ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

เทคนิคการพูดของ บารัค โอบามา


เทคนิคการพูดของ บารัค โอบามา

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

หากมีคนถามผมว่า ผู้นำโลกในยุคปัจจุบัน คนใดที่พูดต่อหน้าที่ชุมชนเก่งที่สุดหรือติดอันดับต้นๆของโลก ผมตอบได้ว่า คือ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน ซึ่งการพูดต่อหน้าที่ชุมชนหรือการพูดสุนทรพจน์ของเขา ได้ถูกถอดเทปแล้วทำเป็นหนังสือขายไปทั่วโลก ซึ่งการพูดและการใช้ภาษาของเขา ได้เป็นแบบอย่างให้นักเรียนและนักศึกษาประเทศต่างๆ ได้ใช้เป็นแบบฝึกหัดและเป็นตัวอย่างสำหรับการพูดต่อหน้าที่ชุมชน

เช่น ประเทศญี่ปุ่น ได้ใช้สุนทรพจน์ของนายบารัก โอบามาหรือ “ The Speeches of Barack Obama ” เป็นตำราเรียนเสริมความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งมียอดขายสูงถึง 400,000 เล่ม ภายในเวลา 2 เดือน ซึ่งนายโยซุ ยามาโมโต้ สำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือได้ยอมรับว่า สุนทรพจน์ของนายบารัก โอบามา เป็นเครื่องมือในการฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นคำพูดที่กินใจ

สำหรับเทคนิดการพูดของนายบารัค โอบามา มีดังนี้

1.มีการพูดซ้ำ เพื่อให้คนเกิดความจดจำ เขาจะใช้คำว่า Yes We Can , Change , Hope , I believe ซึ่งการใช้คำเหล่านี้เป็นคำที่ง่ายต่อการจดจำและทำความเข้าใจ เช่นเดียวกับการพูดของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและนักพูดคนสำคัญของโลกในอดีต มักจะใช้คำว่า “ I have a Dream ” , “ I have a Dream ” , “ I have a Dream ” (ข้าพเจ้ามีความฝัน) อยู่บ่อยๆและพูดซ้ำๆ จนคนจดจำคำว่า “ I have a Dream ” ได้ จนในที่สุดสุนทรพจน์ “ I have a Dream ” จึงถูกจัดอันดับให้เป็นสุนทรพจน์ที่ดีที่สุดอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว

2.มีการใช้ท่าทางและน้ำเสียง ไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเขาอยากจะจูงใจให้ผู้ฟังเชื่อมั่นเขา เขาก็จะกำหมัดแน่น หรือ เอามือไว้ที่หน้าอก พร้อมกับพูดด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น ชัดเจน เมื่อเขาพูดเรื่องราวที่เศร้า เขาจะไม่ยิ้ม เขาจะพูดด้วยน้ำเสียงที่ช้า เบา พร้อมทั้งใส่อารมณ์ที่โศกเศร้าลงไปด้วย

3.มีจังหวะในการพูดที่ เว้น หยุด พูดเร็ว พูดช้า สลับกันไป และเมื่อผู้ฟังปรมมือ โห่ร้อง เขาก็จะหยุดพูดสักพัก เพื่อให้ผู้ฟังได้ปลดปล่อยอารมณ์ได้อย่างเต็มที่ก่อน แล้วเขาจึงเริ่มพูดต่อ

4.มีการศึกษาสุนทรพจน์ดังๆระดับโลกเป็นจำนวนมาก บารัค โอบามา ได้มีการศึกษาสุนทรพจน์ของนักพูดดังๆในอดีตเป็นจำนวนมากแล้ว ก็นำมาฝึกฝนทางด้านการใช้ภาษา ด้านการพูด เช่น เขาศึกษาสุนทรพจน์ของ JFK(จอห์น เอฟ.เคนเนดี) , Lincoln (อับราฮัม ลินคอล์น), Martin Luther King Jr. (มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์) ฯลฯ ทั้งนี้การศึกษาและเรียนรู้สุนทรพจน์ของนักพูดระดับโลกในอดีต จึงส่งผลให้สุนทรพจน์ของเขาเป็นที่ประทับใจของผู้ฟังไปทั่วโลก

5.มีการพูดที่ เต็มเสียง เต็มอารมณ์ เต็มอาการ เขาพูดอย่างเป็นกันเอง ไม่ออกอาการประหม่า หรือ ไม่แสดงคำพูดออกมาแบบไม่มั่นใจเลย แต่ทุกคำพูดล้วนมีพลัง พูดอย่างเต็มเสียง และแสดงอารมณ์ต่างๆออกมาในเวลาพูดได้อย่างถูกสถานการณ์ รวมไปถึงการใช้สายตาที่แสดงอาการที่มีความมุ่งมั่นในการพูด


หมายเลขบันทึก: 592911เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2015 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2015 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประธานาธิบดีของอเมริกาเท่าที่เคยฟังหรือเคยอ่านมีทักษะการพูดและการเขียนเป็นเลิศทุกคน คลินตันทั้งสามีและภรรยาก็สุดยอดนะคะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะเขาฝึกฝนกันมาอย่างดี แต่ผมใช้คำว่า ผู้นำโลกในยุคปัจจุบัน ครับ จึงเอา โอบามา เป็นตัวอย่าง(เพราะยังดำรงตำแหน่งอยู่) สำหรับ คลินตันเป็นอดีตผู้นำโลกและภรรยาของคลินตัน อาจเป็นผู้นำโลกในอนาคตครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท