ครูนิรุต..ครูดีในดวงใจ


วันนี้..ครูนิรุตรดน้ำผักที่ปลูกใหม่..ผมสนใจมะนาว..ที่ครูนิรุตดูแลบำรุงดิน จนใกล้จะออกผล ผมล้มเหลวในกิจกรรมการปลูกมะนาวมาแล้ว ๒ ครั้ง แต่ครั้งนี้..ผมบอกครูนิรุต..เราต้องช่วยกันนำพามะนาวที่ปลูกในรอง..ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จเกิดมรรคผลให้จงได้นะ..หากเราพยายามวันนั้น คงอยู่ไม่ไกล

ผมนำถ้อยคำสำคัญ..ที่เป็นชื่อรางวัลของ สพฐ. ที่มอบให้ครูดีที่มีผลงานโดดเด่นอย่างต่อเนื่องมาทุกปี มาเป็นชื่อบันทึก เพราะเห็นว่า..ครูที่ผมกล่าวถึงนี้..มีความเหมาะสมเป็นยิ่งนัก

ครูนิรุต..จบวิชาชีพครู สาขาการเกษตรกรรม วิชาเอกปศุสัตว์ ถนัดทั้งเรื่องหมู เป็ด ไก่ แมว สุนัข วัว และควาย..ในส่วนของการเพาะปลูก..ก็ไม่เป็นสองรองใคร เพราะที่บ้านของครู ซึ่งอยู่ จ.บุรีรัมย์ ครอบครัวมีอาชีพทำนา

โรงเรียนไม่เคยมีครูผู้สอนเป็นผู้ชายมาก่อน..เมื่อครูนิรุตเข้ามา..ครูทุกคนก็สมหวังดั่งตั้งใจ ที่ได้ครูมาช่วยเป็นเรี่ยวเป็นแรง สอนทักษะชีวิตให้นักเรียน ให้รักงาน รักท้องถิ่น เพาะปลูกบนผืนดิน ได้กินได้ใช้ ครูนิรุตถ่ายทอดความรู้ผ่านกิจกรรม นักเรียนได้ทำจริง ทั้งการเลี้ยงไก่ เพาะเห็ด ปลูกผัก เลี้ยงปลา และทำนาโยนในวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ..นำไปสู่โครงงานนักเรียน ชุมชนได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ครูมาปีแรก..โรงเรียนก็ได้รับการประเมินและสอบผ่านจนได้เป็น..สถานศึกษาพอเพียง.จากนั้น..ครูนิรุต ได้สร้างสรรค์งานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรับปรุงโครงสร้างงานเกษตรของโรงเรียน บนแปลงผักปลอดสารพิษ ทั้งระบบการเดินท่อส่งน้ำและการบำรุงดิน ด้วยการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สำหรับการปรับปรุงดินเพื่อใช้ในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ความขยันขันแข็ง อันเกิดจากความรู้และประสบการณ์ ผสมผสานหัวใจที่ทุ่มเทให้กับงานและการพัฒนาตนเอง..เพียง ๒ ปี ที่บรรจุเข้ารับราชการครู ครูนิรุต..ก็ได้รับปริญญาโท..สมความตั้งใจ

ความสามารถของครูนิรุต นอกจากร้องเพลงลูกทุ่งได้ไพเราะแล้ว ยังสามารถปั้นนักเรียนประถมฯ ได้รับรางวัลเหรียญทอง สองปีซ้อน..เรื่องกีฬา ครูก็ไม่ธรรมดา กีฬากลุ่มโรงเรียนที่ผ่านมา นำนักกีฬาฟุตบอลอนุบาล คว้าถ้วยชนะเลิศมาครองได้อย่างสมศักดิ์ศรี โรงเรียนขนาดเล็ก ..แต่ก็ยัง งง อยู่ว่า ทำได้ไง การสอนเด็กปฐมวัยเล่นฟุตบอล ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ทุกวันนี้..ครูนิรุต..เป็นครูที่ปรึกษาของผม ด้านงานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา ผมได้อาศัยครูนิรุตมาโดยตลอด ออกแบบและดำเนินการ ผมสนับสนุนและนิเทศติดตาม จนเป็นที่กล่าวขานของผู้ปกครองและชุมชน ว่า..โรงเรียนพัฒนาก้าวหน้าไปมาก..น่าอยู่ น่ามอง..ห้องสมุดก็สดใสสง่างาม น่าใช้บริการ..ยิ่งนัก.

งานวิชาการ..ที่ครูนิรุตได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้น ป.๕ ในปีการศึกษา ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา แต่ครูก็อาสาช่วยสอนเติมเต็มแบบเข้ม(ติว) ให้นักเรียนป.๖ สาระวิชาวิทยาศาสตร์ ผลออกมาเป็นที่ตะลึงพรึงเพริศ นักเรียนมีตะแนนเฉลี่ยน ติดลำดับที่ ๔ จากทั้งหมด ๙๓ โรงเรียน..ครูนิรุต..พัฒนาคุณภาพนักเรียนเห็นผลเชิงประจักษ์จริงๆ

วันนี้..ครูนิรุตรดน้ำผักที่ปลูกใหม่..ผมสนใจมะนาว..ที่ครูนิรุตดูแลบำรุงดิน จนใกล้จะออกผล ผมล้มเหลวในกิจกรรมการปลูกมะนาวมาแล้ว ๒ ครั้ง แต่ครั้งนี้..ผมบอกครูนิรุต..เราต้องช่วยกันนำพามะนาวที่ปลูกในรอง..ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จเกิดมรรคผลให้จงได้นะ..หากเราพยายามวันนั้น คงอยู่ไม่ไกล

แต่วันนี้..ผมตัดสินใจแล้ว ที่จะสมัครเข้ารับการประเมินเป็น..โรงเรียน..ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ....หลังจากที่เราเป็น สถานศึกษาต้นแบบพอเพียงมาได้ ๔ ปีแล้ว...ดังนั้น..การที่จะก้าวไปสู่จุดที่มุ่งหวัง จะต้องมีครูผู้เขี่ยวชาญที่รู้จริง ทำจริง มีใจรักงาน..การได้ครูนิรุตมาร่วมพัฒนาการบริหารจัดการ จึงถิอว่า โรงเรียนได้ประกาศ...เอกลักษณ์ของโรงเรียนได้อย่างชัดเจน

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมด..เป็นประสบการณ์ตรงของผม กับบุคลากรทางการศึกษา ที่ทรงคุณค่า..ที่ผม คณะครูและนักเรียน ทุกคนกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า..นี่ล่ะ..ครูดี..ในดวงใจ..อย่างแท้จริง

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๗ มิถุนายน ๒๕๕๘

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 590873เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2015 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีใจนะค่ะที่มีคุณครูที่ทุ่มเทถึงเพียงนี้

จุดบอดของการศึกษาไทย อยู่ที่ ครูไทย ทุ่มเทน้อยไป และ..ข้างบน ก็ขยันคิดเยอะเกินไปครับ

ต้องขอแสดงความยินดีกับ ผอ. ที่ได้ครูนิรุตมาร่วมทีม เป็น ครูดีในดวงใจจริง ๆ นอกจากจะทุ่มเทให้กับงานโรงเรียนจนเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ แล้วยังคว้าปริญญาโทได้อย่างรวดเร็ว ขอให้ครูนิรุตเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานราชการ (เห็นมามากแล้ว ครูดีมิใช่จะเจริญก้าวหน้ากว่าครูที่ ความชั่วไม่มี ความดีไม่ปรากฏ เสมอไป )

ขอมอบเพลงนี้ให้กับน้องครูรุต ด้วยดวงใจจ้ะ



อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท