658. เทคนิคการประเมินวิทยากรด้วย Appreciative Evaluation


ถามว่าเราจะใช้ศาสตร์ Appreciative Evaluation ประเมินวิทยากรอย่างไร สั้นๆ ครับ ถามสักไม่เกินสามคำถามดังนี้

1.ประเด็นไหน ตอนไหนที่ท่านชอบที่สุดในหัวข้อนี้

2.ในการฝึกอบรมท่านให้ความสำคัญกับอะไรที่สุด

3.ประเด็นไหนจากการอบรมที่ท่านจะเอาไปใช้ทันที

ผมดู Clip หรือนี้ ผมได้ลองตอบคำถามสามข้อนี้ดูดังนี้ครับ เป็น Clip ที่ผมชอบมากๆ Clip หนึ่ง มีซับไทยให้ ลองดูแล้วมาประเมินพร้อมๆกัน ดูเสร็จแล้วลองตอบคำถามข้างบน ส่วนผมลองตอบดูข้างล่งนี้ครับ



1.ประเด็นไหน ตอนไหนที่ท่านชอบที่สุดในหัวข้อนี้

"ผมชอบประเด็นสามวงมากครับ และการที่วิทยากรชี้ให้เห็นความต่างระหว่างคน หรือองค์กรที่เริ่มด้วยการตั้งคำถามว่า Why ทำไม องค์กรเขาอยู่ไปเพื่ออะไร ก็จะทำให้ประสบความสำเร็จมากกว่าองค์กรที่พยายามเริ่มจากขายอะไร (What) หรือพยายามอธิบายว่าสินค้าดีอย่างไร (How) ...ที่สำคัญยังเชื่อมโนงทฤษฎีสมองกับสามคำถามนี้อย่างชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างชัดเจนมากๆ โดยเฉพาะกรณีของ Apple"

2.ในการฝึกอบรมท่านให้ความสำคัญกับอะไรที่สุด

"ผมให้ความสำคัญกับเรื่องที่สามารถเอาไปใช้ได้ครับ โดยเฉพาะการบรรยายเรื่องนี้ เห็นภาพจริง ว่าน่าเอาไปใช้ปรับปรุงภาวะการเป็นผู้นำของเรา และชอบให้ยกตัวอย่างจริง"

3.ประเด็นไหนจากการอบรมที่ท่านจะเอาไปใช้ทันที

"ตรงนี้ผมจะเอาไปสื่อสารมากขึ้น ผมรู้สึกว่าผมใช้ What กับ How มาก ผมอาจจะลองใช้คำว่า "ผมเชื่อว่า ...." มากกว่า เดิมเพราะรู้สึกปัจจุบันไม่ค่อยได้สื่อสารเรื่องนี้กับคนในเครือข่าย www.aithailand.org มากนักครับ


ส่วนการวิคราะห์ข้อมูล ก็ดูว่าอะไรเหมือนๆ กัน เช่นถ้าคนชอบ Why มากๆ อาจต่อยอดด้วยการพาทำ Workshop ค้นหา Why หรือ Purpose องค์กรต่อได้เลยครับ


วันนี้พอเท่านี้เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#appreciative evaluation
หมายเลขบันทึก: 589334เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2015 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2015 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอนำไปลองใช้ดูนะคะ

1.ประเด็นไหน ตอนไหนที่ท่านชอบที่สุดในหัวข้อนี้

2.ในการฝึกอบรมท่านให้ความสำคัญกับอะไรที่สุด ข้อนี้คนตอบอาจงงไหมคะ

ถ้าจะถามว่า ในการฝึกอบรมท่านคิดว่าอะไรสำคัญที่สุด.....ดีไหมคะ

3.ประเด็นไหนจากการอบรมที่ท่านจะเอาไปใช้ทันที


"ผมให้ความสำคัญกับเรื่องที่สามารถเอาไปใช้ได้ครับ โดยเฉพาะการบรรยายเรื่องนี้ เห็นภาพจริง ว่าน่าเอาไปใช้ปรับปรุงภาวะการเป็นผู้นำของเรา และชอบให้ยกตัวอย่างจริง"

เชื่อมั่น ยืนยัน หลายเรื่องแอบเอาไปใช้ในเวทีแล้วได้ผล (โค้ช เชิงบวกอ่านและใช้ประจำ)


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท