ปัญหาเขามีไว้ให้แก้...มิได้มีไว้ให้กลุ้ม


ผมบอกครูป.๖ ว่า..ไม่ต้องห่วง..ผอ.เข้าใจดีว่า ป.๖ ก็หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว แต่โรงเรียนมีความจำเป็น..ครูก็ควรบูรณาการ กิจกรรมสองชั้นนี้เข้าด้วยกัน ทั้งงานเกษตร กีฬา นันทนาการ ลูกเสือ..และอื่นๆ นอกนั้น ผอ.กับครูธุรการโรงเรียนจะไปช่วยสอนเสริมอีกแรง โดยบางช่วงเวลา ผอ.จะพาไปเรียนที่ห้องพักครูและศาลาท่าน้ำ..

ผมบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก..โดยยึดหลักว่า"..อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจครู..." เดี๋ยวมันจะเกิดเรื่องอดสู..ในแวดวงการศึกษา เป็นที่เสื่อมศรัทธา แก่ผู้ปกครองและชุมชน.ลูกค้าคนสำคัญ..หรือผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ..

เปิดภาคเรียน..ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ได้ไม่นาน..มีสัญญาณบอกว่า..ผมบริหารผิดพลาด มอบงานไม่เหมาะสมกับคน..ใช้คนไม่ถูกกับงาน..หวังว่าครูที่มีประสบการณ์น้อย ควรจะได้ไต่เต้าในระดับล่าง ปูพื้นฐานให้ตนเองและใช้วิทยายุทธบางอย่าง สร้างเสริมศักยภาพผู้เรียน..

จึงให้สอนควบชั้น..รับงานไปดูแลทั้ง ป.๑ - ป.๒..โดยมีผมช่วยประคับประคอง..ช่วย ป.๒ บ้างเป็นครั้งคราว ผ่านไป ๓ สัปดาห์..พบว่า..ครูจับหลักอะไรไม่ได้เลย..สับสนอลหม่านอย่างต่อเนื่องทุกวัน..ผมไม่โทษครู แต่ตำหนิตัวผมเอง..ที่รู้เท่าไม่ถึงการ..คิดอ่านโดยไม่มองรอบด้าน มัวแต่ไปพะวงอยู่กับการประเมินผลในระดับประถมปลาย..

ก่อนตัดสินใจปรับปรุงระบบ..ผมพบนักเรียน ป.๒ อ่านได้ แต่เขียนไม่คล่อง เด็กบางคนเรียนช้า..ถ้าครูประจำชั้นหันไปใส่ใจแต่ป.๑..(ซึ่งมีลูกครูมาเรียนอยู่ด้วย) แล้วไม่เต็มที่กับ ป.๒..อะไรจะเกิดขึ้น และที่เกิดขึ้นแล้ว ก็คือ..ตรวจการบ้านเด็กไม่รอบคอบ..

อย่ากระนั้นเลย..วันนี้..ล้มกระดาน คิดใหม่ทำใหม่..ให้ป.๑ เรียนเป็นเอกเทศ..กับคุณครูคนใหม่ที่กำลังย้ายมา เป็นครูผู้หญิง จบ ป.โท..เอกภาษาอังกฤษ..ปูพื้นฐานด้านภาษา..พัฒนาและพลิกโฉมชั้น ป.๑ ให้สอดคล้องต้องกันกับนโยบายของ สพฐ.

ส่วนนักเรียนชั้น ป.๑ ให้เรียนกับครูคนเดิม(ที่มีความถนัดด้าน ไอซีที) ในห้องเรียนเอกเทศเช่นเดียวกัน อันนี้จะได้เริ่มต้นเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยี ส่วน ป.๕..ที่ครูประจำชั้นกำลังจะย้าย ให้ไปเรียนรวมกับ ป.๖ โดยมีครูประจำชั้น ป.๖ คอยควบคุมด้านระเบียบวินัย และคอยปรับพฤติกรรมให้ได้ตามข้อตกลงของโรงเรียน

ผมบอกครูป.๖ ว่า..ไม่ต้องห่วง..ผอ.เข้าใจดีว่า ป.๖ ก็หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว แต่โรงเรียนมีความจำเป็น..ครูก็ควรบูรณาการ กิจกรรมสองชั้นนี้เข้าด้วยกัน ทั้งงานเกษตร กีฬา นันทนาการ ลูกเสือ..และอื่นๆ นอกนั้น ผอ.กับครูธุรการโรงเรียนจะไปช่วยสอนเสริมอีกแรง โดยบางช่วงเวลา ผอ.จะพาไปเรียนที่ห้องพักครูและศาลาท่าน้ำ..

แต่นั่นแหละ เมื่อเวลาส่วนใหญ่ของ ป.๕ ต้องไปอยู่ห้องป.๖ ซึ่งมีทีวีเครื่องเดียว..วันนี้ก็เลยต้องจัดหาอีก ๑ เครื่อง พร้อมจานรับสัญญาณดาวเทียม..กว่าจะแล้วเสร็จก็เข้าสู่ช่วงบ่าย..อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาแบบคิดเร็วทำเร็ว คิดแล้วทำได้ทันที ผมรู้สึกอุ่นใจนัก...ว่าแนวทางแก้ปัญหาวันนี้...ถูกต้องที่สุดแล้ว

โดยมองที่นักเรียนเป็นสำคัญ..และเข้าใจภาระงานของครู..ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน คิดได้แบบนี้ ผมรู้สึกสบายใจแล้ว..และได้ผ่อนคลายบ้าง..ด้วยการไปเล่านิทานให้นักเรียนฟังที่ห้องสมุด จุดประกาย BbL.....

ครับ...ก็อย่างที่บอก ถ้าผมไว้ใจทาง แล้ววางใจครู..ปล่อยปละละเลย ให้ครูสอนตามยถากรรม ผ่านไปวันๆ โดยไม่เข้าไปติดตาม ส่งเสริม สนับสนุนและแก้ปัญหา..อะไรจะเกิดขึ้น ..คุณภาพผู้เรียนจะเป็นอย่างไร ..ปัญหาหนึ่งผ่านไป ปัญหาอื่นๆยังมีอีกมากมาย..แต่ผมไม่เคยกลุ้ม...เพราะเขาแต่งตั้งให้เป็น ผอ. ให้มาแก้ปัญหา..ไม่ได้ให้มานั่งกลุ้มใจ.

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๘

</span></strong>

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 591000เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2015 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2015 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงด้วยครับ

ต้องช่วยดูแลและแก้ปัญหาการสอนของครูกันบ่อยๆครับ

การศึกษาจะได้พัฒนาครับ

  • เชียร์ๆครับ ท่าน ผอ.
  • ชื่นชมครับ

ครูต้อยบอกว่าอยากได้โรงละครเหมือนในภาพนี้จ้ะ

จะเอาไปใช้ในห้องอนุบาลจ้าา

ทำไงดี ๆๆๆๆๆๆๆๆ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท