คุณลุงนักกิจกรรม


คุณลุง ธีรพร รัตนพงษ์ เพศชาย เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2494 ปัจจุบันมีอายุ64ปี มีบุตรชาย1คน อายุ25ปี เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว

แม้ว่าคุณลุงธีรพรจะมีอายุเลย60ปีมาแล้ว แต่คุณลุงก็ยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลมานานมากแล้ว เพราะคุณลุงรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์เน้นทานผักผลไม้ ไม่สูบบุหรี่ แต่ยังคงดื่มเบียร์หรือไวน์ตามงานสังสรรค์ต่างๆบ้างเล็กน้อย และเนื่องจากในสมัยวัยหนุ่มคุณลุงเคยเป็นนักกีฬา จึงทำให้ร่างกายของคุณลุงมีความยืดหยุ่นสูงมากเป็นพิเศษ สามารถก้มตัวเอาฝ่ามือแตะพื้นได้เต็มฝ่ามือเลยทีเดียว

ทุกวันเสาร์หรืออาทิตย์ในช่วงเวลาเย็นๆ คุณลุงจะเดินทางไปที่สนามกีฬาใกล้บ้าน เพื่อไปออกกำลังกาย สัปดาห์ละ1-2วัน นอกจากนั้น ด้วยความที่คุณลุงชื่นชอบในการร้องเพลง คุณลุงจึงได้เข้าร่วมชมรมร้องเพลงของผู้เกษียณอายุ เมื่อวันไหนที่นัดกันไปร้องเพลง คุณลุงก็จะไปร้องเพลงกับเพื่อนๆด้วย

จากการที่ได้ทำการประเมินช่วงการเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนบน พบว่า คุณลุงสามารถเคลื่อนไหวได้สุดช่วงการเคลื่อนไหวในทุกข้อต่อ เคลื่อนไหวได้อย่างราบเรียบ และไม่มีการข้อติด คุณลุงมีสหสัมพันธ์ของร่างกายส่วนบนทั้งสองด้านดี สามารถควบคุมลำตัว และรักษาสมดุลของร่างกายขณะทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตปะจำวันได้ดี ไม่มีประวัติหกล้ม และมีความทนทานของร่างกายดี นอกจากนี้ยังได้ประเมินการมองเห็น การได้ยิน การสื่อสาร รวมถึงสภาวะทางจิตและด้านอารมณ์ พบว่าปกติดีในทุกๆด้าน แต่คุณลุงจะมีสายตาที่ยาว ซึ่งเป็นปกติของผู้สูงอายุอยู่แล้ว

ในเรื่องของการทำกิจวัตรประจำวัน คุณลุงสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตัวเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกิจวัตรประจำวันพื้นฐาน ซึ่งประกอบด้วย การดูแลตัวเอง การอาบน้ำ การใส่เสื้อผ้า การเข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่าย การแต่งตัว การดื่มน้ำและรับประทานอาหาร รวมไปถึงกิจวัตรประจำวันขั้นสูง ประกอบด้วยการเตรียมอาหาร การวางแผนในการทำอาหาร การจัดที่นอน การซักรีดเสื้อผ้า การช็อปปิ้ง การจัดการด้านการเงิน การทำความสะอาด การใช้โทรศัพท์ และสุดท้ายการดูแลสุขภาพของตนเอง

ปัญหาของคุณลุงที่พบนั่นก็คือ คุณลุงจะมีอาการปวดหลัง ปวดเอวเป็นครั้งคราว อันเนื่องมาจากการทำงานบ้านหนัก และท่าทางในการทำไม่ค่อยเหมาะสม ซึ่งอาการปวดนั้นจะเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ไม่ได้มีอาการปวดติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน และไม่ได้เรื้อรัง

นักศึกษากิจกรรมบำบัดจึงทำการให้ความรู้และให้คำแนะนำในการนำหลักสงวนพลังงาน (Energy conservation) มาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น เวลาที่ทำอาหาร แทนที่จะยืนหั่นผัก ก็เปลี่ยนมาเป็นนั่งทำแทน หรือ นั่งอาบน้ำ โดยใช้เก้าอี้อาบน้ำ เป็นต้น และยังให้ความรู้ในเรื่องของปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งในและนอกบ้าน เช่น การลื่น การสะดุด และการหกล้ม รวมถึงให้คำแนะนำในเรื่องของการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 589598เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2015 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2015 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท