(บันทึก)...สาวไทย...ที่ชื่อ..ยายธี..(ตามคำขอ)..ในแกลลลอลี่ชีวิตวันนี้..


"ตอนที่๑"...(รอยยิ้ม ที่จางหายไป..).ประสพการณ์ในต่างแดน...นั้นคงมีกันต่างๆนานา..ก้าวแรก ที่..ออกไปจากประเทศบ้านเกิด..นั้น..สิ่งแรก..ที่จำเป็น..คือ ภาษา...ต่างด้าว..ทั้งหลาย..เราใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง..ภาษาที่รู้ดีแต่อ้อนแต่ออกคือภาษาแม่...หากบ้านที่เราไปอยู่..ไม่ใช้..ภาษาอังกฤษ..และถ้าอยู่นานๆไป..ก็จะเป็นภาษา "พ่อ" โดยปริยาย...

ย่อหน้านี้แถมมาว่า..โดยบังเอิญได้ยินเรื่องวิจัย การเรียนภาษาของเด็กในยุคนี้..ในเยอรมันก็เป็นประเทศหนึ่งที่นิยมให้เด็กเรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆที่พ่อแม่เด็กสนใจอยากให้ลูกลึกซึ้งในทุกความรู้สึกสำเนียงและตัวอักษร..บางคนส่งลูกไปเรียนภาษา จีนในมาเลียเซีย..เพราะที่นั่นใช้ถึงสามภาษาในเวลาเดียวกัน..เป็นต้น..ผลวิจัยในวงจำกัดมีผลออกมาว่า..เด็ก..ที่มาเรียนภาษาที่สองหรือสาม..ตอนโต นั้น ได้ผลมากกว่าเด็กที่เรียนควบคู่มาแต่เด็ก..จึงไม่เสมอไปว่าเด็กที่เรียนสองภาษามาแต่ต้น..จะดีกว่าเสมอไป...

ที่กล่าวมามานี้..."เจ้าหล่อน คนนี้"..ไม่มีโอกาศทั้งสองประเภท..ที่จะมีโชคดีได้เรียนภาษาที่สามแบบนั้น..(โตเป็นควายแล้ว..ต้องหาเงินเรียนเอง พ่อแม่ ไม่ร่ำรวย ที่จะส่งเสียได้ ขนาดนั้น..ก้าวแรกที่มาเหยียบประเทศนี้(เยอรมัน)..เงินที่สะสมเก็บมาใช้..เอาไปเรียนภาษาได้แค่ สามเดือน ก็หมดลง)..ตอนนี้..ก็ทำให้ สำนึกได้..ถึงบุญคุณที่พ่อแม่..ที่ส่งเสียมาจนจบปริญญาตรี นั้น ว่าสูงส่งแค่ไหน..

ทำไม...รอยยิ้ม..นี้...จึงจางหายไป...ท่าน..คงจะพอเดาๆออก...(นะคะ คุณหมอ..เปิ้ล..)..



หมายเลขบันทึก: 591544เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อิจฉาคุณยายธีที่รู้ภาษาที่สามด้วย...อยากมีเวลาเรียนบ้างแต่ไม่มีโอกาสดีเลยค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณ นงนาท สนธิสุวรรณ สบายดีนะเจ้าคะ...ยายธีเคยคิดว่า..คงอาจจะได้หลายๆภาษาเมื่อมาอยู่ในยุโรป...ปรากฏว่า..ปัญญาไม่มีจะเรียน..อิอิ..เวลา สถานะทางการเงิน รวมทั้งความสามารถส่วนตัว...เป็นอุปสรรคสำคัญของยายธีที่จะ ก้าวต่อไป..ทุกภาษาที่เป็นอยู่ งูๆปลาๆ ทุกภาษาเจ้าค่ะ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษลืมเกือบหมดแล้วเพราะแทบไม่ได้ใช้เจ้าค่ะ..

ตามมาย้อนบันทึก ชีวิตในต่างแดน ของคุณยาย

เยี่ยมมากๆๆ คุณหมอสมพนธิ์ ชอบมากๆๆ ค่ะ ..... บอกว่า "เล่าอีก" .... ยายธี ...เล่าเรื่องราวได้เก่งมากๆๆค่ะ .... เป็นนักเขียนได้เลยค่ะ ..มีลูกหยอด .... ลูกเล่น (แต่ต่างจากเล่นตะกร้อค่ะ555)...ขอบคุณค่า


ให้คะแนน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปเยี่ยมมาก

ขอบคุณนะคะ บันทึกทำให้รู้จักคุณยายจากประสบการณ์ชีวิตที่ยาวนาน ชอบอ่านแนวนี้ ต้องไม่พลาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท