เรื่องสุดท้าย … ที่คุณพ่อสั่งไว้


เรื่องสุดท้าย …ที่คุณพ่อสั่งไว้

คุณพ่อ ... ผู้น้อมรับความตายอย่างสงบ และมีสติอย่างยิ่ง

ถ้าเรายอมรับได้ว่า ความตายเป็นความปกติ ความตายเป็นเรื่องธรรมดาของธรรมชาติ และเราก็ต้องพบกับความปกติ พบกับเรื่องธรรมดาตามธรรมชาติอย่างแน่นอนนั้น

เราก็น่าจะ “ เลือก ” รูปแบบ การใช้ชีวิต และการเตรียมตัวตาย .... ก่อนที่เราจะตายได้

ปี 2551 คุณพ่อพาลูกไปที่ห้องพระเพื่อให้ดูสิ่งที่คุณพ่อเตรียมไว้สำหรับแจกงานศพของคุณพ่อเอง เป็นพระพิมพ์ที่ใส่กล่องพลาสติกไว้เรียบร้อยแล้ว 200 ชุด คุณพ่อบอกว่า “ พ่อวางไว้ใกล้โต๊ะหมู่บูชา ลูกทำแค่สติ๊กเกอร์มาแปะหน้ากล่องเท่านั้น ” ซึ่งคุณพ่อเตรียมของไว้เมื่อ 9 -10 ปีที่แล้ว

ธรรศกับธรณ์ช่วยกันจัดของที่จะแจกในวันที่ 22 เม.ย.


31 ธ.ค.54 คุณพ่อทำแคชเชียร์เช็คมาให้ลูกทุกคน คุณพ่อบอกว่าเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่พ่อจะให้ลูกๆ เงินก้อนนี้เป็นเงินบริสุทธิ์ทุกบาททุกสตางค์ พ่อไม่เคยรับเงินสกปรก ปีนี้พ่ออายุ 86 ปี แล้ว อะไรก็ไม่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งคุณพ่อก็ยังพูดกับธรรศและธรณ์ให้ตั้งใจเรียน อย่าดื้อกับแม่ วันนั้นรู้สึกขึ้นมาทันทีว่า ทุกประโยคที่คุณพ่อพูดเหมือนเป็นการสั่งเสีย

14 เม.ย.55 คุณพ่อยังเดินจากข้างบนลงมาข้างล่างตามปกติ กินอาหารตามปกติ แต่ดูอ่อนแรงมากกว่าทุกวัน เพราะเวลายกช้อนนั้น น้องปานยังต้องช่วยประคองช้อนด้วย แต่เมื่อย้อนคิดกลับไป ณ วันนั้น คุณพ่อน่าจะรู้ตัวดีว่า เวลาสำหรับการมีชีวิตใกล้หมดแล้ว เพราะคุณพ่อสวดมนต์แทบทั้งวันในทุกอริยาบถ โดยจะเห็นคุณพ่อทำปากขมุบขิบแล้วยกมือขึ้นจบที่หน้าผากเป็นระยะตลอดวัน ... น้อมรับความตายอย่างสงบ และมีสติอย่างยิ่ง

15 เม.ย.55 ประมาณ 05.00 น. คุณแม่เป็นคนแรกที่พบว่าคุณพ่อเสียชีวิตแล้วอย่างสงบ โดยอยู่ในท่านอนหลับอยู่บนเตียง หลังจากนั้นในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลศิริราชก็มารับคุณพ่อ เพราะคุณพ่อบริจาคร่างกายเป็น “อาจารย์ใหญ่” ซึ่งคุณแม่ ลูกทั้ง 3 คน พี่แป๊ะ (ลูกเขย) ธรรศ-ธรณ์ (หลาน) และญาติที่ทราบเรื่องได้ไปส่งคุณพ่อที่โรงพยาบาลศิริราชด้วย วันนั้นเป็นวันที่ลูกเห็นร่างคุณพ่อในลักษณะปกติเป็นครั้งสุดท้าย

3 เม.ย. 57 วันพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ วันนี้ลูกได้เห็นคุณพ่ออีกครั้ง แต่เป็นสภาพที่เผาศพเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่อัฐิบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติก มีชื่อติดอยู่ข้างกล่องว่า นายโชคดี ชาลี ได้ทราบจากน้องนักศึกษาแพทย์ว่า คุณพ่อเป็นอาจารย์ใหญ่ที่ใช้ศึกษาแบบผ่าสด เมื่อผ่าเสร็จแล้วก็จะเผาศพเลยและเก็บเป็นอัฐิไว้เพื่อรองานพระราชทานเพลิงศพ

19 เม.ย. 57 ลูก พี่แป๊ะ ธรรศ และธรณ์ ไปรับอัฐิคุณพ่อมาไว้ที่บ้าน


เรื่องสุดท้าย …ที่คุณพ่อสั่งไว้

22 เม.ย. ของทุกปี จะเป็นวันทำบุญครบรอบการมรณภาพของหลวงปู่วัย ผู้ซึ่งคุณพ่อเคารพเป็นอย่างยิ่ง วันนั้นจะมีผู้คนที่รู้จักคุ้นเคยกับคุณพ่อมาร่วมงาน ลูกจึงถือโอกาสนี้นำของชำร่วยงานศพที่คุณพ่อได้เตรียมล่วงหน้าไว้ด้วยตัวเองนั้น ไปแจกคนคุ้นเคยตามที่คุณพ่อตั้งใจไว้

... เป็นเรื่องสุดท้ายที่คุณพ่อได้สั่งไว้

... เป็นเรื่องสุดท้ายที่ลูกจะได้ทำให้คุณพ่อตามคำร้องขอ

เพราะในชีวิตของคุณพ่อนั้น ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเสมอ มักทำอะไรด้วยตนเองเสมอ การขอให้ใครทำอะไรให้จึงเป็นเรื่องสุดวิสัยจริงๆ

คุณพ่อเตรียมตัวสำหรับการจะเดินทางมาตลอด และพ่อก็พร้อมสำหรับการเดินทางจริงๆ

คุณพ่อเป็นครู จนแม้กระทั่งการเตรียมตัวสำหรับ .. การตาย


ความตายคือบั้นปลายของชีวิต ไม่ยึดติดปัจจุบันหรือวันไหน

ทุกอย่างย่อมเกิดดับแล้วลับไป ไม่มีใครหนีพ้นสักคนเลย

แต่สิ่งที่คงอยู่คือแบบอย่าง เป็นแนวทางชีวิตคิดเฉลย

เตรียมก่อนตายไว้ได้อย่าละเลย อย่านิ่งเฉยทำเป็นไม่เห็นดี

พ่อคือครูคือผู้สร้างทางชีวิต ให้รู้ถูกรู้ผิดคิดถ้วนถี่

รักษาสัตย์ซื่อตรงคงความดี ไม่รอรีร้องขอจากผู้ใด

กราบพ่อพระประจำบ้านผู้ผ่านภพ น้อมคำรพระลึกคุณอันยิ่งใหญ่

เป็นแบบอย่างกระทั่งเตรียมตัวตาย ว่าทำได้งามงดจรดปลายทาง

ลูก

อภิชญา – ผู้ประพันธ์

21 เม.ย. 58

หมายเลขบันทึก: 591123เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณพ่อของอ.อภิชญา ได้เตรียมตัวพร้อมสำหรับการเดินทางจริงๆครับ

เป็นการเตรียมการตายอย่างดีมากเลยครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท