Rail-road Crossings: Dead Ends?


Rail-road Crossings: Dead Ends?

[I am posting this because of a well written report in real journalism and my own experience when I travelled from Bangkok to Surin on a night train. The trip was slow and the sleeper was not comfortable. Though the train staff was friendly and helpful, the track noises, the vibration from creaky carriage and constant metal grinding whine together made the trip a negatively memorable one. I was grateful however that we got to Surin about 5 hours late but safe. Reading the article (below) brought back many questions we discussed on the train that night back. The main theme was Thailand's Rail is "sick" and needs urgent "remedy". Anyone could see from inside a train trip that we should have better passenger train services. Anyone could see from outside the train that we should have better railroads, loading and unloading facilities for cargo services at stations, access roads and storage warehouses to serve as transport network nodes, and for emergency we should have plans to respond to hazardous situations. Apparently, we don't know if any such 'procedures and provisions' exist. These and many issues raise a question "if railways are going to dead ends?"]

หายนะ...จุดตัดทางรถไฟ อุบัติเหตุ หรือ ความหละหลวมของภาครัฐ?
เขียนโดย แสงหยก เจริญวิภาส วันเสาร์ ที่ 09 พฤษภาคม 2558 เวลา 08:13 น.
http://www.isranews.org/isra-news/item/38446-isra_...


...รถบรรทุกดิน...พุ่งตัดหน้ารถไฟดีเซลรางขบวนที่ 413 นครราชสีมา-หนองคาย บริเวณจุดตัดทางรถไฟบ้านหนองกุง หมู่ 17 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น...เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้รถบรรทุกสิบล้อถูกแรงอัดจากรถไฟกระเด็นไปไกลกว่า 50 เมตร ส่วนรถไฟเสียหลักกระเด็นตกราง 2 โบกี้ สภาพพังยับเยิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ทั้งพนักงานขับรถไฟ ช่างเครื่องประจำขบวน และผู้โดยสารอีก 3 ราย โดยมีผู้โดยสารก่า 40 รายได้รับบาดเจ็บ ส่งผลให้ต้องหยุดเดินรถไฟจากจังหวัดขอนแก่น ไปจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดหนองคาย... [A tragedy happenned -- innocent victims died and injured.]


...พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ในมาตรา 62 ซึ่งระบุว่า "ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่าน ถ้าปรากฏว่ามีเครื่องหมายหรือสัญญาณระวังรถไฟแสดงว่ารถไฟกำลังจะผ่าน หรือมีสิ่งปิดกั้นหรือมีเจ้าหน้าที่ให้สัญญาณแสดงว่ารถไฟกำลังจะผ่าน หรือมีเสียงสัญญาณของรถไฟหรือรถไฟกำลังแล่นผ่าน ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่า 5 เมตร เมื่อรถไฟผ่านไปแล้วและมีเครื่องหมายหรือสัญญาณให้รถผ่านได้ ผู้ขับขี่จึงจะขับรถผ่านไปได้"...
ส่วนมาตรา 63 ระบุว่า "ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่าน ไม่ว่าจะมีเครื่องหมายระวังรถไฟหรือไม่ ถ้าทางรถไฟนั่นไม่มีสัญญาณระวังรถไฟ หรือสิ่งปิดกั้น ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถห่างจากทางรถไฟในระยะไม่น้อยกว่า 5 เมตร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะขับผ่านไปได้"... [So, the burden of care is on "other" parties -- not the Rail Authority.]


...ข้อมูลทางสถิติของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอด 12 ปี ระหว่างปี 2545-2557 ระบุชัดเจนว่า มีอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟเกิดขึ้นรวมถึง 1,200 ครั้ง เฉลี่ยถึงปีละ 100 ครั้ง และหากพิจารณาข้อมูลล่าสุด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 57 ถึงเดือนตุลาคม 2557 มีตัวเลขที่สอดคล้องกัน คือ เกิดอุบัติเหตุสูงถึง 127 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 33 ราย และบาดเจ็บ 116 ราย


ช่วงระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.57 ถึงวันที่ 2 ม.ค. 58 เกิดอุบัติเหตุบนจุดตัดทางรถไฟถึง 3 ครั้งในรอบ 1 สัปดาห์ ที่จุดตัดทางรถไฟบ้านอุดมพัฒนา ม. 2 เทศบาลตำบลหนองขอนกว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ตรวจสอบผ่านกล้องวงจรปิดพบว่า เส้นทางมีแสงสว่างไม่เพียงพอ ป้ายเตือนไม่สะท้อนแสง และทางรถไฟมีระดับเดียวกับพื้นถนน ... สาเหตุเหล่านี้ สะท้อนให้เห็น "ความบกพร่องของระบบ" ที่มากกว่า "ความประมาท"

...ผู้อำนวยการศูนย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในภาคอีสานมีจุดตัดรถไฟมากถึง 300 แห่ง มีกว่า 150 แห่ง ที่ยังไม่มีเครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติ เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 4 ล้านบาทต่อการติดตั้ง 1 จุด ประกอบด้วย อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องรับล้อ อุปกรณ์ติดตั้ง สายเคเบิล เป็นต้น ซึ่งขณะนี้เพิ่งได้รับอนุมัติให้มีการดำเนินการติดตั้งเครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติทั้งหมด 61 แห่ง จากทั้งหมด 130 แห่งทั่วประเทศ โดยหนึ่งในนั้น คือ จุดตัดทางรถไฟบ้านหนองกุง-ศิลา จ.ขอนแก่นที่เกิดเหตุล่าสุด ได้รับการจัดสรรอยู่ในกรอบงบประมาณปี 58 [Railroad fixtures are not "made in Thailand"?]


นั่นคงสะท้อนได้ว่า ภาครัฐเอง รับรู้ดีว่า อุบัติเหตุบนจุดตัดทางรถไฟ ไม่ได้เกิดจากความประมาทเท่านั้น...


...ปัจจุบันจุดตัดทางรถไฟในประเทศไทยมีอยู่ 2,518 แห่ง แบ่งเป็น ทางตัดที่มีคานกั้นถนน 834 แห่ง ทางตัดที่มีไฟเตือน 40 แห่ง จุดตัดที่มีป้ายจราจรเตือน 788 แห่ง ทางลักผ่าน 590 แห่ง ทางตัดผ่านของเอกชน 5 แห่ง ทางตัดที่เป็นสะพานข้าม (Over Pass)144 แห่ง ทางตัดตัดที่มีทางลอดใต้ทางรถไฟ (Under Pass) 177 แห่ง (ที่มาจากสำนักงานนโยบายและแผนการรถไฟแห่งประเทศไทย) [The scale of disasters waiting to happen with the "current railraod system. With hi-speed trains?]


แต่สิ่งที่ชี้ปัญหาชัดเจน คือ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณจุดตัดทางรถ ส่วนใหญ่เกิดที่บริเวณจุดตัดทางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้นประกอบด้วย จุดตัดทางรถไฟประเภททางลักผ่าน และจุดตัดทางรถไฟที่ควบคุมด้วยเครื่องหมายจราจรเพียงอย่างเดียว...

[Come on Thai engineers and inventors we have problems of life-and-death here waiting to be solved. There is money, fame and country pride to enjoy. And you will be saving lives -- perhaps your own and family members at a crossing!]

หมายเลขบันทึก: 589977เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2015 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

[Another incident at a railway crossing -- dead end! ]

รถไฟไทย-มาเลย์ชนกับรถขนปูน ชี้ปัญหาเดิมๆไม่มีไม้กั้นทาง
วันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558, 16.43 น.
http://www.naewna.com/local/160299

http://thaipost.net/?q=ม้าเหล็กชนรถทัวร์ดับ3เจ็บอื้อ Monday, April 4, 2016
...สลด! รถทัวร์ตัดหน้ารถไฟชนยับดับ 3 เจ็บ 28 เหตุไม่มีเครื่องกั้นจุดตัดงิ้วราย นครปฐม รมช.คมนาคมลงพื้นที่ตรวจสอบ ระบุนายกฯ เป็นห่วงเตรียมเยียวยา เผยรถบัสเปิดเพลงดัง คนขับไม่ได้ยินเสียงหวูดเตือน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท