ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๒๖. ไปโตเกียว : ๖. เดินเที่ยวในโตเกียว



วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๘ ผมมีเวลาว่างในโตเกียว ๑ วัน เพราะเครื่องบินออกคืนวันที่ ๑๙ หรือจริงๆ แล้วเป็นเวลา ๐.๓๐ น. ของวันที่ ๒๐ จึงวางแผนเดินเที่ยวสวนสาธารณะในวังอิมพีเรี่ยล และ Yasukuni Shrine และโชคดีที่ประสบความสำเร็จ

ผมเดินออกจากโรงแรม เลี้ยวซ้ายเดินตรงไปยังถนนข้างวัง ชื่อ Uchibori ข้ามถนนแล้วเดินตรงไปตาม Chidorigafuchi Walking Pathที่เป็นทางเดินริมถนนเลียบคูพระราชวัง และเป็นเสมือนสวนสาธารณะ ที่ตามเว็บไซต์บอกว่าตอนปลายเดือน มีนาคมต่อต้นเดือนเมษายน บริเวณนี้จะมีดอกซากุระบานเต็มต้น สวยงามมาก แต่เวลามันเลยมาครึ่งเดือนแล้ว เวลานี้ยังมีดอก ซากุระบางชนิดบานอยู่บ้าง ไม่มากนัก นอกจากนั้น เขายังประดับสวนด้วยไม้ดอกในร่มด้วย

เดินไปถ่ายรูปไปก็ไปถึงทางเข้าสวนสาธารณะ Kitanomaru National Gardens โดยไม่รู้ตัว ทางเข้าผ่านประตู ชื่อ Tayasu Gate ซึ่งสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1635 อายุเกือบ ๔๐๐ ปี ผ่านเข้าไปเห็นรถจี๊บ (ยิ่ห้อมิตสุบิชิ) และทหารเต็ม เข้าใจว่าเป็นกองรักษาการณ์ ของวัง เข้าไปหน่อยเดียวเป็น indoor stadium ชื่อ Budokan ผมเดินผ่านเข้าไปชมดอกไม้ และถ่ายรูป ดอกไม้ที่เด่นที่สุด ในช่วงนี้คือ Prunus lannesiana Wil สีขาวอมชมพู เดินเข้าไปพบครอบครัวใหญ่ไปปูเสื่อกินอาหารเที่ยง ใต้ต้นซากูระ ที่ออกดอกสะพรั่ง ตรงข้ามถนนเป็นต้น Dogwood สีชมพูและขาวออกดอกสวยงาม เป็นบริเวณที่มีคนพา ครอบครัวมาถ่ายรูป

ดอกไม้ที่ผมติดใจคือ Chinese Redbud (Cercis chinensis) ที่ได้ชื่อเช่นนั้นเพราะดอกออกมาจากต้นหรือกิ่งทีเดียว แต่ดอกไม่ได้สีแดง เป็นสีชมพูเข้มมากกว่า ที่จริงเห็นปลูกหลายที่ รวมทั้งตามบ้าน เพียงแต่ไม่รู้จักชื่อ เขาติดป้ายชื่อในสวนนี้

นอกจากนั้น ยังมีไม้ดอกต้นเล็กๆ อีกหลายชนิด ที่จริงสวนนี้กว้างมาก และมีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะด้วย แต่ผมไม่ได้ไป ผมเดินย้อนกลับมาข้ามถนนตรงสะพานลอยคนเดินข้าม ไปยังหน้า Yasukuni Shrine


Yasukuni Shrine

ศาลนี้เป็นของลัทธิชินโต เป็นที่คนไปทำความเคารพวีรบุรุษ ที่ตายเพื่อบ้านเมือง ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร เป็นอะไรก็ได้ ที่ทำหน้าที่แล้วตาย ก็จะได้รับการจารึกชื่อไว้เป็นสถานที่ที่มีต้นไม้ร่มครึ้ม เมื่อมองจากข้างนอก ผมเดินผ่านประตูทีละชั้น ไปจนถึงตัวศาลที่มีม่านผ้าปิดไว้ เปิดยกขึ้นนิดๆตรงกลาง (ดูรูป) ที่ม่านมีรูปวงกลมคล้ายดอกไม้ ๑๖ กลีบ ๔ วง ไม่ทราบว่าหมายถึงอะไร ที่บานประตูของประตูชั้นที่ ๓ ก็แกะสลักรูปนี้ลงสีทอง ทั้งสองข้างบานประตู ใครมีความรู้ช่วยอธิบายด้วย

ผมเล็งสถานที่นี้ไว้เมื่อเช้าวันที่ ๑๗ ตอนวิ่งผ่าน วันที่ ๑๙ ได้ไปเยี่ยมชมและเคารพวีรบุรุษ/วีรสตรีเหล่านั้น ก็สบายใจ

ตอนเที่ยงผมซื่อเบ็นโตะกลับไปกินที่ห้องพัก และพักผ่อน


สวน Chidorika-fuchi

พอ ๑๕ น. ก็ออกไปใหม่ กะว่าจะไปเข้าสวนสาธารณะ Kinatomaru จากอีกทางเข้าหนึ่ง โดยเดินผ่านสวน Chidorika-fuchi เมื่อไปถึงพบว่าประตูปิด จึงเดินกลับมานั่งอ่านหนังสือที่สวน ภายใต้ร่มดอกไม้ที่ให้ความสดชื่นอย่างยิ่ง โดยอ่านจาก Kindle Paperwhite อ่านอยู่ ๔๐ นาที ก็เดินกลับโรงแรม โดยซื้อเบ็นโตะข้าวปลาไหลย่าง ไปกินฉลองความสำเร็จ (คนเดียว) ในการไปโตเกียวคราวนี้ ผมได้เรียนรู้มากทั้งเรื่องงาน และเรื่องความรู้ทั่วไป รวมทั้งได้พักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศไปในตัว

รวมทั้งวันผมเดิน ๑๘,๙๑๙ ก้าว ระยะทาง ๑๔.๔๔ ก.ม. เป็นข้อมูลจาก iPhone 6 plus ซึ่งไม่ทราบว่าแม่นยำแค่ไหน แต่ก็ช่วยกระตุ้นให้ผมเดิน หรือขยับตัวมากขึ้น ดีต่อสุขภาพ




จุดเริ่มต้นของ สวนทางเดิน Chidorigafuchi จากถนน Uchibori


เดินไปเรื่อยๆ ในท่ามกลางความร่มรื่นงดงามของต้นไม้


ซากุระบานเต็มต้นที่หน้าสถานทูตอินเดีย


ทางเข้าสวนสาธารณะ Kitanomaru


ประตูTayasu อายุเกือบ ๔๐๐ ปี


ซากุระชื่อ Prunus lannesiana Wils


Chinese Red Bud


ครอบครัวมาปิกนิกใต้ร่มดอกซากุระ


สะพรั่งทั้งบนต้นและใต้ต้น


Dogwood สีชมพู


ทางเข้า Yasukuni Shrine ประตูแรก


ประตูที่สอง


ประตูที่สาม


ประตูที่สี่ก่อนถึงศาลเจ้า


คนเข้าคิวทำความเคารพวิญญาณผู้ตายเพื่อประเทศ


ตลาดนัดขายของเก่าในบริเวณ Yasukuni Shrine


ม้านั่งในสวน Chidorika-fuchi ที่ผมไปนั่งอ่านหนังสือ


วิจารณ์ พานิช

๑๙ เม.ย. ๕๘

ห้อง ๙๑๒ โรงแรม Tokyo Green Palace


หมายเลขบันทึก: 590902เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2015 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2016 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท