ไวรัสตับอักเสบซี รักษาให้หายขาดได้อย่างไร 6 : ร้องเรียนประกันสังคมต้องหมั่นทวงถาม


การร้องเรียน รพ.กับสำนักประกันสังคมเขตพื้นที่นั้น ผู้เขียนได้เตรียมเอกสารที่ได้จากการเข้ารับบริการคลีนิคพิเศษ รพ.จุฬาลงกรณ์ โดยได้ออกค่าใช้จ่ายไปก่อน แล้วนำใบเสร็จมาทำเรื่องเบิกกับบริษัท เอกสารที่ได้ก็มีผลแล็ปจากการเจาะเลือด ลายมือของหมอที่เขียนวิธีการรักษา และใบรับรองโรค

เมื่อไปติดต่อที่สำนักประกันสังคมพื้นที่เขตนั้น เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้พบกับหัวหน้าฝ่ายประสานงานเลย เพราะเป็นเรื่องร้องเรียนที่นอกเหนือจากการติดต่อยื่นเรื่องทั่วๆไป อย่างคนอื่นๆ ผู้เขียนได้เดินเข้าไปด้านในสุดท่ามกลางสายตาแปลกๆของเจ้าหน้าที่ในห้องนั้น คงเป็นเพราะว่าไม่ค่อยจะมีใครร้องเรียนเรื่องที่ต้องติดต่อกับหัวหน้าโดยตรง

หลังแจ้งจุดประสงค์ใแล้วหัวหน้าฝ่ายประสานงานท่านนั้นไม่รับปากว่าจะสามารถร้องเรียนได้สำเร็จ แต่ก็แนะนำให้ทำหนังสือขึ้นมา ซึ่งก็ไม่มีฟอร์มเอกสารใดๆ เป็นกระดาษเปล่า A4 และเขียนด้วยลายมือของผู้เขียนเองพร้อมแนบเอกสารที่เตรียมมาด้วย และหัวหน้าท่านนั้นได้บอกว่าหากได้เรื่องยังไงจะติดต่อไปที่เบอร์โทรศัพทืที่ให้ไว้

ผ่านไปเกือบเดือนไม่มีการติดต่อกลับมาใดๆ ผู้เขียนคิดว่าเรื่องพวกนี้เราต้องดิ้นรนทวงถามเอง หากรอช้าไปก็ไม่มีประโยชน์ มีแต่จะบั่นทอนสุขภาพไปเรื่อยๆ ตับก็จะอักเสบมากขึ้นเรื่อยๆ เลยโทรติดต่อไปที่สำนักประกันสังคมพื้นที่อีกครั้ง ได้รับคำตอบจากหัวหน้าท่านั้นว่าได้ส่งเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ที่นนทบุรีแล้ว ต้องรอผลจากคณะกรรมการแพทย์วินิจฉัยข้อร้องเรียน

ในระหว่างที่รอคำตอบนั้นผู้เขียนก็โทรทวงถามเป็นสัปดาห์ละครั้งเพื่อสอบถามความคืบหน้าของการร้องเรียน แม้ความหวังจะน้อยมากแต่ผู้เขียนคิดว่าเราต้องทำให้ถึงที่สุดได้ไม่ได้นั้นอีกเรื่องหนึ่ง

เวลาผ่านไปเป็นเดือนสองเดือนได้ วันหนึ่งฝ่ายบุคคลก็เรียกผู้เขียนไปที่ห้องเพื่อรับจดหมายฉบับหนึ่งจากสำนักประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ ผู้เขียนรู้สึกตื่นเต้น รีบเปิดอ่านในทันที...

เนื้อความในหนังสือฉบับนี้สรุปว่า ผู้เขียนได้ได้รักษาที่ รพ. ตามบัตรรับรองสิทธ์ อาการไม่ดีขึ้นจึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ แพทย์สั่งให้ฉีดยา Interferon และยา Ribavirin รับประทาน จึงกลับไปติดต่อที่ รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิ์เพื่อให้สั่งจ่ายยาตามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของรพ.จุฬาลงกรณ์ แต่ถูกปฏิเสธการจ่ายยา คณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม พิจารณามีมติตามประกาศคณะกรรมการการแพทย์ ให้ รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิ์ ให้การรักษาตามหลักวิชาการแพทย์ จนสิ้นสุดการรักษา โดยไม่จำกัดจำนวนเงินค่าใช้จ่าย

ผู้เขียนได้โทรศัพท์ไปขอบคุณหัวหน้าฝ่ายประสานงานแพทย์สำนักงานประกันสังคมสมุทรปราการด้วยความทราบซึ้งถึงการบริการติดต่อส่งเรื่องให้กับผู้เขียนด้วยความจริงใจ แม้นไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่หรือเส้นสายอย่างที่หมอที่รักษาอยู่เคยปรามาสไว้

เมื่อผู้เขียนนำหนังสือฉบับนี้ไปยื่นที่รพ.แห่งนั้น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมง คือ มีเจ้าหน้าที่รพ.ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการประกันสังคม มีพยาบาลระดับหัวหน้ามายกมือไหว้ พร้อมนำนามบัตรมาให้ผู้เขียน พูดจาคะขาอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน สร้างความงุนงงให้แก่ผู้เขียนเป็นอย่างมาก

พวกเขาคงคิดว่าผู้เขียนคงเป็นผู้มีอภิสิทธิ์ มีเส้นสายใหญ่โตที่ต้องให้บริการเป็นพิเศษ จึงต้องมาพินอบพิเทาขนาดนั้น พวกเขานำหนังสือส่งตัวมาให้ พร้อมยกมือไหว้อีกครั้ง

และหลังจากวันนั้น ผู้เขียนก็ได้รับการรักษาจริงจังเสียที ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ โดยการส่งตัวจาก รพ.ประกันสังคมแห่งนั้น

..................

16 พฤษภาคม 2558

พ.แจ่มจำรัส

หมายเลขบันทึก: 590273เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วขนลุกค่ะ คนดีฟ้าต้องเห็นค่ะ

ขอบคุณอาจารย์จันครับ

เป็นการรวบรวมการรักษาโรคที่ตอนแรกเขาบอกว่ารักษาไม่หายครับ

การส่งตัวไปรักษาต่อที่รพ.จุฬาลงกรณ์ ต้องไปขอใบส่งตัวทุกครั้งที่หมอนัดมั้ยคะ พี่ชายทำงานโรงงานลาไปขอใบส่งตัวหนึ่งวัน และไปตรวจตามแพทย์นักหนึ่งวัน แล้วยาที่รักษายังไม่มีต้องสั่งเป็นรายๆไปค่ะ หมอนัดวันที่17พ.วันที่16ต้องลางานไปขอใบส่งตัว ทั้งที่นัดต่อเนื่อง โรคเดียวกัน นัดรับยา ถ้าไม่มีใบส่งตัวต้องจ่ายเงินเอง หมายถึงอย่างไรคะ จ่ายแล้วมาเบิกประกันสังคม รึเบิกที่ไหนได้รึเปล่าคะ ขออนุญาตเรียนขอคำปรึกษาค่ะ พี่เป็นไวรัสซีค่ะ สิทธิประกีนสังคม จ.สมุทรปราการค่ะ บางปูค่ะ

ขออภัยที่ตอบช้าครับ

-ใบส่งตัวเมื่อก่อนโทรขอได้ ปัจจุบันต้องไปแสดงตัวขอเอง ซึ่งถ้าเป็นโรงพยาบาลเอกชนเราน่าจะไปตอนหลังเลิกงานได้

-ถ้าไม่มีใบส่งตัวก็ใช้ประกันสังคมไม่ได้ครับ ต้องแอดวานซืไปก่อนแล้วนำมาเบิกทีหลังได้

ต้องหมั่นสอบถามและติดตามในการรักษานะครับ อย่าเบื่อ อย่าท้อ รับรองหายแน่นอนครับ

ขอให้หายไวๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท