮ้าท์เตรียมเดินทางกลับเที่ยง ทานอาหารเช้าที่ชั้นล่างได้พบทีมงานที่จะทำงานร่วมกันสรุปแล้วมีแบบฝึกหัดให้กลุ่มทำ 5 ข้อ จับสลากมานำเสนอข้อละ 2 กลุ่ม วิทยากรค่อยสรุปอีกครั้ง ง่ายมาก เสียกำลังทำ power point ขนตำราและ Notebook มาเต็มอัตราศึก ต่อไปเดินตัวเปล่าก็ได้สบายมาก พอเริ่มเขาแนะนำวิทยากร ผอ.ประมวล แนะนำกติกา กลุ่มก็ลงมือทำงานตามใบสั่ง วิทยากรเดินดูให้กำลังใจ ชั่วโมงสุดท้ายก็มาสรุปกัน เลิกเกินเที่ยงไปครึ่งชั่วโมง ผมมีรถที่ ส.ส.วิทยาจัดมารับไปส่งสนามบิน พร้อมลำใยหลังบ้านอีก 1 กล่อง พอเช็คอินน้ำหนักเกินไป 3 กก. แต่เขายอมให้แต่โดยดี เข้าไปกินอาหารกลางวันแบบฟาสต์ฟูด พอขึ้นเครื่องอาการปวดฟันกรามก็กำเริบทันที ขนาดหมอนั่งติดกันมันก็ยังไม่กลัว ปวดประสาทตุบ ๆ สภาพอากาศไม่ค่อยดี แต่ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าปวดฟัน ถึงดอนเมืองเดินขึ้นงวงช้างเกตท้ายสุดเดินไปรับกระเป๋าระยะทางเป็นกิโลเมตร รถสำนักงานมารับเพราะจอดรถทิ้งไว้ที่นั่น. ถึงแล้วก็ขับรถกลับบ้านพักทันที เพราะอยากซื้อยาแก้ปวดชนิดกินปุบหายปับ


นายกำจัด. คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี. เขต 1

หมายเลขบันทึก: 593348เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2015 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2015 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท