๖๓๗. ประสบการณ์ชีวิต


ประสบการณ์ชีวิต

ประสบการณ์ชีวิต...เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล

บุคคลแต่ละคนอาจมีเรื่องที่เหมือนกันหรือต่างกัน...

ประสบการณ์ของอีกคน...อาจใช้เป็น "ครู" ให้กับอีกคนหนึ่งได้

เพราะ "ชีวิต" คนเราเกิดมาตามวัฏจักรจะไม่แตกต่างกันมากนัก

เพราะ "วงจรชีวิต" จะคล้าย ๆ กัน...และสามารถนำมาเป็นบทเรียน

ให้กับคนอื่น ๆ ได้...

ประสบการณ์ชีวิตของคนเรา...มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี...

สำหรับเรื่องไม่ดี สามารถนำมาเป็น "ครู" ให้กับคนอื่น ๆ

ได้พึงระมัดระวังมากขึ้น...เพราะการใช้ชีวิต เราไม่ควรประมาท

ในการใช้ชีวิต...และการเรียนรู้ชีวิต ไม่มีใครสอนใครได้

นอกจาก...การเรียนรู้ด้วยตัวของเราเอง...

การเรียนรู้ชีวิตที่ดี...ควรวางแผนชีวิตของเราให้ดี

รู้จุดหมายปลายทางของผลที่จะเกิดขึ้น...

จะทำให้ได้ประสบการณ์ชีวิตระหว่างทางกับเรื่องราวที่ดี ๆ

เรื่องราวที่ไม่ดี...ให้เพียงแค่รับรู้ว่ามันได้เกิดขึ้นกับตัวของเราเอง

และเก็บมันมาเป็นบทเรียนของเราเอง...ว่าต้องระวังไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก

ประสบการณ์ชีวิต...เปรียบเสมือน..."การเล่นละครของตัวเราเอง"

เพียงแต่เราไม่รู้ว่า...มันจะจบลงอย่างไรเท่านั้นเอง...

บางเรื่องราวก็ Happy Ending บางเรื่องราวก็ Sad Ending...

สิ่งที่เราทำได้ ก็คือ การไม่ประมาทต่อชีวิตของเราเอง...

การเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตของคนอื่น...ฉันถือว่า...เป็นเทคนิคการเรียนรู้

ด้วยทางลัด...ไม่ต้องอ่านหนังสือ ตำรา แต่สามารถเรียนรู้ได้จากการที่

เราได้รับฟัง เห็นเหตุการณ์นั้น ๆ...การที่คนเราจะเล่าประสบการณ์ชีวิต

ให้คนอื่นฟังได้นั้น...คือ คนที่ผ่านโลก ผ่านชีวิตมาหลายฤดู...

เรียกว่า มีชีวิตที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาหลายปี...สามารถ

นำมาเล่าหรือบอกกล่าวให้กับคนรุ่นหลัง ๆ ได้รับฟังได้...

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๘ มิถุนายน ๒๕๕๘




หมายเลขบันทึก: 590890เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2015 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2015 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)


โตเร็ว + น่ารัก จุงเบยค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท