MODEL การพัฒนาโครงการ 3


..........การดำเนินโครงการของเราๆ มีจุดสำคัญอยู่ 3 จุดได้เเก่ จุดเริ่มต้น จุดกลาง เเละสุดสุดท้ายหรือพัฒนาต่อ บันทึกนี้เป็นการสะท้อนมุมมองของกระบวนการ เพื่อถอดบทเรียนสู่การเรียนรู้ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งใน 100 วิธีการ เป็นหนึ่งใน 1,000 วิธีดำเนินกระบวนการ "การถอดบทเรียนนี้สำคัญ เพราะเราจะมองเห็นปัญหา สู่ ปัญญาของเราเอง" โดยมองจากการกระทำ จากความคิด เเละจากหัวใจ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุด คือ เปลี่ยนแปลงนิสัยหรือพฤติกรรม ของเยาวชนในกระบวนการ

"เก็บดอกไม้ กลางใจฉัน"

ทบทวนบทเรียน

*จุดนี้เป็นจุดสำคัญในการมองงาน ซึ่งเป็นการมองจากจุดเริ่มต้นไปหาจุดสิ้นสุดของงาน

โจทย์ คือ ?
1.จุดเริ่มต้นของการทำงาน หรือเรามาทำงานนี้ได้อย่างไร (สะท้อนสู่ที่มา และเป้าหมาย)
2.ในประเด็นของงานเหล่านี้ เรามีวิธีการและกระบวนการทำอย่างไร (ทบทวนวิธีการ)
3.ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานของเรามีอะไรบ้าง และตอนนั้นเราจัดการกับปัญหานั้นอย่างไร หากย้อนเวลาได้เราอยากจะกลับไปแด้ปัญหานั้นอย่างไร
4.ข้อเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากกระทำงานมีอะไรบ้าง เป็นอย่างไร (มองจากวิธีการ ถึงการจัดการปัญหา) สำคัญ คือ หลักคิดในการทำงาน

คลี่ ตัวชี้วัด

*มองลึกไปยังแผนงานที่เขียนไว้ โดยอาจใช้กระบวนการปัญญาสนทนา ประเมินร่วมกันจากวัตถุประสงค์สู่ตัวชี้วัดหรืผลลัพธ์ในแผน

โจทย์ คือ ?
1.จากวัตถุประสงค์ข้อนี้ คิดว่าสามารถไปถึงตัวชี้วัดได้มากน้อยเพียงใดหรือต้องเพิ่มเติมอีก
2.กระบวนการในวัตถุประสงค์ข้อนี้เป็นอย่างไร เพียงพอไหมที่จะไปถึงตัวชี้วัด
3.ตัวชี้วัดที่เกิดขึ้นเพียงพอไหมหรือมีการปรับ และต้องต้องเพิ่ม ซึ่งกระบวนการหล่านี้ อาจชีวิธีการมองร่วมกัน

ผลที่เกิดขึ้น

*ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน เป็นที่สำคัญที่ควรหวนมอง ซึ่งเราอาจมองจากจุดเล็กๆสู่จุดใหญ่ว่าเกิดผลอะไร กับใครบ้าง

โจทย์ คือ ?
1.จากการดำเนินงานนั้น ผลที่เกิดขึ้นต่อตนเอง คืออะไร หรือทำให้ตนเองเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
2.จากการดำเนินงาน เกิดผลอะไรบ้างกับพื้นที่ทำงานหรือชุมชนเรา และเกิดผลอะไรบ้างกับองค์กรภายในของเรา ทั้งผลเล็กๆ และผลที่เป็นรูปธรรม
3.จากการดำเนินงาน เกิดผลอะไรบ้างกับสังคมในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ เกิดผลอะไรบ้างกับองค์กรภายนอกที่เกี่ยวข้อง

มองตนเอง

*การทำงาน สำคัญ คือ ผลที่เกิดขึ้นกับตนเอง เพราะจะเกิดผลมากที่สุด ซึ่งเราอาจมองได้จากความรู้ ความคิด ทักษะ และนิสัย(เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม)

โจทย์ คือ ?
1.ก่อนและหลังการทำงาน ตนเองเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านความรู้เรื่องอะไรบ้าง และเป็นอย่างไร
2.ความคิดหลังจากทำงานเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ อย่างไร
3.ทักษะต่างๆที่เกิดขึ้นในตัวเรามีอะไรบ้างจากการดำเนินงาน
4.นิสัยหรือพฤติกรรมตนเองเปลี่ยนแปลงขึ้นไหม อย่างไร (ข้อนี้อาจให้เพื่อน ช่วยมองด้วย)

มองความปีติ

*นอกจากการมองที่ตัวงานแล้ว ให้ย้อนมองที่ใจตนเองด้วยว่าตนเองประทับใจอะไร รู้สึกอย่างไร ความรู้สึกดีๆเกิดขึ้นช่วงไหนบ้าง ซึ่งจะเป็นพลังในการเดินต่อ

โจทย์ คือ ?
1.ในช่วงของการทำงาน เราเกิดความรู้สึกอะไรบ้าง แล้วความรู้สึกเหล่านั้นคืออะไร เป็นอย่างไร
2.ความประทับใจจากความรู้สึกเหล่านั้น เราประทับใจอะไรบ้าง กับใครบ้าง
3.ความสุขเล็กๆที่เกิดขึ้นกับเราคืออะไร เกิดขึ้นช่วงไหน



หมายเลขบันทึก: 589874เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ้ะ มาทักทายจ้ะ สบายดีนะจ๊ะ

สบายดีมากเลยครับ เเฮ่ๆ ตอนนี้อีสานกำลังร้อนได้ที่เลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท