ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๓๑.ควงสาวเที่ยวอังกฤษ ๔. บาธ และ ซอลสเบอร์รี



วันอังคารที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๘ หัวหน้าทัวร์กำหนดแผนเที่ยวไว้ล่วงหน้าเป็นอย่างดี ว่าเราจะนั่งรถไฟ ออกไปตั้งแต่เช้า ไปเที่ยวเมือง Bath ก่อน ตามด้วยเมือง Salisbury และ Stonehenge ที่อยู่นอกเมือง Salisbury และเมื่อตรวจสอบพยากรณ์อากาศว่าแดดดี ฝนไม่ตก เราก็ตกลงตามแผนเดิม

ตอนนี้เราเริ่มคุ้นกับรถใต้ดิน สาวน้อยหัวหน้าดูแผนที่แล้วบอกว่าไปขึ้นรถสาย Circle หรือ City ที่ Shepherd’s Bush Market ไปที่สถานี Paddington ได้เลย ไปขึ้นรถไฟเที่ยว ๘.๐๐ น. ไป Bath Spa

เดินเข้าสถานีรถไฟ Paddington จากสถานีรถใต้ดิน เป็นการเดินจากด้านหลัง รถไฟขบวนหนึ่งเข้าจอดพอดี จึงได้เห็นบรรยากาศพลุกพล่านสุดๆ เราเดินไปหาที่ลงตราใช้ตั๋ว Flexi Pass ที่สาวน้อยจัดการซื้อมาจากกรุงเทพ ในราคา ๒๑๒ ยูโรต่อ ๓ วัน

เราเตรียมค้นมาจากบ้านว่ารถไฟไป Bath Spa เที่ยว ๘.๐๐ น. ออกจากชาลา ๔ แต่ที่ป้ายยังไม่ขึ้น จนเวลา ๗.๔๕ น. จึงขึ้นว่าชาลา ๔ แปลกมาก

เราขึ้นไปนั่งตู้ชั้น ๒ ตู้ D ได้ที่นั่ง 15 & 16 ตู้รถใหม่ สะอาด ที่นั่งมีพนักสูง แต่ไม่นิ่ม บางช่วงรถแล่นสะบัด ไม่นิ่ม รถวิ่งรวดเดียวถึง Reading

พอรถออก ก็มีประกาศของหน่วยรักษาความปลอดภัย ให้ดูแลสัมภาระไว้ใกล้ตัว หากสงสัยสิ่งใดให้แจ้า รปภ. ทันที รวมทั้งบอกว่าขอให้คุยกันเบาๆ

รถจอดสถานีต่างๆ ตามเวลาดังนี้ Reading 8.30 น., Didcot Parkway 8.45 น., Swindon 9.05 น. (จากนี้เราย้ายข้ามฝั่งไปที่นั่ง 13 & 14 เพราะไม่โดนแดด), Chippenham 9.20 น.

ถึง Bath Spa ตรงเวลา 9.30 น. สาวน้อยพาเดินไปโบสถ์ (Bath Abbey) เข้าไปชมโบสถ์ซึ่งสวยมาก แล้วผมไปตีตั๋วชม Roman Bath จ่ายในอัตราผู้สูงอายุ (concession) ๑๒.๕ ปอนด์ จากราคาเต็ม ๑๔ มีนักเรียนประถมมาเรียนรู้ของจริงจำนวนมาก มากกว่าผู้ใหญ่กว่าเท่าตัว สถานที่นี้เป็นแหล่งโบราณคดี สำหรับวิจัยและเรียนประวัติศาสตร์โรมัน ไม่ใช่มีเฉพาะโรงอาบน้ำเท่านั้น ยังมีโบสถ์โรมันด้วย

ผมใช้เวลาชม Roman Bath ประมาณสองชั่วโมงครึ่ง ด้วยความเพลิดเพลิน ดูคนเดียว โดยสาวน้อยนั่งรอในโบสถ์ สิ่งที่ให้ความเพลิดเพลินแก่ผมคือพิพิธภัณฑ์โบราณคดีว่าด้วยเมือง Aquae Sulis ของโรมัน ที่มีบ่อน้ำพุร้อนศักดิ์สิทธิ์ที่ผุดขึ้นมาตามธรรมชาติ และมีมาก่อนสมัยโรมัน แล้วโรมันสร้าง โรงอาบน้ำใหญ่โตมโหฬาร มีทั้งห้องสระว่ายน้ำ ห้องอบน้ำร้อนและไอน้ำ ห้องน้ำเย็น นอกเหนือจาก สระประธานที่สาวน้อยเคยไปเที่ยวเมื่อ ๓๗ ปีก่อน ส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์เป็นส่วนที่พัฒนาใหม่ จากการค้นคว้าเพิ่มขึ้น

ติดกันกับโรงอาบน้ำ เป็นโบสถ์โรมัน (ชื่อ Sulis Minerva) ที่ไม่เหลือทราก มีแต่ชิ้นส่วนที่เขาขุดค้น เอามาจัดแสดง พร้อมภาพสเก็ตช์ และโมเดล ช่วยให้เราเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของคนสมัยสองพันปีก่อน ซึ่งตอนนั้นมีเหรียญใช้เป็นเงินตราซื้อขายสินค้าแล้ว และมีคนเดินทางไปมาติดต่อค้าขายกันในบริเวณรอบๆ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มาจนถึง Britania ซึ่งเป็นชื่อที่โรมันใช้เรียกเกาะอังกฤษ

ที่จริงยังมีทรากโบสถ์โรมัน ที่เขาขุดค้นได้ และทำทางเดินใต้ดินให้เราไปชม รวมทั้งให้ชมท่อระบาย น้ำเสียใต้ดินที่มีท่อเล็กมาระบายสู่ท่อใหญ่ มีประตูระบายน้ำแบบน้ำไหลทางเดียวให้ดูด้วย ดีกว่าที่ผมไปเห็นที่ โคโลญ ที่บันทึกไว้ ที่นี่ เสียอีก

เรานั่งรถไฟ Southwest เที่ยว 13.35 น. จาก Bath Spa ไป Salisbury รถนี้คล้ายเป็นรถไฟท้องถิ่น มีเพียง ๓ ตู้ ในเวลาไม่ถึงชั่วโมงหยุด ๕ สถานี คือจอด Bradford on Avon 13.45 น., Trowbridge 13.50 น., Westbury 13.58 น., Warminster 14.08 น., ผ่านทุ่ง Oil Rapeseed เหลืองอร่าม ถึงSalisbury 14.30 น. เราเดินตามป้ายบอก ไปรถนำเที่ยว Stonehenge ป้ายบอกรถออก 14.42 น. แต่เวลาเลยไปแล้ว ไม่มีคนมารอขึ้นรถเลย

สักครู่คนขับก็มา และอ้อยอิ่งจนในที่สุดก็เปิดประตูให้เราสองคนขึ้นไป เราบอกซื้อตั๋วรถทัวร์ไป Stonehenge เขาถามว่าได้ซื้อตั๋วเข้าชม Stonehenge แล้วหรือยัง เราบอกว่ายัง เขาบอกว่าต้องซื้อตั๋วควบ หากซื้อเฉพาะรถทัวร์จะไม่เห็น Stonehenge เลย รถไม่วิ่งผ่านให้เห็นเลย และจะไปจอดห่าง ๒ ก.ม. แล้วต้องซื้อตั๋วนั่งรถของ Stonehenge ไป หากซื้อแยกจะแพงกว่ามาก เขาบอกราคาแต่ผมจำไม่ได้ จำได้แต่ว่าราคาที่เขาบอกแพงกว่าที่เราอ่านหนังสือมาเป็นเท่าตัว ผสมกับผมไม่อยากดูเท่าไรนัก

จึงชวนสาวน้อยเดินเที่ยวเมือง Salisbury ดีกว่า เดินถามทางไป Salisbury Cathedralซึ่งเป็นโบสถ์ประจำเมือง ที่เก่ามาก และยอดสูงที่สุดในอังกฤษ เป็นที่เก็บธรรมนูญ Magna Carta ที่กษัตริย์ให้อิสรภาพแก่พลเมือง และปีนี้อายุครบ ๘๐๐ ปี (พระราชทานปี ค.ศ. 1215 โดยพระเจ้าจอห์น ที่จริงไม่ใช่มอบให้ง่ายๆ ต้องมีการเจรจากัน)

ที่โบสถ์ Salisbury Cathedral มีคนไปชมมาก เขามีทัวร์อธิบายเป็นกลุ่มๆ มีอาสาสมัครสูงอายุ มาทำงานให้ โบสถ์ทั้งสองแห่งที่เราไปชมในวันนี้มีชีวิต มีการจัดการเพื่อให้ประโยชน์แก่สาธารณชน และเพื่อระดมทุนใช้ในการดำเนินการ

ออกจากโบสถ์ เราเดินกลับผ่านสวนสาธารณะที่มีลำธารไหลผ่าน มีต้น แม็กโนเลีย เชอร์รี่ และอื่นๆ ออกดอกสวยงามมาก

นั่งรถไฟเที่ยว ๑๕.๒๑ น. กลับลอนดอน ถึงสถานี Waterloo เกือบ ๑๗ น. กว่าจะคลำทางกลับ โรงแรมได้ก็เกือบ ๑๘ น. หมดแรงทั้งสองคน เพราะเดินมาก




1 Bath Abbey


2 ประตูหน้า

3 ภายในโบสถ์


4 หน้า Roman Bath


5 ผังบอกสถานที่ ซึ่งของจริงกว้างขวางใหญ่โตมาก


6 Great Bath พื้นหินชั้นล่างเป็นของเก่า ๒ พันปี ส่วนอื่นสร้างใหม่เมื่อร้อยปีมาแล้ว


7 ชั้นบนมีรูปสลักกษัตริย์หรือฮีโร่โรมัน ของสร้างใหม่


8 Great Bath พื้นหินที่คนยืนกันอยู่เป็นของเดิม ๒ พันปี


9 ส่วนอยู่ใต้หลังคา นี่คือสระว่ายน้ำ Natatio


10 Caldarium ห้องน้ำร้อน


11 Tepidarium ห้องน้ำอุ่น


12 สระศักดิ์สิทธิ์ ที่คนมาเอาจดหมายถึงเทพเจ้ามาส่ง


13 จดหมายถึงเทพเจ้าบนแผ่นดีบุกขอให้ทำร้ายศัตรู


14 จดหมายบางฉบับขอพร


15 ท่อน้ำพุร้อน


16 โมเดลโรงอาบน้ำ โบสถ์ และ Thalos ในคริสตศตวรรษที่ ๔


17 ทางขวาของโมเดลคือวัด


18 ส่วนหน้าบันของโบสถ์โรมัน


19 เรื่องราวของหนุ่มจากตะวันออกกลาง มาตายที่นี่



20 ท่อน้ำทิ้งใต้ดิน สูงขนาดคนลงไปเดินตัวตรงได้


21 ทรากโบสถ์ใต้ดิน


22 สะพานข้าม และเขื่อนทดน้ำ แม่น้ำเอวอน


23 Salisbury Cathedral


24 ภายในโบสถ์ Salisbury Cathedral

วิจารณ์ พานิช

๒๘ เม.ย. ๕๘

ห้อง ๓๐๒ โรงแรม ibis London Shepherd’s Bush


หมายเลขบันทึก: 591116เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2015 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท