ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนหนองขาวโกวิทพิทยาคม(1)


ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่บ้านเกิดของพ่อที่จังหวัดกาญจนบุรีชื่อหมู่บ้านหนองขาวเป็นหมู่บ้านสมัยอยุธยามีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาก ตอนนี้มาทดแทนแผ่นดินเกิดโดยกำลังทำค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนหนองขาวโกวิทพิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำตำบลที่ไม่ไกลจากบ้านเก่าของพ่อผู้เขียนมากนัก เนี่ยถ้าพ่อผู้เขียนยังมีชีวิตอยู่คงดีใจมากเลยครับ...ที่ได้มาช่วยกันพัฒนาการศึกษาของบ้านเกิด...

ผู้เขียนให้นักเรียนเล่นเกมอาเซียนได้นักเรียนคนที่ทำผิดออกมาพูดแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ

นักเรียนมีไม่มากเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กำลังซนเลย มีมาร่วมค่ายประมาณ 40 คน ตอนมาครั้งแรกพบว่านักเรียนตัวค่อนใหญ่โต ทีแรกคิดว่าเป้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แต่นักเรียนในภาพเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด

ผู้เขียนให้นักเรียนฝึกการฟังภาษาอังกฤษและฝึกการรำมวยจีนภาษาอังกฤษ เป็นการฝึกภาษาอังกฤษแบบ Total Physical Response ซึ่งเหมาะกับนักเรียนที่อายุไม่มากได้เคลื่อนไหวตลอดเวลา

มีกิจกรรมการอ่านเพื่อหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากข้อมูลที่กำหนดให้ด้วย นักเรียนจะต้องหาคำศัพท์จาก crossword แล้วนำคำศัพท์เหล่านั้นมาเขียนใหม่

นักเรียนชุดนี้โชคดีได้พี่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงตอนทำกิจกรรม Monster ให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมวาดภาพแล้วเขียนคำอธิบายภาษาอังกฤษประกอบว่า Monster ของกลุ่มตนเองมีลักษณะอย่างไร

ได้ผลงานการวาดการเขียนออกมาแบบในภาพดูนักเรียนจะมีความภูมิใจในการทำกิจกรรมของตนเองมาก ถือว่านักเรียนวาดรูปได้สวยมาก แต่ภาษาอังกฤษยังมีการเขียนผิดหลายที่มาก แต่เมื่อตรวจแล้วถือว่าใช้ได้เลย มีรุ่นพี่แบบในภาพข้างล่างช่วย ทำให้กิจกรรมผ่านไปได้ด้วยดี


ผู้เขียนตอนเย็นมีเวลาว่าง มีนิสิตเก่ามาเป็นคุณครูที่บรรจุที่นี่คือคุณครูชีพชนก เลยมีโอกาสได้เห็นเจดีย์เ่ก่า จำได้ว่าตอนเด็กๆเลยเห็นเจดีย์นี้ ไม่คิดว่าจะอยู่นานมาก เข้าใจว่ากรมศิลปากรได้จดทะเบียนไว้แล้ว แต่เสียดายโบราณสถานที่นี่มาก เจดีย์เล็กๆก็มีคุณค่าทางจิตใจได้นะครับ

พรุ่งนี้ทำกิจกรรมต่ออีก 1 วัน จะมาเขียนข้อมูลเพิ่มนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน....


ขอบคุณ ข้อมูลบ้านหนองขาว http://nongkhaokanchanaburi.blogspot.com/p/blog-pa...

หมายเลขบันทึก: 592205เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2015 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นับเป็นการทำงานเพื่อเยาวชนในถิ่นกำเนิดที่มีความสุขค่ะ...

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากครับ

ไม่ได้มาบ้านเก่าพ่อนานมาก

ทุกๆสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปมากเลย

คิดถึงสมัยเด็กๆเลยครับ


มีความสุขสองต่อนะคะ ได้มาบ้านเก่าคุณพ่อ กับได้สอนเด็กๆ ด้วยกิจกรรมสนุกสนาน

เป็นพี่ก็คงรู้สึกอบอุ่นแบบนี้แหละค่ะ

ขอขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะ ที่ให้ความสำคัญกับนักเรียนในโรงเรียนเล็กๆ อย่างโรงเรียนหนองขาวโกวิทพิทยาคม นักเรียนมีความสุข และสนุกกับกิจกรรมของอาจารย์มากเลยค่ะ ขอบพระคุณในน้ำใจอันงดงาม และยิ่งใหญ่ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน นอกจากรอยยิ้มและความรู้ที่นักเรียนได้รับจากอาจารย์ หากมีโอกาสทางโรงเรียนหนองขาวโกวิทพิทยาคม หวังว่าจะได้รับความรู้จากอาจารย์อีกนะคะ

ขอบคุณมากครับพี่นุ้ย

ใช่ครับมีความสุขมากๆ

ขอบคุณครูยุพามากครับ

ดีใจที่ได้ไปช่วยโรงเรียน

รอโครงการพัฒนาครู และต่อยอดทำโครงการทั้งโรงเรียน

ลองหาทางพัฒนาโรงเรียนดูนะครับ

วันที่ ๘ สิงหา คุณมะเดื่อจะไปโรงเรียน ท่าน ผอ.ชยันต์

เอาหนังสือไปมอบให้ห้องสมุดบ้านหนองผือ

ถ้าน้องอาจารย์ ว่างก็ขอเชิญไปด้วยกันนะจ๊ะ

-สวัสดีครับครู

-ว้าว ๆ ๆโครงการสำนึกรักบ้านเกิด..

-เมืองกาญจน์ฝนตกไหมครับ?

-ละอ่อนดูท่าทางจะม่วนขนาด...อิๆ

-ภาษาเหนือวันละคำ"ละอ่อน=เด็ก" ม่วน=สนุก"555

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ไม่ว่างครับ

ติดงาน มจฬและ กศน อยุธยาครับ

ขอบคุณคุณเพชร

ไข่ไก่เยอะมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท