ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการลงทุนทองคำ


กราบสวัสดีครับเพื่อนๆทุกท่านครับ

พูดถึงการลงทุนทอง หลายๆคนอาจจะนึงถึงการลงทุนกับธุรกิจอะไรสักอย่าง ? หรือ ลงทุนซื้อหุ้นดีกว่า วันนี้ผมจะมาแนะนำข้อมูลการลงทุนทองคที่ควรรู้เบื้องต้นนะครับ ขอเปรียบเทียบการลงทุนทองคำ 2 ประเภทนะครับได้แก่

1. การลงทุนทองคำรูปพรรณ

สำหรับทองรูปพรรณทุกคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้วนะครับ ก็คือพวกสร้อยทอง แหวนทอง สร้อยข้อเท้าทอง พูดง่ายๆคือเครื่องประดับที่ใช้ทองคำในการแปรรูปออกมานั่นเองครับ การลงทุนทองรูปพรรณไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดเพราะว่า ทองรูปพรรณนั้นมีค่าใช้จ่ายซ่อนอยู่จากราคาทองคำจริงๆครับ เราเรียกว่าค่ากำเหน็จครับ ค่ากำเหน็จคือค่าแรงของช่างทองนั่นเองเวลาเราไปซื้อทองที่ร้านทองทางร้านจะบวกค่ากำเหน็จมาอีกด้วยครับ ซึ่งทองรูปพรรณเวลานำไปขายต่ออาจจะได้ราคาน้อยลงครับ เพราะค่าสึกหรอจากทองที่เราใส่นั่นแหละครับย่อมมีความสึกหรอ ทางร้านจะชั่งน้ำหนักทองแล้วตีราคาเอาครับ ทำให้เราคาตกจากที่ซื้อมาแน่นอน

2. การลงทุนทองคำแท่ง

เป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เวลาค้าขายซื้อทองจะไม่มีค่าธรรมเนียมหรือค่ากำเหน็จนั่นเอง ทำให้ขายได้ง่ายและไม่มีค่าสึกหรอเหมือนทองคำรูปพรรณ โดยทั่วไปแล้วทองคำแท่งที่นิยมลงทุนกันในประเทศไทยเป็นทองบริสุทธ์ 96.5% ครับ แต่ข้อเสียของการลงทุนทองคำแท่งคือค่อนข้างจะมีค่าใช้จ่ายเยอะกว่าทองรูปพรรณครับ

สำหรับผมเป็นผู้ลงทุนทองคำมือใหม่อาจจะเขียนไม่ถูกต้องถึงที่สุดแต่ก็เป็นข้อมูลที่ผมศึกษาและลองทำมาครับ กราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ปล.อย่าลืมเช็คราคาทองวันนี้ก่อนไปซื้อทองคำนะครับ

แหล่งข้อมูล
ราคาทองวันนี้.net
Goldhips.com



หมายเลขบันทึก: 591005เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2015 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2015 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท