ปรัชญาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ภาวะผู้นำ ของ ศ. ระพี สาคริก (26)


การดำเนินชีวิตประจำวันของแต่ละคน ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ที่ไหน หากเกิด ปัญหาหนักควรลุกขึ้นยืนหยัดบนลำแข็งตัวเอง เพื่อสะท้อนบุคลิกภาพได้อย่างสง่างาม ซึ่งผลกระทบจากสิ่งดังกล่าว ย่อมช่วยให้มีโอกาสเรียนรู้ธรรมะ โดยหยั่งรากจิตใจลงสู่ด้านในลึกซึ้งยิ่งขึ้น

หรืออาจกล่าวว่า บุคคลใดที่เกิดความทุกข์จากการดำเนินชีวิตประจำวัน ท่ามกลางวิถีการเปลี่ยนแปลงของสังคม ถ้าสามารถเอาชนะใจตนเองได้ ควรจะรู้สึกได้ว่า ตนมีความเข้มแข็งและเป็นผู้รู้ธรรมะ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่รากฐานจิตใจถูกยกระดับให้สูงยิ่งขึ้น ทำให้สามารถหยั่งรู้ความจริงของทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ภายนอกตัวเองได้อย่างถึงแก่นแท้ ซึ่งบุคคลลักษณะนี้มักมีนิสัยมองเห็นโอกาสในการคบมิตรที่สังคมรังเกียจอย่างรู้คุณค่า โดยถือว่าบุคคลดังกล่าวคือครูผู้สอนธรรมะให้กับตนเองอย่างเป็นธรรมชาติ

ดังนั้น ถ้าผลการดำเนินชีวิตของบุคคลใดก็ตาม หากรู้สึกว่ามีปัญหาเกิดขึ้น ควรจะกล้าสู้กับเงื่อนไข ซึ่งอยู่ในรากฐานจิตใจตนเองให้ได้ เพื่อหวังปลดเปลื้องความทุกข์ได้อย่างถึงรากฐาน หากหันหลังให้กับปัญหาโดยมุ่งเข้าวัด ซึ่งเชื่อว่าปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวันมันเกิดจากคนอื่นแล้ว ทำให้คิดแก้ไข โดยหลบเข้าไปอยู่ในวัดและเชื่อว่า นั่นคือการปฏิบัติธรรม

หากหยั่งรู้ความจริงจากหลักพุทธธรรม ท่านก็ไม่ได้สอนให้เป็นผู้ปฏิบัติ แบบกลัวปัญหา หากสอนให้รู้จักเดินทวนกระแสอย่างผู้กล้าหาญ ซึ่งเกิดจากการเอาชนะใจตนเอง ที่มีผลชำระล้างเงื่อนไขภายในในรากฐานจิตใจ เพื่อหวังให้เกิดปัญญาแตกฉานเพิ่มมากยิ่งขึ้น

บทความ ค้นหาธรรมจากชีวิต ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๐


หมายเลขบันทึก: 590116เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I am another one who 'escapes' from 'norm' society with infinite diversity in behaviour. I like wats for (perceived -- incorrectly?) limited set of behaviour and mindset. This limited way of life let me appreciate the 'basics' of life and living. Wars and chaos can rage on till human learn 'what enough'.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท