Review การเดินทางในอิตาลี จากการสังเกตด้วยประสบการณ์ตรง ๑ ( เปรียบเทียบการเดินทาง โดยการเดินในออสเตรเลีย อิตาลี )


หลังจากนอนพักหัวเต็มๆมา สิบชั่วโมง และหายเจ๊ตแลค มีเรื่องมาแชร์ก่อนกลับไปนั่งเขียนงานอีกครั้งเพื่อส่งอาจารย์ช่วงปลายเดือน
[วัตถุประสงค์ในการเขียนงานชิ้นนี้เพื่อ แบ่งปันประสบการณ์ และจะยินดีมาก หากมีคนนำประสบการณ์นี้ไปพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในเมืองไทยให้ดีขึ้นเพื่อคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน ]

ผมเดินทางในอิตาลี มาสี่ห้าเมือง เห็นระบบการเดินทางห้าแบบ คือ การเดิน การปั่นจักรยาน รถเมล์ รถไฟและเรือ แต่ได้ทดสอบจริงๆ แค่สี่แบบ คือ เดิน ปั่นจักรยาน รถเมล์ และรถไฟ ในบันทึกชิ้นนี้ จะเปรียบเทียบการเดินทางในประเทศ ออสเตรเลียและอิตาลีโดยรีวิว modeการเดินทางวันละแบบเพื่อไม่ให้รบกวนการเขียนธีสิส

การเดิน

การ เดินในอิตาลีนั้นง่าย พอๆกับออสเตรเลีย โดยเฉพาะเมื่อมี แผนที่กระดาษ หรือ Google map หรือ application อื่นๆ ในโทรศัพท์มือถือ เพียงแต่ว่า นักเดินทางอย่างเรามีของพะรุงพรัง (ต้องลากกระเป๋าในใหญ่มากไปตามทาง) ทำให้การเดินไม่สะดวกนัก แถมถนนในอิตาลีโดยเฉพาะในเขตกำแพงเมือง ถนนส่วนใหญ่เป็นถนนตั้งแต่ยุคกลาง เป็นถนนหินกรวด หรือบางสาย น่าจะประมาณยุคโรมัน(อันนี้เวอร์ไปบ้างพอมีสีสรรพ์) ทำให้การลากกระเป๋าไม่มีความสุข เพราะขุขระตลอดทาง ใครเอากระเป๋าแบบลากไปให้หากระเป๋าที่มีล้อใหญ่สองล้อไป ถ้าเป็นกระเป๋าลากแบบสีล้อเล็ก รับรองล้อพังทุกลาย!!! แถมในอิตาลีเนื่องด้วยต้องทำการอนุรักษ์ถนนโบราณไว้ ทำให้ถนนไม่ค่อยมีทางลาดเชื่อมต่อระหว่างถนนกับบาทวิถี และระหว่างบาทวิถีด้วยกัน ส่งผลให้ต้อยกระเป๋าขึ้นลงบ่อยๆ กระเป๋าผมใบหญ่หูจับหักเพราะยกขึ้นลงบ่อยๆ และได้อานิสงฆ์ปวดหลังกับบึกเป็นของแถม เพราะต้องแบกกระเป๋าบ่อยๆ (นี่ยังไม่รวมการขึ้นลงรถเมล์ และการแบบกระเป๋าขึ้นลงสถานีรถไฟบนดินและใต้ดิน * ดู รีวิวในส่วนถัดไป)ขณะที่ออสเตรเลีย ทุกบาทวิถี ทุกทางแยก ทุกไฟแดง และทุกตึกมีทางลาดสำหรับวีลแชร์ (รถเข็นสำหรับคนพิการ) ทำให้ นักเดินทางลากกระเป๋าได้อย่างสบายๆ

ใน ส่วนนี้ ผมให้ออสเตรเลียได้ห้าเต็มห้าสำหรับการเดินในขณะที่อิตาลีได้สามครึ่งถึงสี่ (ดีกว่าบ้านเราหน่อยตรงที่ว่าของเขาแผนที่เป๊ะ เดินไม่ค่อยหลง) แต่เข้าใจเหตุผลและข้อจำกัดเรื่องที่ว่ารัฐบาลอิตาลีต้องการอนุรักษ์ ถนนโบราณและทัศนียภาพแบบเดิม และในฐานะที่ออสเตรเลียเป็นเมืองใหม่ สร้างอะไรง่ายกว่า อย่างไรก็ตามผมว่าสถาปนิคและวิศกรกรอิตาลีมีความรู้และความคิดสร้างสรรค์พอ ที่จะผสมผสาน รูปแบบของทางลาดให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมและความงามของบ้านเมืองแบบเดิมๆ ได้

อย่างไรก็ตาม คนที่รักสถาปัตยกรรมและทัศนียภาพของตึกเก่าอาจเพิ่มคะแนนให้อิตาลี เพราะทุกบ้านในอิตาลีซึ่งมักเป็นอาพาร์มเมนท์มักมีระเบียงสำหรับทุกห้องและ ทุกชั้น เรามักจะพบเห็นระเบียงที่ประดับด้วยกระถางต้นไม้ สวยจริงๆ ครับ คนอิตาลีรักธรรมชาติและความงดงามของดอกไม้ พอๆกับออสเตรเลีย ดูแล้วชื่นใจ แม้จะปวดหลังเวลายกกระเป๋าขึ้นลงจาก ฟุตบาทก็ตาม อย่างไรก็ตาม คนอิตาลี โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ มือบอลพอๆกับคนไทย (อาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ) เขียนกำแพงเขียนตึกแบบเละเทะมากๆ ผนังรถไฟ ผนังหอระฆังในโบสถ์ก็ไม่เว้น แม้จะมีป้ายห้ามก็ตาม

ข้อสังเกต การใช้โทรศัพท์มือถือในอิตาลีก็ต้องระวังพวกชิงทรัพย์กับพวกนักล้วงกระเป๋า ซึ่งรัฐบาลอิตาลีก็พยายามเข้ามาดูแลเรื่องการล้วงกระเป๋าดีพอสมควร มีการติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวทั้งในรถเมล์ รถเมโทร สถานีรถไฟ สถานที่ท่องเที่ยวและจัดตำรวจตระเวณรักษาความปลอดภัยมากขึ้น อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวและคนเดินทางต้องระวังไว้ให้ดี

ในอิตาลี ถนนหนทางซอกแซก ซอยเล็กซอยน้อยเยอะ(โดยเฉพาะในเขตเมืองเก่าในกำแพงเมือง) ตามภาษาเมืองโบราณ อาจจะหายากหน่อย ถ้าใช้แผนที่กระดาษที่ทำหยาบๆ อย่างไรก็ตาม คนอิตาลีมีน้ำใจมากๆพยายามช่วยบอกทางเราทั้งๆที่ไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษ อันนี้ ปลื้มใจ

หมายเลขบันทึก: 590879เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2015 04:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2015 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท