เรามาถูกทางแล้ว..


ที่สำคัญ..ก็คือ..โรงเรียนไม่มีนโยบาย ที่จะจัดกิจกรรมมากมายก่ายกอง ที่บั่นทอนเวลาเรียนของนักเรียน งานอีเว้นท์ทางการศึกษา..ที่จะดึงครูออกนอกห้องเรียน..งดได้ก็ต้องงด เอานักเรียนเป็นตัวตั้ง ทุ่มเทกันตั้งแต่ต้นปี ...แบบไม่ประมาท

เคยบอกครูมาตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๖..และปีการศึกษา ๒๕๕๗ ที่ผ่านไปก็บอก..ว่าเราต้องช่วยกันนะ เราเป็นโรงเรียนเล็กๆ เราเลือกเด็กไม่ได้ และเราก็มีครูผู้สอนอยู่แค่ ๕ คน ทุกคนล้วนจบมาแบบไม่หลากหลาย คือไม่มีวิชาเอกที่สำคัญ อาทิ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

แล้วไง..ก็ต้องใช้กำลังภายใน มุ่งมั่นทุ่มเทให้นักเรียน เรียนรู้ได้เข้าใจ มีความสามารถและทักษะในวิชาที่สำคัญนั้นๆ..ถ้าครูได้พยายามจัดการเรียนรู้ จนสุดความสามารถแล้ว..ผลออกมาอย่างไร..ล้วนแต่น่าภูมิใจทั้งสิ้น..

แต่เชื่อเถอะ..นักเรียนของเรามีไม่มาก แม้จะมีข้อจำกัดที่ครู..แต่ถ้าเราบริหารจัดการที่ดี มีเป้าหมายชัด จัดเวลาและกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม..ไม่มีทางหรอก ที่ผลสัมฤทธิ์จะตกต่ำ..อย่างดีเมื่อมีการจัดอันดับ..เราก็อยู่ตรงกลางๆ ก็ถือว่าหรูแล้ว.... สำหรับโรงเรียนเล็กๆ

ยังได้บอกย้ำครูไปอีกว่า..ผมพร้อมยอมรับผลที่ออกมา..แต่ถ้าเพลี่ยงพล้ำ..ตกต่ำจนเห็นเด่นชัด ผมก็คงงานเข้า..และนั่งในที่ประชุมผู้บริหารอย่างไม่เป็นสุขนัก เพราะเมื่อไรก็ตาม..ที่ผลโอเน็ต ป.๖ ประกาศผลออกมา จะมีการสรุปผล อภิปราย ให้รางวัล และกล่าวขาน..กันไปต่างๆนานา แต่ ๒ ปีมานี้ ผมไม่ได้รับอานิสงส์ใดๆในทางลบ..อย่าง ปี ๒๕๕๖ มีคะแนนอยู่อันดับ ๓๐ กว่า ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ล่าสุด..ก็พอใช้ได้และดีมากในบางรายวิชา..

วันนี้..ที่ประชุมผู้บริหาร มีการวิเคราะห์ผลสอบโอเน็ตอย่างเป็นทางการ หลังจาก ผอ.เขตฯ มอบรางวัลให้โรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ติดท๊อปเท็น จากทั้งหมด ๙๓ โรงเรียน.. ผอ.เขตฯ พูดถึงโรงเรียนท้ายๆ และท้ายสุด ให้ช่วยหาวิธีการพัฒนาคุณภาพต่อไป...และแน่นอนไม่มีโรงเรียนของผมอยู่ในโผ แต่เมื่อมาดูวาระการประชุมฯ ปรากฎตารางคะแนน ไม่ได้อยู่ตรงกลางๆ แต่อยู่อันดับที่ ๑๑.. คะแนนเฉลี่ยร้อยละน้อยกว่า อันดับ ๑๐ แค่จุดทศนิยม..เท่านั้น

ถามว่า เสียใจไหม...ความรู้สึกจริงๆ จะบอกครูในที่ประชุมก่อนเปิดเทอมว่า พวกเราทำผลงานได้ดีมาก น่าภูมิใจยิ่งนัก..และจงเชื่อมั่นในการทำงานร่วมกันว่า..เราเดินมาถูกทางแล้ว..

ถูกทางอย่างไร..ก็ตรงที่ครูเราสอนอ่านสอนเขียนกันอย่างจริงจัง เพิ่มเวลาการเรียนรู้ให้เด็กที่เรียนรู้ช้า และบูรณาการระหว่างภาคปฏิบัติกับทฤษฎี..ให้มีควบคู่กันไป ใช้เครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบ เป็นเครื่องช่วยสอน.. สอนไปวัดผลไป.. เพื่อดูพัฒนาการ

ที่สำคัญ..ก็คือ..โรงเรียนไม่มีนโยบาย ที่จะจัดกิจกรรมมากมายก่ายกอง ที่บั่นทอนเวลาเรียนของนักเรียน งานอีเว้นท์ทางการศึกษา..ที่จะดึงครูออกนอกห้องเรียน..งดได้ก็ต้องงด เอานักเรียนเป็นตัวตั้ง ทุ่มเทกันตั้งแต่ต้นปี ...แบบไม่ประมาท

สุดท้าย..จะบอกครูในที่ประชุมด้วยว่า..ที่เราจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน มีโครงการวางทุกงานอ่านทุกคน และซ่อมเสริมการอ่านอย่างจริงจัง...แล้วเขตส่งคณะกรรมการฯพร้อมแบบทดสอบให้ ป.๑ - ป.๖ อ่าน เพื่อดูว่าอ่านคล่องมากน้อยแค่ไหน... อยู่ในระดับใด..ผลออกมาแล้วนะ โรงเรียนของเรา อยู่ในระดับยอดเยี่ยม คะแนนอยู่ในระดับท๊อปเท็น คือ ได้อันดับ ๖ ของเขตพื้นที่...การทำให้ลูกหลานของชาวบ้านอ่านคล่อง ทำให้ลูกค้าที่ด้อยโอกาส ได้อ่านออกอย่างมีความสุข ครูคนไหนบ้าง... จะไม่ภูมิใจ..ผอ.อย่างผม..ก็หน้าบาน

ผมถึงจะบอกครูให้ตระหนักและเชื่อมั่นว่า...เราเดินมาถูกทางแล้ว ไม่มีอะไรยากสำหรับเราอีกแล้ว..เชื่อดิ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 590102เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2015 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2015 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เชื่อว่าผอ.มาถูกทางแล้วจริงๆครับ

อยากช่วยพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษครับ

แล้วจะเรียนปรึกษาอีกครั้งครับ

ขอบคุณมากๆครับ


ยินดีกับความสำเร็จดังหวังนะจ๊ะ แต่อย่าลืมว่า

" เส้นชัย มิได้หมายความว่า ถึงจุดหมายปลายทางแล้ว...

แต่...อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของทางเลือกใหม่ ก็ได้..."

เป็นกำลังใจให้คณะครูแห่ง...บ้านหนองผือ....ทุก ๆ คนจ้ะ

...ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

ที่สำคัญ..ก็คือ..โรงเรียนไม่มีนโยบาย ที่จะจัดกิจกรรมมากมายก่ายกอง ที่บั่นทอนเวลาเรียนของนักเรียน งานอีเว้นท์ทางการศึกษา..ที่จะดึงครูออกนอกห้องเรียน..งดได้ก็ต้องงด เอานักเรียนเป็นตัวตั้ง ทุ่มเทกันตั้งแต่ต้นปี ...แบบไม่ประมาท...

..แปลว่าครูและนักเรียนมีสมาธิและมีเวลาอยู่กับกิจกรรมการเรียนการสอนการพัฒนามากขึ้น มาถูกทางแล้วจริง ๆและได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดี ยินดีกับครูและผอ. ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท