มหกรรมคนหาปลา


มหกรรมคนหาปลา

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา)

เมื่อวันจันทร์ที่ 22 เดือนมิถุนายน 2558 น้ำในคลองระพีพัฒน์ฯ ที่อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี เริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำที่ส่งไปตามตลองซอยต่างๆในเขตอำเภอหนองโดน อำเภอบ้านหมอ อำเภอดอนพุด เพื่อทำนาปลูกข้าว ทำนาปลูกเผือก ทำนาปลูกดอกบัว เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด และทำสวนผลไม้ต่างๆได้รับความเดือดร้อนและพืชผลต่างๆได้รับความเสีย น้ำที่จะใช้ในอุปโภค บริโภคในชีวิตประจำวันไม่มี และน้ำที่ลดลงอย่างรวดเร็วในคลองระพีพัฒน์ฯ ทำให้เกิดมหกรรมคนหาปลาเกิดขึ้น ตลอดแนวสองฝั่งคลอง ยาวไปหลายหลายสิบกิโลเมตร คนที่อยู่อำเภอต่างๆหลั่งไหลเข้ามาหาปลา ทำให้เศรษฐกิจที่เคยเงียบ ในเขตอำเภอหนองโดน อำเภอพระพุทธบาท อำเภอบ้านหมอ อำเภอท่าเรือ คึกคักขายสินค้าและอุปกรณ์หาปลาต่างๆได้เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน รวมทั้งอาหารการกิน เครื่องดื่มต่างๆ การรับซื้อขายปลาเกิดขึ้น ทำให้มีเงินไหลเวียน ในแต่ละวัน บางท่านก็พาครอบครัวมาพักผ่อนหาปลา ทำอาหารการกิน อย่างสนุกสนาน บางท่านได้ปลามาน้อยไม่เท่ากัน แล้วแต่อุปกรณ์การหาปลาของแต่ละท่านและความชำนาญ มีทั้งลงข่าย ทอดแห ลากอวน คนไหนได้ปลาตัวใหญ่ๆอุ้มขึ้นมาก็ได้เอฮากันอย่างสนุกสนานและขอซื้อแล้วแต่ราคาที่ตกลงกัน ถ่ายรูปกันเมื่อจับปลาได้ บางท่านได้น้อยไม่ต่ำกว่า/มากกว่าตั้งแต่ 10 กิโลถึงหรือมากกว่า 100 กิโล ต่อคน บางท่านโทรฯไปลางานเพื่อมาหาจับปลา รายได้ดีกว่า และสนุก มีการพูดคุยกัน ระหว่างหาปลาทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

แต่สิ่งที่ตามมาขยะ คือขยะ จากการซื้ออาหารมารับประทาน ขยะจากถุงพลาสติก ขวดน้ำ ไม้เสียบต่างๆ อาหารจากที่รับประทานเหลือ/หก ไม่ใส่ถุงขยะนำไปทิ้ง หรือการทำปลา ขอดเกล็ด การควักไส้ปลาออก

คำสำคัญ (Tags): #ปลา#คนหาปลา
หมายเลขบันทึก: 591805เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

่สวัสดีจ้่ะคุณหมอแดง

นึกถึงสมัยคุณมะเดื่อเป็นเด็ก ๆ

หน้าแล้งน้ำในห้วยหนองคลองบึง

ก็จะเหือดแก้ง ชาวบ้านก็จะพากันไปจับปลา

เด็ก ๆ ก็จะได้ตามไปเล่นน้ำจับปลากันสนุกสนาน

ระลึกถึงเสมอนะจีะ ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของคุณหมออีกจ้ะ

Let me highlight this: แต่สิ่งที่ตามมาขยะ คือขยะ จากการซื้ออาหารมารับประทาน ขยะจากถุงพลาสติก ขวดน้ำ ไม้เสียบต่างๆ อาหารจากที่รับประทานเหลือ/หก ไม่ใส่ถุงขยะนำไปทิ้ง หรือการทำปลา ขอดเกล็ด การควักไส้ปลาออก

ยังขาดอีกอย่างเจ้าค่ะ นอกจากขยะ.."..เมื่อปลาตัวสุดท้ายถูกจับไป..แล้วสายน้ำที่ไม่มีน้ำอีกต่อไป...."

ถาพนี้มีให้เห็นแล้วในเทือกเขาหิมาลัย..ชาวทิเบต..กำลังประสพ.อยู่.และ..ฝรั่งไปถ่ายภาพผู้ประสพ และอยู่ในสภาพแวดล้อมนั้นมาให้เห็น....

คนไทย..ยังสนุกกับการจับปลา หาเงินอยู่นะเจ้าคะ...แม้น้ำจะแห้งขอด..ดินแตกระแหง.คน..กินดิน...รัฐคงบอกว่า..เป็นความสุข...ของประชาชน..ที่หยิบยื่นให้...อยู่กับความพอเพียง..อิอิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท