โครงการพัฒนาศักยภาพครูสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ ภาษาอังกฤษ หลังสวน 2 จังหวัดชุมพร (1)


การจัดกิจกรรมการสอนแบบ Active learning ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ปฏิบัติจริง

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร มาทำโครงการพัฒนาศักยภาพครูสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ ภาษาอังกฤษ หลังสวน 2 จังหวัดชุมพร ตอนเช้าวันนี้ที่หลังสวนฝนตกเยอะมาก ทำให้อากาศดี อากาศไม่ร้อน อยากให้ฝนไปตกทางภาคกลางหรือภาคเหนือบ้าง จะได้มีน้ำในเขื่อน ทำให้มีน้ำส่งมาให้ชาวนา ชาวสวนได้ใช้ บางที่ฝนตกมากเกิน แต่ไม่ได้ใช้ บางที่ต้องการใช้น้ำแต่ฝนไม่ตก

โรงเรียนที่ส่งครูเข้าร่วมกิจกรรมได้แก่โรงเรียนชุมชนวัดขันเงินเจ้าของสถานที่ โรงเรียนวัดประสาทนิกร โรงเรียนวัดสว่างมนัส โรงเรียนบ้างบางหยี โรงเรียนวัดชลธีนิมิตร โรงเรียนบ้านน้ำลอด โรงเรียนวัดวังวิเวการาม(ชื่อคล้ายที่อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี) โรงเรียนวัดวาลุการาม โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี โรงเรียนวัดดอนชัยและโรงเรียนบ้านหนองไก่ปิ้ง (ชื่อน่ากิน 555) ทั้งหมด 11 โรงเรียน

แอบดูครู selfie ไปก่อนนะครับ 555 ก่อนเริ่มกิจกรรม พบว่ามีครูจำนวน มากกว่า 60 ท่าน แต่ไม่ค่อยได้เห็นคุณครูมาก่อน เข้าใจว่าสอนในวิชาอื่นๆไม่ค่อยมีคุณครูเอกภาษาอังกฤษ คุณครูก็ไม่เคยเห็นผู้เขียนเช่นกัน เลยตอนแรกทำกิจกรรมช้าๆนิดหน่อยเพื่อให้คุณครูได้สนิทกันก่อน

ในภาพข้างบนเป็นการใบ้คำภาษาอังกฤษเช่นใบ้คำว่า Apartment ก็ห้ามผู้ใบ้คำพูดคำว่า live, house เป็นต้นถ้าคุณครูเผลอพูดคำที่กำหนดไว้ก็ให้คุณครูออกมาใบ้คำคนต่อไป

ครูฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษเริ่มด้วยเกมอาเซียนให้ครูนับหมายเลข 1-10 แต่หมายเลข 3 ต้องบอกชื่อประเทศอาเซียนหมายเลข 6 บอกคำทักทายจากประเทศอาเซียนหมายเลข 10 ให้บอกชื่อเมืองหลวง ได้ผล ครูทำผิดมากเลยให้ออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ ตามด้วยการฟังนิทานภาษาอังกฤษแบบในภาพ

คุณครูรำมวยจีนภาษาอังกฤษ ข้อมูลรำมวยจีนอยู่ที่นี่ครับ

Chinese boxing

A big melon

Cut the left, cut the right

You take one half

I take another….Ah….!!

Tha Jeen River comes from the heaven

Passing my house

I take them all…Ah…!!


คุณครูสัมภาษณ์ข้อมูลเพื่อนๆเป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรม Find someone who ให้คุณครูสัมภาษณเพื่อนร่วมกิจกรรมให้ด้มากที่สุดและมาสรุปมาสรุปว่าใครทำอะไรได้บ้างตอนท้ายก็ให้ทำกิจกรรมนั้นๆเลยเช่นถ้าร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงภาษาอังกฤษนั้นๆเลย สนุกสนานมาก

คุณครูยกแบกหามเพื่อนมาดูข้อมูลที่เขียน 555 ทำไปได้ ....


กิจกรรมต่อมาเป็น Running dictation ให้ครูท่านแรกไปอ่านข้อมูลแล้วนำมาบอกคนที่สองเขียน คนที่บอกคนแรกไปต่อท้ายแถว คนที่สองไปดูบอกคนที่สามเขียน ทำจนกระทังหมดข้อมูล ผู้เขียนตรวจการเขียนและการสรุปเรื่องของคุณครู


มีกิจกรรมที่ให้ครูไปอ่านข้อมูลแล้วมาลำดับเหตุการณ์ด้วย ทำให้คุณครูได้เทคนิคการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ



ตอนสุดท้ายของวันให้คุณครูช่วยกันสรุปว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนการสอน จากการร่วมกิจกรรมและวางแผนจะเอาไปทำอะไรบ้าง แล้วจะมาเขียนเพิ่มนะครับ....ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 592040เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2015 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2015 06:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณพี่น้องๆที่มากดมอบดอกไม้ให้ครับ

พัฒนาศักยภาพครูเป็นหัวใจของการพัฒนาที่ต้องช่วยกันสนับสนุนค่ะ..

ใช่ครับพี่ใหญ่

การพัฒนาครูเป็นสิ่งสำคัญต่อการศึกษาเลยครับ

ขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท