ดนตรี..คือชีวิต... ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


เครื่องมือสำคัญ​..คือ..ดนตรี..๐๗.๔๕ - ๐๘.๑๕ น. ครูนำนักเรียน ป.๓ - ๔ ทุกคน เป่าเมโลเดียน ไปตามตัวโน้ต ต่อจากนั้น..ก่อนเข้าเรียน เรายังมีกายบริหารมือเปล่า และแม่ไม้มวยไทย ตามด้วยเพลงค่านิยม ๑๒ ประการ สอดประสานด้วยเพลงพื้นบ้าน ในบางช่วงบางตอน

วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ เขตพื้นที่การศึกษาที่ผมสังกัดอยู่..จะนำครูและผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กไปศึกษาดูงานการเรียนการสอนในโรงเรียนของจังหวัดสุพรรณบุรี..งานนี้นอกจากจะได้เรียนรู้เพิ่มเติม ยังจะได้ข้อสังเกตที่เป็นการศึกษาเปรียบเทียบ..

ตอนแรกผมคิดในใจว่า.."ต้องมาศึกษาดูงาน..ที่โรงเรียนผมถึงจะถูก.." เพราะผมใช้ DLTV มานาน แก้ปัญหา จนไม่มีปัญหา จากเด็กอ่านไม่ออก จนถึงอ่านคล่อง จากนักเรียนไม่ถึง ๕๐ คน ตอนนี้ขึ้นมาถึง ๗๓ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้ตามนโยบาย... NT (ป.๓) O-NET (ป.๖) ก็สูงกว่าระดับประเทศ ผลการคัดกรองการอ่านก็อยู่ในระดับดีเยี่ยม ติดอันดับท๊อปเท็นของเขตฯ...ทั้งที่มีครูไม่ครบชั้น..

ครูในระดับชั้นที่สำคัญ อย่าง ป.๑ - ป.๔..มีเพียง ๒ คน..นักเรียนในห้องเฉลี่ยราว ๒๐ คน ๒ ชั้นเรียนรวมกัน สอนยากยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด ...แค่ติดตั้งทีวีไม่ถูกต้อง เสียงก็ตีกันแล้ว ถ้าจะต้องกั้นห้อง..ก็กลัวจะคับแคบเกิน เพราะโครงสร้างอาคารไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อการกั้นห้อง ...

อย่ากระนั้นเลย..ไปดูงานที่สุพรรณบุรี..ดีที่สุด ให้ครูไปดูซิว่า..ครูเขามีน้อย เขาสอน ๒ ห้องเหมือนเราไหม..แล้วถ้าเหมือนเรา แล้วเขาดีกว่า ประสบความสำเร็จมากกว่าเราได้อย่างไร..เขาใช้วิธีการใดบริหารจัดการ

"อย่ามองแต่ตัวเอง..อย่ายกยอตัวเอง.." ผมเตือนตนเองและครูอยู่เสมอ..เพราะตามข้อเท็จจริงแล้ว เราไม่ได้เป็นโรงเรียนแกนนำ ไม่ได้เป็นโรงเรียนต้นแบบ..แต่เมื่อเทียบบริบทโรงเรียนขนาดเล็กด้วยกัน ที่มีครูมากกว่า เทียบขนาดกันปอนด์ต่อปอนด์แล้ว ครูครบชั้น กับครูไม่ครบชั้น ผลสัมฤทธฺ์ไม่ได้แตกต่างกันเลย นั่นหมายถึง เราดีกว่าด้วยซ้ำ และจะดีที่สุดในอันดับต้นๆด้วย เมื่อหันไปมองดูโรงเรียนที่เล็กๆและขาดแคลนครูเหมือนกับเรา..

ผมเคยเปิดเผย..เบื้องหลังการถ่ายทำ..ให้คณะผู้วิจัยจาก ม.เกษตร กำแพงแสน เมื่อปี ๒๕๕๖..ที่ได้รับทุนวิจัยจากสภามหาวิทยาลัย..เกี่ยวกับ..โรงเรียนขนาดเล็ก กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนอผือ ว่าจะอยู่อย่างมีคุณภาพได้อย่างไร ถ้าจะไม่ ยุบ ควบ รวม..

๒ วัน..ของการศึกษาภาคสนามของคณะผู้วิจัย..ผมเพียงให้ครูสาธิตการสอน ให้เยี่ยมชมห้องเรียน ผมอธิบายการทำงานของผม..ที่ต้องควบสามตำแหน่งทุกวัน ..ผอ. ครู..และนักการ... ผมอธิบายการบริหารจัดการที่ต้องรวดเร็วฉับไว กระตือรือร้นและต้องสะอาดเรียบร้อย.. ท้ายที่สุดก็นำชมแหล่งเรียนรู้..ที่พอเพียง

ที่สุดแล้ว..งานวิจัยดังกล่าว ได้ข่าวว่าสำเร็จเรียบร้อย..สิ่งที่ยืนยันว่าสำเร็จ ก็คือ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ท่านคณะบดี ม.เกษตร..นำครู และกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก ๔ โรงเรียน มาศึกษาดูงานทั้งระบบ ก่อนมา..ท่านคณะบดีบอกผมว่า...ได้เกริ่นนำไว้บ้างแล้ว. ว่าโรงเรียนบ้านหนองผือ จัดการเรียนการสอนแบบบ้านๆ หลักการไม่มาก ขาดแคลนครูและอื่นๆเหมือนกัน ชุมชนก็ยากจน ไม่มีใครเคยบ่นเคยท้อ ไม่มีการร้องขอหรือรอคอย เรียนรู้ปัญหา และหาวิธีแก้ จนเป็นข้อค้นพบและพัฒนาได้อย่างยั่งยืน....

ผมจึงไม่ต้องพูดมาก..ให้ครูที่มา..ศึกษากันเอง ตั้งแต่เช้ายันเย็น สิ่งที่เขาเห็นในวันนั้น..ก็คือสิ่งที่ผมทำในวันนี้..คือ ..ทำให้นักเรียนนิ่งเสียก่อน..มีสมาธิเสียก่อน มีระเบียบวินัยในการเรียนรู้ เคารพครูและเคารพซึ่งกันและกัน นี่คือ....พื้นฐานสำคัญของการเรียน..DLTV

เครื่องมือสำคัญ..คือ..ดนตรี..๐๗.๔๕ - ๐๘.๑๕ น. ครูนำนักเรียน ป.๓ - ๔ ทุกคน เป่าเมโลเดียน ไปตามตัวโน้ต ต่อจากนั้น..ก่อนเข้าเรียน เรายังมีกายบริหารมือเปล่า และแม่ไม้มวยไทย ตามด้วยเพลงค่านิยม ๑๒ ประการ สอดประสานด้วยเพลงพื้นบ้าน ในบางช่วงบางตอน

นี่อาจเป็น..ส่วนหนึ่งของBBL ก็ว่าได้ ซึ่งผมทำอย่างนี้มานาน ยิ่งได้สอดแทรกเกม เพลง และนิทาน ด้วยแล้ว นักเรียนจะมีความสุขและใฝ่รู้ใฝ่เรียน..

อยากจะบอกครูทั้งหลายว่า..BBL ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ครูสามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เริ่มต้นเท่านั้น...ผม..เริ่มต้นด้วยดนตรี..เพราะ..ดนตรีคือชีวิต..ที่ช่วยเสริมสมอง..ด้วยสองมือของครู

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘

</strong></span>

หมายเลขบันทึก: 590600เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2015 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เด็กๆ ดูมีความสุขมาก นะคะ


จาก DLTV วันที่ ๑ มิถุนานี้ คงได้พบกับ DLIT แบบนี้.....จ้าา

http://dlit.ac.th/6/pages/classroom.php

http://dlit.ac.th/6/pages/classroom.php?crgrade=%E0%B8%9B.3

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท