(100) รู้ลึกรู้จริงด้วย Critical Reflection


..เจตนาเพื่อทดสอบการเชื่อมโยง 'ชุมชนคนใฝ่รู้-แลก-เปลี่ยน' .. เข้ากับ gotoknow เว็บสังคมเครือข่ายภายนอกที่กว้างใหญ่บนโลกออนไลน์​แห่งนี้ค่ะ .. เรียกว่าทำสารพัดวิธีที่จะให้บุคลากรในหน่วยงานก้าวข้ามมายังโลกภายนอก เป็นกำลังใจให้ดิฉันด้วยนะคะ

15 พ.ค.58 เช้านี้ดิฉันเติมพลังในเช้าวันใหม่ ด้วยบทความจาก gotoknow กิจกรรมประจำวันที่ปฏิบัติได้ไม่ค่อยสม่ำเสมอนักในช่วงนี้

อ่านมาถึงบทความของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เรื่อง 'KM วันละคำ : 640. ใช้ KM ใน International Conference' ท่านเล่าเรื่องที่ท่านเข้าร่วมประชุม The 14th HTAsiaLink Annual Conference ที่นครไทเป ไต้หวัน เมื่อ 14 พ.ค.58 ในบทบาท moderator ร่วมกับ Dr. Ryan Li

ท่านออกแบบการอภิปรายในรายการ Experiences and Difficulties in Developing HTA ที่มีเป้าหมายให้ผู้บริหารองค์กร HTA (Health Technology Asssessment) ของประเทศสมาชิกได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน โดยใช้ KM เพื่อเน้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเชิงลึก จากเรื่องราว ประสบการณ์จริง ไม่ใช่ทฤษฎี งานนี้ไม่มีการแจ้งวิธีการล่วงหน้า เพื่อช่วยให้ผู้อภิปราย (panelist) ใช้ critical reflection ได้อย่างสร้างสรรค์ .. อ่านได้ที่ http://www.gotoknow.org/posts/590232

พูดถึง critical reflection .. วงการ รปศ. หรือการบริหารทั้งภาครัฐและเอกชน ใช้ critical mode กันมาก เรียกว่าเป็นแนวคิดพื้นฐานเลยทีเดียว แต่ดิฉันไม่ค่อยพบ mode นี้ในหน่วยงานราชการซึ่งให้ความสำคัญกับสายการบังคับบัญชา เมื่อดิฉันมี 'กลิ่น รปศ.' จึงรู้สึกอึดอัดมาก มีโอกาสใช้ critical mode บ้างนานๆ ครั้ง พอช่วยให้เกิดความรู้สึก 'ส่วง' ไปได้พักใหญ่ๆ .. เชิญสัมผัสประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน แบบ critical mode, critical reflection ได้ที่http://www.gotoknow.org/posts/58928

--------

เนื้อหาส่วนบนนั้น ดิฉันเขียนขึ้น เจตนาเพื่อทดสอบการเชื่อมโยง 'ชุมชนคนใฝ่รู้-แลก-เปลี่ยน' ในเฟสบุค (ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสมาชิกในโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ) เข้ากับ gotoknow เว็บสังคมเครือข่ายภายนอกที่กว้างใหญ่บนโลกออนไลน์ แห่งนี้ค่ะ .. เรียกว่าทำสารพัดวิธีที่จะให้บุคลากรในหน่วยงานก้าวข้ามมายังโลกภายนอก เป็นกำลังใจให้ดิฉันด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 590257เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2015 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2016 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ก่อนฟ้าสางที่ผามออีแดงมาฝากค่ะ

ดิฉันชื่ยชมคุณนะคะ

คุณใฝ่รู้ และไม่หยุดนิ่ง

มีดอกไม้มาฝาก..มีกำลังใจมามอบให้..เจ้าค่ะ..

ให้กำลังใจครับอาจารย์ ทำอย่างไงให้ KM กลมกลืนกับธรรมชาติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท