เวทีเสวนา ชนบทไทย : พื้นที่วิจัยสำหรับนักวิชาการรุ่นใหม่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๘


นักวิชาการบางส่วนยังไม่มีโอกาสได้เข้าถึงพื้นที่ชนบทไทย จึงไม่ได้รับทราบปัญหาที่รอการแก้ไขอยู่ และอีกส่วนหนึ่งอาจยังไม่ตระหนักว่างานวิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนยังสามารถนำไปเป็นผลงานทางวิชาการได้อีกด้วย

เวทีเสวนา ชนบทไทย : พื้นที่วิจัยสำหรับนักวิชาการรุ่นใหม่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๘

สกว. จัดการประชุมดังกล่าว ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยมีหลักการดังนี้


เวทีเสวนา "ชนบทไทย : พื้นที่วิจัยสำหรับนักวิชาการรุ่นใหม่"

หลักการและเหตุผล

ชุมชนชนบท ถือเป็นรากฐานสำคัญของประเทศไทย ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นพื้นที่อาศัยของประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ยังเป็นพื้นที่สำคัญในการเกษตรกรรมที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำให้แก่ประชากรทั้งประเทศ การพัฒนาชนบทจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านการเกษตร การสาธารณสุข และสังคม เพื่อทำให้ประชาชนและชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดี

งานทางวิชาการหรืองานวิจัยจึงมีสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้การพัฒนาชุมชนชนบท เพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหาให้เหมาะสมกับบริบทให้แต่ละชุมชน มหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยจึงมีบทบาทอย่างสูงที่จะช่วยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในพื้นที่ชุมชนชนบทไทย ให้มีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ผ่านมา นักวิชาการบางส่วนยังไม่มีโอกาสได้เข้าถึงพื้นที่ชนบทไทย จึงไม่ได้รับทราบปัญหาที่รอการแก้ไขอยู่ และอีกส่วนหนึ่งอาจยังไม่ตระหนักว่างานวิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนยังสามารถนำไปเป็นผลงานทางวิชาการได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์

  • 1.เพื่อให้นักวิชาการรุ่นใหม่เรียนรู้ถึงโอกาสและพื้นที่ชนบทเพื่อทำงานเชิงพัฒนาชุมชนชนบท
  • 2.เพื่อกระตุ้นให้นักวิชาการรุ่นใหม่สนใจและทำงานวิจัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ชุมชนชนบทมากขึ้น
  • 3.เพื่อให้นักวิชาการรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ตัวอย่างงานวิจัยของชุมชนชนบทไทย
  • 4.เพื่อเรียนรู้แหล่งเงินทุนสนับสนุนการวิจัยในชุมชนชนบทไทย

การประชุมนี้จัดที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ห้องเทเวศร์ อาคาร ๔ ท่านที่สนใจโปรดติดต่อ สกว. ฝ่าย ๔ ที่จริงเขามีกำหนดการออกมาแล้ว แต่คอมพิวเตอร์ของผมรวน เปิดไฟล์ไม่ได้ ค้นในเว็บไซต์ สกว. ก็ไม่มี ท่านที่สนใจเข้าร่วมจึงต้องถามรายละเอียดที่ สกว. เอาเอง

วิจารณ์ พานิช

๑๐ พ.ค. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 589980เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท