โดรน (Drone) เจ้าผึ้งน้อย มหันตภัยคุกพันธ์ุใหม่


โดรน (Drone) เจ้าผึ้งน้อย มหันตภัยคุกพันธ์ุใหม่ เป็นการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกจากทางเครื่องบินบังคับไร้คนขับ หรือ โดรน ที่นักโทษหรือผู้เกี่ยวข้องกับการลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น โทรศัพท์มือถือ ยาเสพติด และสิ่งของผิดกฎหมายอื่นๆ เข้าคุกทางอากาศ นับเป็นมหันตภัยคุกพันธ์ุใหม่ ที่คุกในประเทศต่างๆ จะต้องสาละวนกับวิธีแก้ปัญหาอันยากเย็น และ จะสามารถใช้เป็นข้ออ้างในการใช้งบประมาณคุกซึ่งมาจากภาษีอากรของประชาชน ในการซื้อเทคโนโลยีคุก โดยเฉพาะเทคโนโลยีซอฟแวร์ “Geofencing” สำหรับใช้ป้องกันพื้นที่ในอากาศบริเวณพื้นที่เหนือคุกไม่ให้โดรนสามารถบินอยู่บนเหนือพื้นที่เหนือคุกเพื่อลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุก และคุกประเทศต่างๆก็ยังคงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับข้อกล่าวหาจากประชาชนผู้เสียภาษีว่าคุกใช้จ่ายงบประมาณฟุ่มเฟือยอีกต่อไป.......................................


โดรน (Drone) เจ้าผึ้งน้อย มหันตภัยคุกพันธ์ุใหม่


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ นบ. นม.



ที่ผ่านมาคุกในประเทศต่างๆ ต้องประสบกับปัญหาที่สำคัญประการหนึ่งคือ ปัญหาการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกทั้งโทรศัพท์มือถือ ยาเสพติด และ สิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ โดยใช้วิธีการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกด้วยวิธีการต่าง เช่น เข้าทางประตูคุก การมัดยาเสพติดกับลูกธนูยิงเข้าคุก การใช้ปืนและหนังสติ๊ก การขว้างปาผ่านกำแพงคุก ซึ่งทางคุกประเทศต่างๆ ได้ใช้มาตรการป้องกันทั้งการตรวจค้นด้วยเจ้าหน้าที่ การใช้เทคโนโลยีในการตรวจค้น เครื่องตรวจสิ่งของแบบสายพาน เครื่องตรวจโลหะ ระบบวีดีโอวงจรปิด และ ระบบตรวจค้นแบบบอดี้สแกนเนอร์ รวมตลอดถึงการวางรั้วตาข่ายในที่สูงเพื่อเพื่อป้องกันการขว้างปาสิ่งของผิดกฎหมายข้ามกำแพงคุก



ปัจจุบันคุกในประเทศต่างๆ ประสบปัญหาที่สำคัญที่ตามมาเช่นเดิม คือ ปัญหาการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกโดยทางเครื่องบินบังคับไร้คนขับ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า โดรน (Drone) เช่น ในสหราชอาณาจักร มีการใช้ โดรนลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุก เช่น ยาเสพติด โทรศัพท์มือถือ ใบมีด และ ไขควงส่งให้นักโทษ โดยมีการส่งให้นักโทษในครั้งแรกที่ คุกฟอร์ด คุกความปลอดภัยระดับกลาง มีความจุผู้ต้องขังประมาณ 500 คน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2015 ในสหรัฐอเมริกา มีการใช้โดรนเทคโนโลยีชั้นสูงลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น โทรศัพท์มือถือ ยาสูบและกัญชา เข้าไปในคุกลี กรมราชทัณฑ์มลรัฐเซาท์แคโรไลนา และ คุกในเบนเนตต์ มีการใช้โดรนส่ง กัญชาสังเคราะห์ 55 กรัม โทรศัพท์มือถือและที่ชาร์จ สมาร์ทโฟน ในออสเตรเลีย มีการใช้โดรน (Quadcopter) เทคโนโลยีชั้นสูงลักลอบส่งยาเสพติดเข้าไปในคุกเมลเบิร์นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลายครั้ง ในแคนาดา มีการใช้โดรนเทคโนโลยีชั้นสูงที่สามารถควบคุมจากระยะทางไกลกว่ากิโลเมตรลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมายที่คุกในฮัลล์ Hull Prison (Gatineau) ที่มีสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ล้อมรอบด้วยป่า และ ในคุกอื่นๆทั่วควิเบก ในไทย มีการใช้โดรนลักลอบส่งยาเสพติด และโทรศัพท์มือถือ ที่มีการซื้อขายกันเครื่องละ 2 ล้าน - 2.5 ล้าน ที่คุกเขาบิน ในปี 2557



โดยคุกในประเทศต่างๆ ก็ได้พยายามหามาตรการในการป้องกัน เช่น ความพยายามในการสร้างตาข่ายป้องกันการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกจากทางเครื่องบินบังคับไร้คนขับ หรือ โดรน แต่มีปัญหาคือพื้นที่คุกมีอาณาเขตกว้างใหญ่ไม่สามารถจัดหางบประมาณมาใช้ในการสร้างตาข่ายได้ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ได้เริ่มมีแนวความคิดในการใช้ซอฟแวร์ ป้องกันพื้นที่ในอากาศบริเวณพื้นที่เหนือคุกที่เรียกว่า “Geofencing” ที่มีประสิทธิภาพในการเพื่อป้องกันพื้นที่ในอากาศบริเวณพื้นที่เหนือคุกไม่ให้โดรนสามารถบินอยู่บนเหนือพื้นที่เหนือคุกได้ในขนาดพื้นที่ประมาณ 16 ไมล์



โดยสรุป

มาตรการในการป้องกันปัญหาการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกทั้งโทรศัพท์มือถือ ยาเสพติด และ สิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ ของประเทศต่างๆ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกันประการหนึ่ง คือ ต้องใช้งบประมาณในการป้องกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ใช้ในการป้องกันการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกทางประตูคุกที่ต้องใช้เทคโนโลยีที่มีราคาแพงประเภทต่างๆ เช่น เครื่องตรวจสิ่งของแบบสายพาน เครื่องตรวจโลหะ ระบบวีดีโอวงจรปิด ระบบตรวจค้นแบบบอดี้ สแกนเนอร์ เป็นต้น รวมตลอดถึงการสร้างรั้วตาข่ายในการป้องกันการขว้างปาสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุก



ซึ่งมีลักษณะเป็นการแก้ปัญหาแบบวิ่งตามหลังนักโทษ หรือตามหลังผู้กระทำผิดหรืออาชญากร สำหรับโดรน เจ้าผึ้งน้อย มหันตภัยคุกพันธ์ุใหม่ ที่นักโทษหรือผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดใช้ในการลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุกนับเป็น มหันตภัยคุกพันธ์ใหม่ ที่คุกในประเทศต่างๆ จะต้องสาละวนกับวิธีแก้ปัญหาอันยากเย็น และ คุกจะสามารถใช้เป็นข้ออ้างในการใช้งบประมาณคุกซึ่งมาจากภาษีอากรของประชาชน ในการซื้อเทคโนโลยีคุก โดยเฉพาะเทคโนโลยีซอฟแวร์ “Geofencing” สำหรับใช้ป้องกันการลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมายเข้าคุก และ คุกประเทศต่างๆก็ยังคงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับข้อกล่าวหาจากประชาชนผู้เสียภาษีว่า คุกใช้จ่ายงบประมาณฟุ่มเฟือยอีกต่อไป


............................



เอกสารอ้างอิง

ข้อมูลการดำเนินงานและข้อมูลภาพจากเว็บไซต์ http://www.standard.co.uk/news/crime/drone-used-to-fly-contraband-into-prison-in-bungled-smuggling-attempt-10125973.html เว็บไซต์ http://www.nytimes.com/2015/04 /23/us /drones-smuggle-contraband-over-prison-walls.html?_r=0 เว็บไซต์ http://motherboard.vice.com/ read/how-drones-help-smuggle-drugs-into-prison เว็บไซต์ https://www.priv.gc.ca/information/research-recherche/2013/ drones_201303_e.asp เว็บไซต์ http://www.parrot.com/au/products/skycontroller/ และ เว็บไซต์ http://www.voiceofsandiego.org/2014/06/06/what-i-l...




หมายเลขบันทึก: 592021เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท