Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ถ้าบุตรเกิดในประเทศมาเลเซียจากมารดาสัญชาติไทย และบิดาตามข้อเท็จจริงสัญชาติมาเลเซีย บุตรจะมีสิทธิในสัญชาติมาเลเซียหรือไม่ ?


ตอบคุณดาเรื่องสิทธิในสัญชาติมาเลเซียของบุตรที่เกิดในประเทศมาเลเซีย

จากมารดาสัญชาติไทยและบิดาตามข้อเท็จจริงสัญชาติมาเลเซีย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๘

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10152674133618834

---------

คำถาม

---------

เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๑๕ น. คุณดาอีเมลล์เข้ามาทาง [email protected] โดยตั้งหัวข้อ “ตั้งครรภ์กับแฟนจีนมาเลย์แต่ยังไม่ได้สมรสค่ะ” และมีใจความว่า “ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ประมาน ๒ เดือนค่ะ แฟนเป็นคนจีนมาเล เคยมีภรรยาและลูกแต่หย่ากันเรียบร้อยแล้วค่ะ ซึ่งปัญหาคือ ถ้าหากจะให้ลูกคลอดที่มาเลเซียโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส จะได้มั้ยคะ แล้ว จะมีโอกาสได้รับสัญชาติมาเลเซียหรือไม่”

---------

คำตอบ

---------

อ.แหววมีคำตอบคุณดาในวันเดียวกัน เมื่อเวลา ๑๕.๔๑ น. ดังต่อไปนี้

“คุณดาคะ

กฎหมายสัญชาติมาเลเซียย่อมจะถูกตีความโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐมาเลเซียเองค่ะ

ปัญหาว่า บุตรของบิดาตามข้อเท็จจริงจะได้สัญชาติมาเลเซียหรือไม่นั้น ควรหารือเจ้าหน้าที่รัฐมาเลเซียที่รักษาการตามกฎหมายสัญชาติมาเลเซียเองค่ะ อย่าเชื่อเพียงนักวิชาการที่ทำงานนอกประเทศมาเลเซียค่ะ

แนะนำให้ไปหารือสถานทูตไทยในมาเลเซีย หรือดีที่สุด ควรหารืออำเภอมาเลเซีย ซึ่งคุณจะต้องไปแจ้งการเกิดให้บุตรนะคะ บุตรของคุณน่าจะต้องแจ้งการเกิดทั้งในทะเบียนราษฎรไทยและทะเบียนราษฎรมาเลเซียค่ะ

แต่จำไว้ว่า เด็กจะถือสองสัญชาติไม่ได้ เพราะกฎหมายมาเลเซียไม่ยอม แม้กฎหมายไทยจะยอมรับ หากบุตรจะเติบโตในประเทศมาเลเซีย ก็ให้ถือสัญชาติมาเลเซียดีกว่าค่ะดังนั้น หากแจ้งการเกิดให้บุตรต่อสถานกงสุลไทย จะต้องแจ้งเป็นคนสัญชาติมาเลเซียนะคะ

รีบไปหารือกับทั้งสถานกงสุลไทยและอำเภอมาเลเซียตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ

อ.แหวว

ปล.แนบชาวบางกอกคลินิกมาเพื่อให้ความเห็นทางกฎหมายต่อคุณดาค่ะ”

------------

หมายเหตุ

------------


ดังนั้น (๑) เมื่อบุคคลเกิดในประเทศมาเลเซีย โดยหลักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล บุคคลย่อมมีสิทธิในสัญชาติมาเลเซียโดยการเกิดโดยหลักดินแดน (๒) เมื่อบุคคลเกิดจากมารดาซึ่งเป็นคนที่มีสิทธิในสัญชาติไทย โดยหลักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล บุคคลย่อมมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยการเกิดโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดา และ (๓) เมื่อบุคคลเกิดจากบิดาซึ่งเป็นคนที่มีสิทธิในสัญชาติไทย โดยหลักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล บุคคลย่อมมีสิทธิในสัญชาติมาเลเซียโดยการเกิดโดยหลักสืบสายโลหิตจากบิดา

แต่อย่างไรก็ตาม โดยหลักกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล เรื่องของสัญชาติ เป็นเรื่องของนิติสัมพันธ์ตามกฎหมายมหาชน จึงย่อมเป็นไปภายใต้กฎหมายมหาชนของรัฐเจ้าของสัญชาติคู่กรณี ทั้งนี้ เว้นแต่จะมีการกำหนดเป็นอย่างอื่น

จึงต้องกลับไปอ่านกฎหมายสัญชาติมาเลเซีย ซึ่งกำหนดว่า

  • every person born on or after Malaysia Day (16 September 1963), and having any of the qualifications specified below
  • every person born within Malaysia of whose parents one at least is at the time of the birth either a citizen or permanently resident in Malaysia and
  • every person born outside Malaysia whose father is at the time of the birth a citizen and either was born in Malaysia or is at the time of the birth in the service of the Federation or of a State and
  • every person born outside Malaysia whose father is at the time of the birth a citizen and whose birth is, within 1 year of its occurrence or within such longer period as the Malaysian Government may in any particular case allow, registered at a consulate of Malaysia or, if it occurs in Brunei or in a territory prescribed for this purpose by order of the <a>Yang di-Pertuan Agong</a>, registered with the Malaysian Government and
  • every person born in Singapore of whose parents one at least is at the time of the birth a citizen and who is not born citizen otherwise than by virtue of this paragraph and
  • every person born within Malaysia who is not born a citizen of any country otherwise than by virtue of this paragraph

Reference - https://en.wikipedia.org/wiki/Malaysian_nationality_law


หมายเลขบันทึก: 593100เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2015 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2015 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท