คน วปช(วิทยาลัยป้องกันชุมชน)ไปรับฟังความคิดเห็นการออกแบบสร้างท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) ที่เกาะสมุย


ในฐานคนวปช ผู้สังเกตุการณ์ ยังไม่ได้ยิน"เสียงของคนที่ไม่ได้พูด" คือผู้ประกอบการประมงชายฝั่ง

คน วปช. ที่คนที่ผ่านการฝึกอบรมการป้องกันชุมชนจากสถาบันพระปกเกล้า เพื่อให้เกิดสำนึกพลเมืองในการปกป้องพิทักษ์สิทธิ์ในการจัดการทรัพยากร โดยมีเครื่องมือในการขับเคลื่อนตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ตามมาตรา 66 -67 ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ คน วปช หัวใจพลเมืองก็ผูกพันธ์สานต่อกิจกรรมในพื้นที่ โดย วิธีการ "คดห่อ ล้องาน สานพลังพลเมือง คน วปช."ใช้ทรัพยากรส่วนตัว ลงไปในพื้นที่ แลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์ ค้นหาความเป็นพลเมืองของชุมชน

ซึ่งคนวปช.ได้ออกปฎิบัติการมาแล้ว 9 ครั้ง

จังหวัด สุราษฎร์ธานี 3 ครั้ง

จังหวัด สตูล 2 ครั้ง

จังหวัด พัทลุง จังหวัด ชุมพร จังหวัด ระนอง และจังหวัดตรัง จังหวัดละ 1 ครั้ง(เรื่องราวบางส่วนได้นำมาบันทึกไว้ใน Gotoknowแล้ว)

ท่านพิเชษฐ์ สุดเดือน เจ้าท่า เกาะสมุย ให้สัมภาษณ์ เรื่องการจัด บิกคลีนนิ่งเดย์ บริเวณชายหาด

ครั้งที่ 9 คน วปช ได้รับเชิญ จากเจ้าท่าเกาะสมุย(คุณ พิเชษฐ์ สุดเดือน) ให้เข้าสังเกตการณ์ การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ใน

โครงการศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ Cruise"

ที่สำนักงานเทศบาลอำเภอเกาะสมุย เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ทางบริษัทที่ปรึกษา ได้ให้ข้อมูลทางเศษฐกิจของธุรกิจการท่องเที่ยวเดินเรือสำราญ (Cruise) ในปี 2554 และ ปี 2555 ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนมีนาคม มีจำนวนเรือเข้ามา 120 เที่ยว เฉลี่ยผู้โดยสารบนเรือ 3000 คน มีค่าใช้จ่ายวันละ 6000 บาทต่อคนประเทศไทยมีรายได้จากเรือสำราญประมาณปี ละ 2.2 พันล้านบาท ซึ่งทางบริษัทที่ปรึกษาได้ทำการศึกษาสำรวจ ที่เกาะสมุย 3 จุด

คือ แหลมใหญ่ ตำบลอ่างทอง

แหลมหินคม ตำบลตลิ่งงาม

และอ่าวท้องโหนด บ้านพังกา (ข้อมูลจากเอกสารแจกในการประชุม) ในที่ประชุม ส่วนใหญ่ สนับสนุน แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (IEE)

ในฐานคนวปช ผู้สังเกตุการณ์ ยังไม่ได้ยิน"เสียงของคนที่ไม่ได้พูด" คือผู้ประกอบการประมงชายฝั่ง ซึ่งในขั้นตอน การทำเวที รับฟังความคิดเห็น (ค 1 ) และขั้นตอนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) คงจะได้มีโอกาสมาสังเกตุการณ์อีกครั้ง

คน วปช ได้ร่วมให้สัมภาษณ์ในรายการด้วย

คน วปช ณ.สถานสัญญลักษณ์ แห่งสมุย

หมายเลขบันทึก: 593104เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2015 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2015 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณตา

บายดีไหม

คิดถึ๊ง..นะ

มาพร้อมกับความคิดถึงอย่่างแรงจ้ะลุงวอ

สวัสดีครับคุณ ยาย


สบายดีครับ คาดว่าหลัง กันยาจะไปขอนแก่นแล้วเข้าสารคาม คงมีโอกาสแวะบรบือ ถือโอกาสเยี่ยมคุณยาย

สวัสดี น้องมะเดื่อ 18 - 19 นัด อาจารย์ ขจิต ที่ตรัง

จากป่าละอู ยังไม่ได้เจอกันเลย คิดถึงครับ

เป็นงานที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆตลอเลยครับ

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ ขจิต

งานชุมชน คนชุมชน วปช.มีโอกาสรับฟังความคิดเห็นทั้งสองฝ่าย เป็นการรับฟังที่ถูกต้อง แต่การตัดสินใจ เจ้าของพื้นที่ต้องมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ

ขอบคุณ คุณยาย มนัสดา

ขออนุญาติ ลบเบอร์ โทรออกน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท