ทำไม?


หากมีใครตั้งคำถามว่า "ทำไม........ ? " เหตุผลมากมายมักพรั่งพรูออกมาจากปาก

แต่เหตุผลที่แท้จริงนั้น .. อาจถูกซ่อนไว้.. ภายในใ


อาชีพของฉันก็เช่นกัน ..

คำขึ้นต้นที่มักใช้อยู่บ่อยๆ หนีไม่พ้นคำว่า .. ทำไม?

ทำไมคุณยายไม่กินยาล่ะคะ

ทำไมคุณตาไม่ควบคุมอาหาร ไม่ออกกำลังกาย

ทำไมคุณพ่อไม่หยุดสูบบุหรี่ .... ทำไม ทำไม และ ทำไม ????

บางทีก็อดคิดไม่ได้ว่า อาชีพของเรานี้ ก็คล้าย นักสืบโคนันดีเหมือนกันแหะ - -"

เพราะ อาชีพของฉันต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่(อย่างจำกัด) ค้นหาปัญหาจากการใช้ยาของคนไข้

อะไรเป็นสาเหตุให้คนไข้ไม่ยอมกินยา ลืมทานยา หรือแม้แต่อะไรทำให้คนไข้ไม่ยอมมารักษาที่โรงพยาบาล


เหมือนคนไข้รายนึง .. วันนี้ค่ะ ทำไมคะ?

ฉันเอง : คุณพ่อทำไมคุณพ่อไม่ยอมกินยาเบาหวานตามที่แพทย์สั่งล่ะคะ ? (ทำไมอีกแล้ว)

คนไข้ : ก็ยาตัวนี้กินเยอะแล้วมันท้องเสีย พ่อเลยไม่อยากกิน (เหตุผลที่หนึ่ง)

ฉันเอง : ถ้ามันทำให้คุณพ่อท้องเสียจริง คุณพ่อก็ควรไปแจ้งคุณหตุหมอให้ทราบ ไม่ใช่ปรับลดยาเองแบบนี้นะคะ

คนไข้ : คือยาที่ได้น่ะ พ่อจะบอกว่า พ่อไม่กิน เพราะมันไม่คุ้น มันเป็นยาใหม่ ไม่เหมือนอันเก่าที่เคยได้ด้วย(เหตุผลที่สอง)

ฉันเอง : ถึงมันจะไม่คุ้น แต่ก็ต้องกินค่ะ เพราะรพ.มีโอกาสเปลี่ยนบริษัทยาได้ แต่ถามว่ายามันเป็นยาตัวเดียวกันมั้ย

คำตอบคือใช่นะคะ ดังนั้น หนูอยากให้คุณพ่อกินยาตามหมอสั่งนะคะ เห็นมั้ยว่า ผลของการไม่กินยาตามหมอสั่ง

ตอนนี้เป็นยังไง (พร้อมทั้งมองไปที่เท้าข้างขวาของคนไข้มีผ้าก๊อซหนาๆพันอยู่)

แล้วตอนนี้คุณพ่อทำงานอะไรหรอคะ? (เริ่มพาออกนอกเรื่อง .. ฮ่า ๆ)

คนไข้ : ไม่ได้ทำงานหรอก อยู่บ้าน ทำสวน ทำไร่ เลี้ยงปลา ปลูกต้นกล้วย คลายเครียดไป

ฉันเอง : แล้วคุณพ่ออยากกลับไปทำสวนไวไวมั้ย ? คุณพ่อไม่กลัวหรอ ถ้าไม่ยอมกินยาเนี่ย โดนหมอตัดขาไป

คุณพ่ออาจจะเดินไปดูต้นกล้วยไม่ได้แล้วนะ (เริ่มใช้ไม้ตาย!!!)

คนไข้ : ก็กลัวสิ ใครจะอยากตาย อยากโดนตัดขา ตอนนี้ซีกขวาก็ชาไปครึ่งนึงแล้ว เดินชนอะไรก็ไม่รู้สึก

แต่ทำไงได้ เจอหมอที่รพ. นั้นด่า ใครจะอยากกลับไปรักษาอีก (เหตุผลที่แท้จริงออกมาแล้ว)

ฉันเอง : ..................... คิดในใจ เอาไงต่อดี ฉันจะโดนด่ามั้ย ฉันพูดอะไรไม่ดีออกไปรึป่าว

คุยกันมาตั้งนาน ก่อนหน้านั้น คนไข้คนนี้หันหลังคุยตลอด ตอนนี้หันหน้ามาคุยดีดีแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จไปครึ่งนึง ><"

คุณพ่อคะ ถึงจะไม่ชอบหมอก็ไม่เป็นไร แต่คุณพ่อก็ต้องรักตัวเองด้วยนะคะ ถ้าคุณพ่ออยากกลับไปเดินดูต้นกล้วย

ได้เหมือนเดิม ก็ต้องกินยาตามที่หนูบอก ต่อไปเราจะได้ไม่ต้องกลับมาเจอกันที่รพ.อีกไงคะ ฮ่าๆ

คนไข้ : เงียบบบ.... แล้วก็พูดขึ้นมาว่า เออ อยากจัดอะไรก็จัดมา จะกินยาตามที่จัดให้หรอก พ่อไม่ได้กินยาหลายวันละ

คิดถึงยาเหมือนกัน

ฉันเอง : คิดในใจ (หึหึ !!! สำเร็จ :)


"คำพูดมีทั้งโทษและประโยชน์ในตัวเอง ...เพราะเพียงคำพูดแค่ไม่กี่คำ อาจทำให้ชีวิตคนเรา.. เปลี่ยนไป"





"หลายครั้งในชีวิตถูกตั้งคำถามว่าด้วยคำว่า .. ทำไม สุดท้ายกลับได้คำตอบที่ "ไม่ชัดเจน" กลับมา

แต่บางครั้งเวลา.. อาจทำให้คำว่า "ทำไม" ชัดเจนขึ้นได้..ด้วยตัวของมันเอง"

และบางครั้ง ความสุขในชีวิต อาจเพิ่มมากขึ้นได้ ถ้าเราลดคำถามว่า "ทำไม?" ให้น้อยลง :)





ปล. ดังนั้นในชีวิตที่นอกเหนือจากการทำงาน ฉันจะพยายามลดคำถามว่า ทำไม?.. ให้น้อยลง



หมายเลขบันทึก: 591879เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2015 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2015 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท