การทดสอบความเหมือนกันทางการเมือง ตอนที่ 2


ทฤษฎี และวิธีการ

แกนนอน: ซ้าย-ขวา

ในการทดสอบของเรา แกนซ้าย-ขวา ถูกใช้ในการวัดมุมมองด้านเศรษฐกิจของผู้ตอบ ถ้าเลือกทางด้านซ้าย ก็เป็นการแทรกแซงบางส่วนจากรัฐ และการวางระบบทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ทางด้านขวาจะสนับสนุนอิสรภาพทางเศรษฐกิจ และทฤษฎีที่ว่ารัฐบาลควรเข้ายุ่งเกี่ยวในเรื่องเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด

สิ่งนี้หมายความว่าทางด้านซ้ายนั้นจะสนับสนุนให้รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ไม่มีความยุติธรรม หรือลักษณะที่ผิดจริยธรรมของตลาดเสรี ในขณะที่ทางขวานั้นการแทรกแซงของรัฐที่มีต่อภาคเอกชนเป็นสิ่งที่ต้องห้าม ภาคเอกชนควรมีอิสระจากการแทรกแซงของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม สเกลที่ใช้วัดมุมองของผู้ตอบในเรื่องเศรษฐกิจนั้นไม่เพียงพอต่อการอธิบายเรื่องการผันแปรของกลุ่ม 2 กลุ่มได้ เราจึงเสนอแกนตั้งอีกแกนหนึ่ง

แกนตั้ง: เสรีนิยม-ชุมชนนิยม

ชุมชนนิยมเริ่มต้นจากความเชื่อที่ว่า ความเป็นสุขสบายของชุมชนใดชุมชนหนึ่งต้องมาก่อนความสุขสบายของปัจเจกชน ชุมชนนิยมซ้าย จะมีลักษณะคล้ายๆแม่กับความเท่าเทียม ต้องการการกระจายรายได้จากคนรวยไปสู่คนจน และมีแนวโน้มที่จะอุปถัมภ์ผู้กระทำผิด ในทางตรงกันข้าม ชุมชนนิยมขวา มีแนวโน้มที่จะชอบการเมืองแบบพ่อเป็นใหญ่ ชอบแบบสังคมที่แบ่งชนชั้น และเกลียดอาชญากร และในด้านการป้องกันประเทศจากภายนอกนั้นนิยมกองทัพที่มีความเข็มแข็งมากกว่าการประนีประนอม

เสรีนิยมเริ่มต้นจากความเชื่อที่ว่า การให้อิสรภาพแก่ปัจเจกบุคคล มีความสำเป็นยิ่งกว่าคนยากของสังคม เสรีนิยมซ้ายมีแนวโน้มที่จะโต้เถียงว่าปัจเจกบุคคลไม่สามารถที่จะสร้างอิสรภาพส่วนบุคคลของตนเองได้ ถ้าไม่มีระดับการศึกษาและความสบายทางวัตถุ ในมุมมองนี้ การกระจายรายได้ที่จำเป็นจากคนรวยไปสู่คนจนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ในทางตรงกันข้าม เสรีนิยมขวา มีแนวโน้มที่จะเก็บภาษีปัจเจกบุคคล เพื่อที่จะให้สวัสดิการแก่สังคม พวกเขาอาจสนับสนุนการกุศล และการช่วยเหลือแก่คนยากจน แต่พวกเขาจะบริจาคโดยความสมัครใจมากกว่าการบังคับ

ในทฤษฎี ชุมชนนิยมและเสรีนิยม จริงๆแล้วควรจะอยู่ในซ้าย-ขวา แต่ในการปฏิบัติ ชุมชนนิยมซ้ายและขวา มีแนวโน้มที่จะเป็นศัตรูกันมากกว่ามิตร ในขณะที่เสรีนิยมซ้าย-ขวามีแนวโน้มที่จะมองอีกฝ่ายว่าเป็นสิ่งหลงผิด

ดังนั้นในขณะที่แกนซ้าย-ขวาเป็นสิ่งที่อาจพูดได้ว่าล้าสมัย แต่มันก็ยังคงสเกลที่สำคัญที่สุดในการเมืองแบบยุโรปและอเมริกัน

แปลและเรียบเรียงมาจาก

Political Coordinates Test

http://www.celebritytypes.com/chart.php?n1=30.6&n2=0&n3=75.0&n4=0

หมายเลขบันทึก: 592936เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2015 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2015 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท