เรือนจำเกาหลีใต้ กับ แนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขัง (1)


แนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังของเกาหลีใต้ เป็นแนวคิดที่ปรากฏอยู่ในโปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังที่ใช้กันอยู่โดยทั่วไปในเรือนจำเกาหลีใต้ เช่น โปรแกรมสำหรับผู้กระทำผิดบางประเภท โปรแกรมการศึกษาและวัฒนธรรม โปรแกรมเจ้าพนักงานที่ปรึกษา โปรแกรมรองรับความสัมพันธ์ทางครอบครัว โปรแกรมจำลองการใช้ชีวิตในสังคม โปรแกรมสนับสนุนผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัว และ โปรแกรมเรือนจำอุตสาหกรรม ..........................................


เรือนจำเกาหลีใต้กับแนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขัง (1)


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ นบ. นม.


แนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังของเกาหลีใต้ ที่นำเสนอในบทความนี้ เป็นการนำเสนอผ่านโปรแกรมที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในเรือนจำเกาหลีใต้ เช่น โปรแกรมสำหรับผู้กระทำผิดบางประเภท โปรแกรมการศึกษาและวัฒนธรรม โปรแกรมเจ้าพนักงานที่ปรึกษาโปรแกรมรองรับความสัมพันธ์ทางครอบครัวโปรแกรมจำลองการใช้ชีวิตในสังคม โปรแกรมสนับสนุนผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัวและ โปรแกรมเรือนจำอุตสาหกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงบริบทว่าด้วยการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังของเกาหลีใต้ ว่ามีจุดเด่น จุดด้อย จุดแข็ง จุดอ่อน มีลักษณะเหมือน และมีลักษณะต่างกับแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังของของไทยอย่างไรบ้าง และ เพื่อนำจุดเด่น และ จุดแข็งของการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังของเกาหลีใต้ มาปรับใช้เป็นแนวทางในการศึกษาและพัฒนางานราชทัณฑ์ของไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะเป็นการกล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานของโปรแกรมต่างๆ ดังกล่าว จากข้อมูลที่ปรากฎในเว็บไซต์ http://www.corrections.go.kr/HP/COR80/cor_02/cor_2060.jsp ของกรมราชทัณฑ์เกาหลีใต้ โดยสังเขป ดังนี้


  • โปรแกรมสำหรับผู้กระทำผิดบางประเภท เป็นโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพออกแบบมาเฉพาะผู้ต้องขังคดีเสพยาเสพติด คดีความผิดเกี่ยวกับเพศ และ ผู้ต้องขังพิการ ดังนี้



    • โปรแกรมสำหรับผู้ต้องขังคดีเสพยาเสพติด เป็นโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยเจ้าพนักงานราชทัณฑ์มืออาชีพสำหรับผู้ต้องขังคดีเสพยาเสพติดเพื่อช่วยให้ผู้ต้องขังตระหนักถึงความร้ายแรงของการเสพยาเสพติด การจัดการและให้ความรู้ที่เข้มข้นแก่ผู้ต้องขังคดียาเสพติด ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ Euijeongbu ของกรมราชทัณฑ์เกาหลีใต้
    • โปรแกรมสำหรับคดีความผิดเกี่ยวกับเพศ เป็นโปรแกรมแก้ไขฟื้นฟูที่ใช้การรักษาทางจิตวิทยาสำหรับผู้ต้องขังที่มีความเสี่ยงสูงที่จะกระทำผิดทางเพศ เข้ารับการแก้ไขฟื้นฟูที่ศูนย์การบำบัดรักษาทางจิตวิทยา Nambu ของกรมราชทัณฑ์เกาหลีใต้
    • โปรแกรมสำหรับผู้ต้องขังพิการ เป็นโปรแกรมแก้ไขฟื้นฟูของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังพิการ ซึ่งตั้งอยู่ที่ทัณฑสถาน Yeoju ประกอบด้วยโปรแกรมต่างๆ เช่น โปรแกรมการศึกษาพิเศษและโปรแกรมสนับสนุนการทำงานและการธุรกิจ เป็นต้น


  • โปรแกรมการศึกษาและวัฒนธรรม เป็นโปรแกรมที่ฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีต่างๆ ของชาติทำให้ผู้ต้องขังมีทัศนคติในเชิงบวกต่อชีวิต สังคม และอนาคตที่ดีกว่า เช่น หลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพ การศาสนา และ โปรแกรมทางวัฒนธรรม ดังนี้




    • โปรแกรมการศึกษาและการพัฒนาบุคลิกภาพ เป็นโปรแกรมการศึกษาที่มีวุฒิบัตรรับรองทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เช่น หลักสูตรภาษาต่างประเทศ คอมพิวเตอร์ หลักสูตรการพัฒนาบุคลิกภาพ โปรแกรมการฝึกอบรมทางอารมณ์ และ โปรแกรมกู้คืนความสัมพันธ์อื่น ๆ
    • โปรแกรมศาสนา เป็นโปรแกรมที่มุ่งเน้นการชำระล้างจิตใจของผู้ต้องขัง มีการนิมนต์พระสงฆ์และเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงทางศาสนามาให้ความรู้และร่วมกิจกรรมทางศาสนากับผู้ต้องขัง
    • โปรแกรมทางวัฒนธรรม เป็นโปรแกรมที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนด้านดนตรี ศิลปะวัฒนธรรม และ โปรแกรมการบำบัดทางด้านจิตใจ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอารมณ์และควบคุมจิตใจตนเองให้บริสุทธิ์
  • โปรแกรมเจ้าพนักงานที่ปรึกษา เป็นโปรแกรมที่เน้นการให้เจ้าพนักงานที่ปรึกษาช่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้ต้องขังเพื่อช่วยให้ผู้ต้องขังตระหนักถึงอนาคต โดยกระทรวงยุติธรรมได้มีการแต่งตั้งอาสาสมัครที่ปรึกษาในด้านต่างๆ เช่น การแก้ไข การศึกษา ศาสนา การบริการทางการแพทย์ และ การจ้างงานเพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการแก้ไขฟื้นฟูแก่ผู้ต้องขังเพื่อจะได้มีความรู้ติดตัวไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ภายหลังการพ้นโทษ ประกอบด้วยอาสาสมัครและที่ปรึกษาด้านต่างๆ ได้แก่



    • ด้านการแก้ไข ได้มีการแต่งตั้งเจ้าพนักงานที่ปรึกษา ที่มีความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์ที่หลากหลายให้มีส่วนร่วมในการให้ความรู้ คำปรึกษา การพัฒนาบุคลิกภาพและการจัดกิจกรรมด้านต่างๆ ให้กับผู้ต้องขัง
    • ด้านศาสนา ได้มีการจัดตั้งที่ปรึกษาทางศาสนาจากผู้ที่ที่นับถือศาสนาศาสนาคริสต์คาทอลิก และ ศาสนาพุทธทำหน้าที่ให้การศึกษาทางศาสนาและบริการคำปรึกษาแก่ผู้ต้องขัง
    • ด้านการศึกษา ได้มีการจัดตั้งที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการให้ความรู้ การฝึกอบรมวิชาชีพแก่ผู้ต้องขัง
    • ด้านบริการด้านการแพทย์ ได้มีการจัดตั้งที่ปรึกษาทางการแพทย์บริการให้คำปรึกษาและรักษาผู้ต้องขัง
    • ด้านการจ้างงาน ได้มีการจัดตั้งที่ปรึกษาการจ้างงานให้การสนับสนุน การฝึกอบรมความรู้ การเริ่มต้นธุรกิจแก่ผู้ต้องขังเพื่อจะได้มีความรู้ติดตัวไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ภายหลังพ้นโทษ


.................................



หมายเหตุ

  • บทความ เรื่อง เรือนจำเกาหลีใต้ กับ แนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขัง ของวินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ ได้ลงเผยแพร่ในได้ลงเผยแพร่ในเว็บไซต์ คลังความรู้กรมราชทัณฑ์ หรือ เว็บไซต์ ฐานข้อมูลงานวิจัยกรมราชทัณฑ์ ประจำเดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เว็บไซต์ http://www.correct.go.th/blogknowledge/attachments...
  • โปรดติดตามบทความเรื่องเรือนจำเกาหลีใต้ กับ แนวคิดในการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขัง (2) เป็นตอนต่อไปน่ะครับ






หมายเลขบันทึก: 591565เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท