เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 8 - 12. มิถุนายน. 2558


14 มิถุนายน 2558

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหาร และผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน. 2558. กลับจากประชุมที่ แอมบราสเดอร์ จอมเทียนมาเย็นวาน เช้านี้ยังไม่หายเหนื่อย ต้องรีบมาทำงานแต่เช้า ไปไหว้หลวงปู่เพราะว่างเว้นมาหลายวัน สายๆหารือข้อราชการกับตัวแทนบริษัทริโก้ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่องแนวทางการสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน (Eco School) เขาให้เงินสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียน 5 หมื่นบาท บ่ายนั่งทำงานแฟ้มเอกสารกลุ่มงานต่าง ๆ ต่อด้วยงาน ช.พ.ค. ที่กำลังศึกษา MOU และการแก้ไขระเบียบ. เป็นงานหนักที่ได้รับไม่แพ้ตอนร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อปี พ.ศ. 2540. งานของ ก.ค.ศ. ทั้ง ว.13 และการออกประเมินวิทยฐานะเชี่ยวชาญก็ประเดประดังเข้ามา. ไม่นับปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กขาดผู้บริหารโรงเรียน

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน. 2558. ออกโรงเรียนแต่เช้ามีท่านรองฯ วิโรจน์ ผลแย้ม และ ศน.บุญเลิศ. ยิ้มแย้ม เดินทางไปด้วย. จุดแรกคือโรงเรียนวัดมงคลพุการาม เป็นการมาดูอุปสรรคปัญหาที่ไม่สามารถย้ายไปเรียนที่อาคารสร้าวใหม่ได้ เพราะรับปากผู้บริจาคที่ดินไว้ว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อยในเดือนนี้ ผู้บริหารไปร่วมงานแข่งขันทางวิชาการต้องรีบกลับมาให้ข้อมูล พบว่าเรื่องกระแสไฟฟ้า ขณะนี้ อบต.คลองห้า ได้ดำเนินการขยายเขตมาถึงปากทางเข้าโรงเรียนแล้ว เหลือพาดสายเข้าไปซึ่งต้องใช้เงินสามหมื่นกว่าบาท ตัดสินใจให้ขอใชืเงินที่เขตดำเนินการ. ส่วนการซ่อมแซมส่วนชำรุดอื่น ๆ ชุมชนจะช่วยกันทำ เดินทางต่อไปโรงเรียนว้ดผลาหาร ผู้บริหารถูกเรียกไปประจำที่เขตมา 1 เดือน กำลังจะต้ดสินใจระหว่างกลับมาที่เก่ากับให้ไปที่ใหม่อย่างไหนจะเกิดประโยชน์กับราชการและประโยชน์ส่วนตัวที่ได้สัดส่วนกัน. หลายเรื่องต้องตัดสินกันด้วยถูกและผิด. แต่บางเรื่องตัดสินกันด้วยผลได้ผลเสียสาธารณะ. ผู้บริหารถูกส่งมาบริหารโรงเรียนด้วยวัตถุประสงค์เดียวให้เกิดความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ. แต่เมื่อมาเป็นคู่กรณีในความขัดแย้งกับลูกน้องเสียแล้ว งานก็พังพาบจนหมดสิ้น ใครถูกใครผิดแทบไม่มีประโยชน์ที่จะไปค้นหา. ต่อไปอีกโรงเรียนคือลื้นจี่อุทิศ ผู้รักษาการไปหาหมอ กำลังพักกลางวัน อาทิตย์หน้าคงได้ผู้บริหารตัวจริงมาลงตำแหน่ง อาการคงจะดีขึ้น. บ่ายกลับเขตทำงานเอกสาร

วันพุธที่ 10 มิถุนายน. 2558. เช้าทำงานที่สำนักงานจน 11 นาฬิกา เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขระเบียบ ช.พ.ค. ที่สำนักงาน สกสค. วันนี้เชิญหน่วยตรวจสอบภายในมาชี้แจงปัญหาอุปสรรค เขาบอกว่าปัญหาสำหรับส่วนกลางคือ อำนาจเก็บรักษาเงินมีน้อยเกินไปแค่ 5 พันบาท เป็นเงินทอนสำหรับผู้มาขำระเงิน. ปัญหาตอนเย็นส่งเงินไม่ทันต้องเก็บไว้เกิน 5 พันบาททุกวัน อยากแก้เป็น 5 หมื่นบาท. อนุกรรมการต่างมองว่าไม่ใช่ปัญหาการเก็ยรักษาเงิน เลยเข้าใจไม่ตรงกันยังแก้ไม่ได้

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน. 2558. เช้าเดินทางไปประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณา MOU ระหว่าง สกสค.กับ ธนาคารออมสิน. วันนี้ได้เชิญ ระดับบริหารของสำนักงานควบคุมกำกับบริษัทประกันภัยมาชี้แจงถึงรายละเอียดของกรมทัณฑ์ประกันภัยที่ธนาคารออมสินนำมาใช้กับครูผู้กู้ ซึ่งได้รับคำตอบว่าผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมแล้ว. เป็นอัตราจ่ายคงที่หากหนี้ลดปาะกันจ่ายเต็ม 3 ล้าน ทายาทยังได้เงินที่เหลือจากชำระหนี้ไว้ใช้จ่าย ประชุมถึงเที่ยงเลิก เดินทางกลับเขตเพราะมีประชุมกรรมการกลั่นกรองการย้ายผู้บริหารโรงเรียนในตำแหน่งว่างที่มีผู้ประสงค์เขียนมา 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนคุณหญิงส้มจีนกับโรงเรียนวัดรังสิต. คนเขียนย้ายไม่มากเจ้าตัวจึงไม่ค่อยจะส่งผลงานกันคะแนนที่ได้จึงดูขี้เหร่ ฟ้องว่าเป็นผู้บริหารไร้ฝีมือ

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน. 2558. เช้าคณะศึกษาดูงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทาง มอบหมายให้ท่านรองฯ สุรบัญชา. วิชิตพันธ์ุ ไปประชุม ผอ.เขต แทนในวันที่ 15. มิถุนายน 2558 ที่อุดรธานี ภาคเช้าผมมีประชุมที่กรุงเทพฯ บ่ายเข้าสำนักงานจัดการกับแฟ้มเอกสารต่าง ๆ ปรึกษาท่านรองฯ สมบัติ จันทร์มีชัย เรื่องการออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนที่ชะลอมาตั้งแต่เดือนเมษายน. ก็ได้รับคำตอบว่าให้รอหนังสือจาก สพฐ. ก่อน ทั้งที่ ก.ค.ศ.ได้ออกหลักเกณฑ์รายละเอียดมาแล้ว. งานดูอืด ๆ เหนือย ๆ ชอบกล จะเสียหายก็ไม่ใช่ จะวิ่งฉิวก็ไม่ไป คงต้องหาทางแก้ไข ให้งานลื่นขึ้น

นายกำจัด. คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต

หมายเลขบันทึก: 591118เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท