(106) ผู้นำ : รับทั้งผิดและชอบ


ดิฉันจึงถามกลับไปว่า ในชีวิตของท่าน ท่านเคยได้รับคำขอโทษจากพยาบาลรุ่นพี่บ้างหรือไม่ ท่านตอบในทันทีโดยไม่คิดว่า "ไม่"

22 มิ.ย.58 วันนี้เป็นวันจันทร์ ดิฉันปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยรักษาด้วยไฟฟ้าตามปกติ (ทำการรักษาทุกวันจันทร์, พุธ, ศุกร์) หลังจาก pre-conference และวางแผนบำบัดผู้ป่วยเรียบร้อยแล้ว ดิฉันก็เตรียมตัวจะลุกไปทำงาน รองกลุ่มภารกิจท่านหนึ่งที่ร่วมทีมด้วยก็รั้งดิฉันไว้ ด้วยการเปิดประเด็นการสนทนาว่า

"ดารนี ทำงานดีนะ ดีมากด้วย ใส่ใจ ดูแลผู้ป่วยดี มีเธออยู่ด้วยพี่ก็สบายใจ"

ได้ยินคำพูดหวานๆ เช่นนี้ อย่าดีใจไปนะคะ เพราะวัฒนธรรมของ รพ.พระศรีมหาโพธิ์นั้นน่ารักมาก พี่จะติหรือจะเตือนน้องก็ต้องชื่นชมกันก่อน ประมาณว่า ดีมาก และจะดีกว่านี้ ถ้าปรับตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย อะไรประมาณนี้ ดิฉันจึงตอบรับคำชื่นชมวันนี้ด้วยการหันกลับไปมองพี่ท่าน พร้อมการเลิกคิ้วแทนคำถามว่า "มีอะไรจะแนะนำหรือคะ"

เมื่อรู้ทันกัน ท่านจึงพูดเข้าเรื่อง ประมาณว่า .. ดิฉัน "ปากไว" ติน้องพยาบาลว่าดูแลผู้ป่วยไม่ดี โดยตัวเองก็มีเรื่องทำไม่ถูกเช่นกัน .. ขออภัย ดิฉันให้รายละเอียดไม่ได้ (ฮา)

เพราะโดยหลักของการนิเทศนั้น จะเริ่มด้วยการแจ้งสถานการณ์ที่เป็นปัญหา ชวนวิเคราะห์ค้นหาสาเหตุ(ว่าเธอน่ะทำผิดพลาดนะ) สร้างความตระหนัก(ว่าเห็นความสำคัญของปัญหาไหม) และแก้ไขปัญหา(บอกมาจะแก้ไขอย่างไร) ตามด้วยการชื่นชมและแสดงความเชื่อมั่นว่า(เธอ)จะแก้ปัญหาได้ กระบวนการทั้งหมดนี้ไม่ง่ายนัก เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นสาเหตุของปัญหาจะไม่ยอมรับ เมื่อดิฉันยอมรับผิดง่ายๆ จึงไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อหว่านล้อมให้ยอมรับแต่อย่างใด

ในสถานการณ์ข้างต้น ดิฉันยอมรับผิดแต่โดยดี โดยขอให้ข้อมูลเพิ่มเติม(แก้ต่าง) ทีละประเด็น .. พร้อมวิเคราะห์เพิ่มเติมให้ฟังว่ามีความเสี่ยงใดที่ดิฉันห่วงใยบ้าง แต่ถึงกระนั้น ดิฉันก็ได้โทรศัพท์ไปขอโทษน้องพยาบาลแล้ว รองฯ ทำสีหน้าแปลกใจ เมื่อได้ยินว่าดิฉัน "ขอโทษ" น้องพยาบาล

ดิฉันได้โอกาส จึงถามกลับไปว่า ในชีวิตของท่าน ท่านเคยได้รับคำขอโทษจากพยาบาลรุ่นพี่บ้างหรือไม่ ท่านตอบทันทีโดยไม่ต้องคิดว่า "ไม่" ท่านผู้อ่านละคะ เคยได้รับไหม

ดิฉันคุยกับท่านว่า ดิฉันนั้นกล้าทำก็กล้ารับ รวมทั้งกล้ารับทั้งผิดและชอบ แม้งานนี้ดิฉันไม่ผิด แต่เป็นต้นเหตุให้ผู้ร่วมงานสำคัญผิด แล้วเกิดทุกข์ ก็รับผิดชอบโดยการกล่าวคำขอโทษ น้องพยาบาลตกใจมาก รีบบอกว่าไม่ควรได้รับคำขอโทษจากดิฉัน ดิฉันจึงใช้โอกาสนี้สอนน้องไปตามสถานการณ์

ในการทบทวนตนเองก่อนกลับบ้านวันนี้ ดิฉันมีความรู้สึกดีๆ จากการแลกเปลี่ยนแนวคิดว่าผู้บริหารหรือผู้นำไม่ใช่เทวดา สามารถทำผิดพลาด เมื่อทำผิดได้ก็ขอโทษได้เช่นกัน

.. โดยแอบคาดหวังเล็กๆ ว่า ท่านจะอยากสัมผัสความรู้สึกแบบ 'ผู้บริหารผู้ทรงคุณธรรม' เมื่อมีโอกาสนะคะ

หมายเลขบันทึก: 591515เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2015 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2015 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท