จัดการความเครียด จัดการชีวิต


คนเราต่างมีความเครียดด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งใช่ว่าจะเป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิต วันนี้เราจึงมีวิธีจัดการความเครียด เพื่อใช้ในการจัดการชีวิตให้ดีขึ้นการจัดการความเครียดถือเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่จะทำให้เรา"จัดการชีวิตได้" และเป็นคนที่มีความเข้มแข็งทางใจ เพราะความเครียดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่จะเครียดมาก เครียดน้อย เครียดบ่อย แค่ไหนอย่างไรก็คงต่างกันไปในแต่ละคน ที่ควรรู้เกี่ยวกับความเครียดเพื่อที่เราจะได้จัดการตัวเองอย่างเหมาะสมในเวลาที่มีความเครียด

"การแก้ปัญหา" และ "การแก้อารมณ์"

จริงๆ แล้วสิ่งที่เราทำขณะเครียด มีทั้งส่วนที่เป็นการจัดการอารมณ์ความเครียด เรียกว่า การแก้อารมณ์ ส่วนการจัดการปัญหาที่เป็นสาเหตุของความเครียดนั้น เรียกว่า การแก้ปัญหาโดยทั่วไป การแก้ปัญหาและแก้อารมณ์มักเกิดขึ้นควบคู่กันไป แต่ส่วนใหญ่จะมากน้อยอย่างไร ขึ้นกับปัญหานั้นๆ ด้วยว่าเรามองเห็นทางออกอะไรบ้างการแก้อารมณ์ อาจทำให้เราสบายใจขึ้น แต่ถ้าทำบ่อยจนติดเป็นนิสัย โดยไม่ยอมแก้ปัญหา และสะสมจนกลายเป็นความเคยชิน ก็อาจทำให้เราละเลยที่จะแก้ไขปัญหาอันเป็นต้นเหตุที่แท้จริงของความเครียดนั้นๆ อย่างนี้ ความเครียดก็จะยิ่งสะสมเพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆ จนแก้ไม่ไหวเหมือนกันเคยสังเกตไหมว่าบางคนเจอเรื่องนิดเรื่องหน่อยก็เครียด ขณะที่บางคนเจอเรื่องหนักๆ กลับยังยิ้มได้ ถามว่าเครียดหรือไม่เครียดขึ้นอยู่กับอะไร ก็ตอบได้ว่า ขึ้นอยู่กับการมองเรื่องราวที่เกิดขึ้น ว่ามองอย่างไร มีทางออกที่พอใจหรือไม่ ทำใจยอมรับได้ไหม มีใครจะช่วยเราได้หรือไม่ และการที่เหตุการณ์เดียวกัน ทำให้คนๆ หนึ่งเครียดมาก ขณะที่อีกคนอาจเครียดเพียงนิดหน่อย หรือไม่เครียดเลย นั่นเป็นเพราะแต่ละคนไม่เหมือนกัน

5 สัญญาณเตือนที่ฟ้องว่าเรากำลังเครียดแล้วนะ

1.ร่างกาย แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ใจเต้นแรง กล้ามเนื้อเกร็งหรือตึงตัว ปวดหัว ปวดท้อง ท้องเสีย หรือท้องไส้ปั่นป่วน มือสั่น เหงื่อแตก หน้ามืด เป็นลม เหนื่อยล้า กระสับกระส่าย

2.อารมณ์ หงุดหงิด โกรธง่าย วิตกกังวล เหงา เศร้า ตึงเครียด

3.พฤติกรรม กินเก่งกว่าปกติ หรือกินไม่ลง นอนไม่หลับหรือนอนมากเกินไป ร้องไห้ง่าย ทำงานไม่ค่อยเสร็จ

4.ความคิด ว้าวุ่น สับสน กังวล ไม่ค่อยมีสมาธิ คิดช้า มองโลกในแง่ร้าย ความจำไม่ดี หลงๆ ลืมๆ

5.สังคม หลีกเลี่ยงการเข้าสังคม ชอบแยกตัว หงุดหงิดง่าย มักหาเรื่องออกเที่ยวเตร่เพื่อหนีปัญหา

ข้อมูลจาก น.พ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข/ข่าวสาร กรมสุขภาพจิต ISSN 0125-6475

ที่มา:หนังสือพิมพ์บ้านเมืองโดย น.พ.สุรพงศ์ อำพันวงษ์

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 589840เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะดาวเองก็มีความเครียดแบบไม่รู้ตัวจนทำให้มีปัญหาเกิดกับร่างกายมาตั้งแต่อายุสามสิบต้นๆคือโรคมะเร็งแต่ก็ผ่านพ้นมาได้และพยายามบอกตัวเองเสมอว่าเราจะเครียดไม่ได้อีกแล้วนะปัจจุบันเน้นออกกำลังกาย เล่นกับลูก ปล่อยวางค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท