ชีวิตที่พอเพียง :๒๔๓๗. ควงสาวเที่ยวอังกฤษ ๑๐. Highland Tour Day ๒



เช้าวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘ อุณหภูมิ ๖ องศา ผมสวมเสื้อ ๕ ชั้น ออกไปวิ่งออกกำลังเวลา ๖.๑๐ น. วิ่งไปทางที่เมื่อวานไม่ได้เดินผ่าน พบว่าบริเวณที่เราไปพัก เป็นดง B&B (Bed & Breakfast) แต่ละบ้านปลูก ไม้ประดับ สวยงาม มีอยู่ ๒ - ๓ บ้านที่ไม่ปลูกอะไรเลย มีรถพ่วงกะบะส่อว่าเจ้าของน่าจะเป็นเกษตรกร และมีฟาร์มอยู่ที่อื่น

กำหนดการวันนี้ กินอาหารเช้า ๗.๓๐ น. (เขาเปิด ๗.๐๐ น. เราเลือกกินเวลา ๗.๓๐) รถมารับ ๙.๒๐ น. อาหารเช้าดีมาก และปริมาณมาก มีโยเกิร์ต เนยแข็ง และผลไม้ให้หยิบกินเองด้วย กินเสร็จสาวน้อยชวนออกไป เดินเล่นถ่ายรูปดอกไม้

รถมารับ ๙.๒๐ น. ตรงเวลา เป็นรถโค้ช ๓๐ ที่นั่ง ของบริษัท eXperience ลูกทัวร์เกือบเต็มรถ เป็นคนไทยเสียราวๆ ๑๐ คน มารับเราเป็นจุดสุดท้ายแล้วออกเดินทางเลย

ผมตั้งชื่อทัวร์วันนี้ว่า บันเทิงทัวร์ ไกด์เป็นผู้หญิงอายุใกล้หกสิบชื่อ เจน เล่าเรื่องสนุกสนาน มีมุข มีคำถามเพื่อปลุกให้ลูกทัวร์มีส่วนร่วม เตรียมภาพมาประกอบคำอธิบาย มีเครื่องเล่นเพลงซีดีให้ลูกทัวร์ฝึก เต้นรำวงกลมที่ชายหาด และฝึกเต้นรำเรียงแถวที่สวนสาธารณะ

เริ่มต้น รถแล่นเลียบ Caledonian Canal จนไปต่อกับ Loch Ness ตรงที่ผมไปยืนถ่ายรูปเมื่อวาน แล้วแล่นเลียบ Loch Ness ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ตลอดความยาวของ Loch Ness ระหว่างขับรถคุณเจนเล่าเรื่อง Loch Ness Monster ว่าในปี ค.ศ. 565 มีคนถูกสัตว์ประหลาดทำร้ายในทะเลสาบ ต่อมามีคนอ้างว่าเห็นสัตว์ ประหลาด และถ่ายรูปได้ สุดท้ายพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องหลอกลวง มีการค้นหาด้วย sonar และสรุปว่าน่าจะเป็น ปลา Sturgeon ที่อาจมีขนาดยาวได้ถึง ๕.๕ เมตร

แวะริม Loch Ness เพื่อลงไปถ่ายรูปที่ริมน้ำ สวยงามมาก แต่รูปส่วนนี้มีปัญหา หายไปหมด

รถไปผ่านเมือง Drumnadrochit (ดรัมนา-ดร็อกขิด) ผ่านอาคารจำลองปราสาท Urquhart ที่เมื่อวานไกด์ปีเตอร์ก็ชี้ วันนี้ไกด์เจนก็ชี้ เราก็ไม่รู้ว่าอาคารไหนอยู่ดี ผ่านปราสาทตัวจริง มองจากถนนบนเขา ไปแวะที่แรกที่ Invermoriston ที่ฟาร์ม วัว Highland ขนยาวเขาโง้ง เอาอาหารไปเลี้ยงวัว และถ่ายรูป พร้อมเข้าห้องน้ำ ที่รั้วกั้นวัวมีป้าย บอกที่ซื้อสินค้าเครื่องหนัง แต่ทางทัวร์ไม่มีรายการพาไป คือทัวร์นี้เน้นชมธรรมชาติ ไม่มีรายการช็อปปิ้ง

ระหว่างทาง ไกด์เจนเล่าเรื่องไวกิ้ง ว่าในยุคไวกิ้งปกครองพื้นที่กว้างขวาง

ไปแวะถ่ายรูปที่ Loch Duich ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำเค็ม ต่อกับทะเล จึงเห็นสาหร่ายมาก แล้วไปแวะ Eilean Donan Castleคนที่ชอบชมก็ตีตั๋วเข้าชม คนละ ๖ ปอนด์ คราวนี้สาวน้อยเข้าชมอย่างทะมัดทะแมง คงเพราะปราสาทอยู่ในสภาพดี เพราะมีการบูรณะครั้งใหญ่ช่วง ค.ศ. 1920 ปราสาทนี้เป็นของตระกูล Macrae มาตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๖ เจ้าของคนปัจจุบันชื่อ Mrs. Marigold Macrae นอกจากเปิดให้คนเข้าชมและเก็บเงิน เขาให้บริการเช่าสถานที่สำหรับ แต่งงานด้วย

หลังจากนั้นไปข้ามสะพาน ไปยัง Isle of Skyeไปแวะริมทะเล เพื่อถ่ายรูปและกินอาหารที่ร้าน แต่เรามี lunchbox ข้าวเป็ดน้ำแดง ที่ซื้อจากร้าน นิวเซี่ยงไฮ้เมื่อวาน จึงหลบไปกินที่บริเวณพื้นที่สาธารณะ โชคดีที่อากาศอุ่นขึ้น คงจะราวๆ ๑๐ องศา เพราะฝั่งตะวันตกของสก็อตแลนด์มีกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีม ไหลผ่าน

แล้วไปแวะถ่ายรูปที่ Cuillen Hillsมีแกะมาก ไกด์เจนย้ำว่าห้ามเดินไปหาแกะเพราะจะทำให้แกะตื่น จากนั้นถนนไต่เขาจนไปลงชายทะเลที่หมู่บ้านประมง Elgol ที่อยู่ริมมหาสมุทรแอตแลนติก ที่เป็นครั้งแรกที่เห็น หาดทรายที่สก็อตแลนด์ นอกนั้นเป็นหาดหิน หรือดินสกปรกๆ ไกด์เจนชวนสาวๆ ไปตั้งวงฝึกเต้นรำวงกลม ที่ชายหาด ประกอบเพลงจากเครื่องเล่นซีดี

ต่อไปที่เมือง Broadfordแวะเข้าห้องน้ำ นั่งรถข้ามสะพานกลับมาฝั่งแผ่นดินใหญ่ แวะถ่ายรูป Five Sisters ยอดเขาที่มีหิมะขาวโพลน ๕ ยอด ที่ริม Loch Carronจากที่นั่น ไกด์เจน ถามว่าใครจะสั่งเครื่องดื่มอะไรบ้างที่ร้านเล็กๆ ริมทางที่จะไปจอดพักให้เข้าห้องน้ำและดื่มเครื่องดื่ม ต้องแจ้งไปก่อนเขาจะได้ทำไว้ ล่วงหน้าไม่ต้องรอ คนที่ไม่สั่งเครื่องดื่มก็ไปนั่งได้ แต่ที่แคบหน่อย

จากนั้นไปแวะที่สุดท้ายที่สวนสาธารณะ Cortin ไกด์เจนพาสาวๆ ลูกทัวร์ไปฝึกเต้นรำเรียงแถว ผมเตร่ไปเดินในสวน ฟังเสียงนกไนติงเกลร้องเพราะจับใจ กลับถึง อินเวอร์เนสส์ เกือบสองทุ่ม เดินไปสั่งอาหารร้านจีนสองชุด แบบเดียวกับเมื่อวาน แต่อาหารต่างกัน

ตอนต้นการเดินทาง ไกด์เล่าเรื่อง Thomas Telford Bridge แต่เราฟังไม่ทัน

AAR วันนี้ เราไปเที่ยวฝั่งแอตแลนติก ที่อากาศอุ่นกว่าฝั่งทะเลเหนือ จากอิทธิพลของกระแสน้ำอุ่น Gulfstreamอากาศดีฟ้าใสแดดดีถ่ายรูปสวย ได้เห็นทิวทัศน์เป็น Glen เต็มอิ่ม ได้แก่ Glen Shiel และ Glen Carron



ลู่วิ่งยามเช้าของผม

ริม Loch Ness

Highland cattle

Loch Cluanie & Glen Shiel เห็น Five Sistes ไม่ชัด

ริม Loch Duich ทะเลสาบน้ำเค็ม

Eilean Donan Castle

ถ่ายรูปฉลองชัยที่ขึ้นไปจุดสูงสุดของปราสาทได้

ชายหาด Skye

คู่หนุ่มสาว(น้อย)ที่ Skye

Cuillin Hills

หมู่บ้านประมง Elgol ริมมหาสมุทรแอตแลนติก มีหาดทราย

ไกด์ชวนลูกทัวร์ฝึกเต้นรำชายหาด

ฝูงวัว Highland ปิดถนน

Five Sisiters จากอีกมุมหนึ่งตอนขากลับ

ดอกไม้งาม


กวางป่าเชื่องมาก


วิจารณ์ พานิช

๕ พ.ค. ๕๘

ห้องหมายเลข ๑ Craig Villa, Inverness


หมายเลขบันทึก: 591561เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท