การเข้าถึงความดี (จากหลักธรรมโพชฌงค์๗)


..........บันทึกนี้ ขอเล่าเรื่องหลักธรรมโพชฌงค์๗ หรือธรรมเเห่งการตรัสรู้ของพุทธองค์ (บันทึกนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นธรรมทาน) ซึ่งในที่นี้ เล่าในบริบทที่มวลชน นำไปใช้ได้ ในชีวิตประจำวัน (ที่จริงเป็นหลักอไรก็ได้ เพราะ มีจุดมุ่งหมายเหมือนๆกัน คือ การเข้าใจตนเอง เข้าใจสังคม เข้าใจโลก)
..........ธรรมเเห่งความสำเร็จนี้ เรียกว่า "ธรรมเเห่งการเข้าถึงความดี" โดยมิใช่เพียงเเค่ การมีความดี เเละทำความดีเพียงเทานั้น เเต่ต้องรู้เเละเข้าใจความดีเหล่านั้น ที่เราทำด้วย" ดังมีเนื้อหาดังนี้
.........๑.การู้ตัวเอง รู้จักตัวเองว่าตอนนี้กำลังทำคุณงามความดีอะไร กับใคร ส่งผลกระทบอย่างไร "รู้ว่าตนเองกำลังทำความดี"
..........๒.การพิจารณาการรู้ตนเอง ว่าในคุณงามความดีเหล่านนั้น มีความดีพอหรือยัง ถ้ายังไม่ดี จะทำอย่างไรให้ต่อยอดพัฒนาความดีเหล่านี้ขึ้นไป สู่ความดีในระดับที่สูงขึ้นไป จนถึงขั้นไม่หวังผลตอบเเทนใดๆ ทำด้วยความรัก ความเมตตา
..........๓.การพยายาม หรือการลงมือกระทำความดีนั้นๆ โดยมุ่งมานะ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆที่เข้ามากระทบกาย เเละจิต
..........๔.ความอิ่มใจ หรือความ ปีติ ในเรื่องนี้จะเกิดขึ้น เมื่อเราทำกิจหรือความดี ที่จะส่งผลทำให้เกิดความสบายใจหรือเย็นใจ เกิดขึ้นกับท่านผู้ปฏิบัติ
..........๕.สมดุลปัญญา เมื่อเกิดความอื่มใจเเล้ว จะเข้าสู่ภาวะที่รู้ว่าตนเองอยู่ในช่วงที่ไม่สุข เเละไม่ทุกข์ ภาวะกลางๆที่สามารถมองเห็นได้ระหว่างสุข เเละทุกข์ สุขมากๆก็ไม่ดี ทุกข์มากๆก็ไม่ดี มองเรื่องความมีเหตุผล การประมาณ ภูมิคุ้มกัน ความรู้เเละคุณธรรม (โดยมองจากการกระทำความดี)
..........๖.ใจตั้งมั่น เมื่อเราอยู่บนชายฝั่ง ย่อมเห็นทะเลที่มีทั้งสุขเเละทุกข์ในคราวเดียวกัน เมื่อเห็นดังนั้นเเล้ว พระท่านว่า จะเกิดจิตใจที่ตั้งมั่นในการเข้าถึงความดีครั้งต่อไปที่จะทำ
..........๗.การปล่อยวางเเละพัฒนาต่อ ปล่อยวางในที่นี้หมายถึงการคอยพยายาม เฝ้าดู รับรู้ ช่วยเหลือผู้ร่วมงานเเละตนเองอยูเสมอ "ไม่ยึดติดอยู่กับความดีใด ไม่ยึดอยู่กับบทบาท ไม่ยึดกับตำแหน่งฯ" ในการกระทำความดีนั้นๆ เเละพัฒนาต่อยอดความดีที่ผ่านกระบวนการทั้ง ๖ มาพัฒนาต่ออีกครั้งหนึ่ง
..........ความดีที่เราทำอยู่นั้น ดีเเล้ว สำคัญ คือ การเข้าใจเเละพัฒนาต่อยอดทั้งทางด้านความคิด จิตใจ การกระทำของตน ตลอดจนพัฒนาสังคมภายนอกให้ดีขึ้น เพราะความดี คือ สิ่งที่สร้างสังคมให้เป็นสุข ...

.

.

หมายเลขบันทึก: 590377เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2015 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2015 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอสนับสนุนการไม่ยึดติดอยู่กับความดีใดๆด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท