The One
"ไม่ต้องไปหาความสุข ความสมบรูณ์แบบที่ไหนไกล แค่ใจเราสงบ นั่นแหละคือที่ชีวิตที่ดีแล้ว" พ.เพชรศรีจันทร์ Pechsrijun

"คนถ่ายภาพเป็น..".....ไม่ง่ายอย่างที่คิด....


......เดี๋ยวนี้.....ต้องยอมรับนะครับว่า ยุคนี้ความสามารถ และความคมชัดของกล้องบนโทรศัพท์มือถือนั้นสูงขึ้นทุกวันๆ..ไม่ว่าจะเป็น"ยี่ห้อ"ไหน... ไม่ว่าจะชัดหน้า ชัดหลัง...ละลายฉากหลังไปในทันใด.. ถ่ายแสงน้อยได้ชัดแจ่มไม่ง้อแสงธรรมชาติและแสงไฟ.. หรือแม้แต่ถ่ายภาพเคลื่อนไหว...ก้อสามารถจับภาพได้รวดเร็ว ไม่ไหวติง....สุดยอดจิงๆ....... แต่เดี๋ยวก่อน!!..นะครับ...ถึงโทรศัพท์มือถือจะมีคุณสมบัติมากมาย...และจำลองความสามารถ..เหมือนตะพายกล้องในระดับพกพามาให้ใช้.ก้อไม่ปาน..... แต่ถ้าเรา..มีความเข้าใจ"เรื่องพื้นฐานของการถ่ายภาพ" ด้วยแล้ว..... ก็จะช่วยให้ถ่ายภาพออกมาดูดี...ทุกสภาพแสง และทุกสถานที่ ....แล้วเราล่ะ?..มีความเข้าใจมากน้อยขนาดไหน......"ประสบการณ์..การฝึกฝนเท่านั้น"..จะช่วยคุณได้นะครับ.....เชื่อเถอะ!!

...........ภาพที่ถ่ายเองกับภาพที่ซื้อมานะไม่เหมือนกันหรอก ภาพที่เราถ่ายเองถึงจะไม่สวย แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้น....คือความทรงจำที่แทรกผ่านอยู่ด้านหลังภาพนั้นต่างหากล่ะ ......

............เพราะแค่ได้มอง ความทรงจำต่างๆ ....ที่เคยถูกหยุดเอาไว้ในภาพเหล่านั้น ก็จะแจ่มชัดขึ้นมาอีกครั้ง ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไหร่ก็ตามที...และก็มักจะทำให้ยิ้มออกมาได้อยู่เสมอ.....

.

.

...และไม่ว่า..ภาพที่เราถ่ายจะออกมาเป็นเยี่ยงรัย.."จงภูมิใจเถิด"..นะครับ..อย่าไปเปรียบเทียบกับใคร...แต่ให้เทียบกับ"ตัวเอง"ทุกครั้ง..ว่าเราได้"พัฒนาฝีมือ".และใช้เทคนิคการถ่ายภาพ...ไปได้มากน้อยขนาดไหนแล้ว..คิดเสมอว่า..ในครั้งต่อๆไป..เราจะทำให้ดีกว่าเดิม..ให้กำลังใจ..ตัวเองไว้เสมอๆว่าเรา..ทำได้...และดีขึ้นเรื่อยๆ...

...เชื่อเหลือเกินว่า..หลายท่าน..มีกำลังซื้อกล้องราคาแพง..เพื่อที่จะให้ได้ภาพที่คุณภาพดี..ตามใจหวัง...ราคากล้องแพงๆกลไก ฟังชั่นมากๆ..บางที..ก้อไม่สามารถทำให้ท่านมีภาพดีๆสมใจ..หากท่านไม่ฝึกฝน..ไม่ลองผิดลองถูก..ไม่หมั่นหาประสบการณ์ดีๆไว้บ้าง...ท่านก้อจะเป็นได้แค่เพียง.."คนถ่ายภาพได้"...เท่านั้นเองครับ....

.

....แล้วคุยกันใหม่นะครับ..ในโอกาสหน้า.."ขอบคุณนะครับ..ชาวรักการถ่ายภาพ...."


หมายเลขบันทึก: 591995เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 02:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2015 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท