เรียนเพื่อทักษะและชีวิต อย่าเรียนเพื่อเกรด



"เรียนเพื่อทักษะและชีวิต อย่าเรียนเพื่อเกรด" นี่คือคำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ของสิงคโปร์ Heng Swee Keat ที่ นสพ. The Strait Times ฉบับวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๘ ลงเป็นข่าวหน้า ๑ ในหัวเรื่อง Learn for skills and life, not just grades : Heng Swee Keat

กล่าวถึงคำปราศรัยยาวหนึ่งชั่วโมงในรัฐสภา เรียกร้องให้คนทั้งประเทศ เปลี่ยนการศึกษาของสิงคโปร์ ในระดับรากฐาน (transform education) ที่อ่านแล้วไปไกลกว่ากระแสปฏิรูปการศึกษาไทยมากทีเดียว คือต้องปฏิรูปความเชื่อของพ่อแม่ กระแสสังคม ครู และเปลี่ยนระบบการจ้างงาน

การจ้างงานจะต้องเปลี่ยนจากเน้นปริญญา หรือใบประกาศ มาเป็นจ้างตามทักษะหรือสมรรถนะ ที่ต้องการใช้ในการทำงาน รวมทั้งความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนางาน (สร้างนวัตกรรม) ต่อเนื่อง

ครูต้องต้องมุ่งพัฒนาเด็กในทุกด้าน และพ่อแม่ต้องเลิกเน้นเกรด หันไปตรวจสอบว่า ลูกของตนได้เรียนรู้และพัฒนาอย่างสมดุลครบทุกด้านหรือไม่ โดยเฉพาะด้านอุปนิสัย (ตามที่ระบุในหนังสือ เลี้ยงให้รุ่ง)

เขาบอกว่า มีเส้นทางให้เลือกเดินสองเส้นทางสำหรับนโยบายการศึกษา คือเส้นทางเก่า ที่ทั้งสิงคโปร์และประเทศอื่นๆ กำลังเดินอยู่ เน้นให้นักเรียนสอบให้ได้เกรดสูง มีระดับการศึกษาสูง เน้นการติว และเน้นฝึกการสอบ ละเลยเรื่องการพัฒนาอุปนิสัย และพัฒนาการที่ครบด้าน การศึกษาแบบนี้ก่อความเครียดสูง

เส้นทางเก่าเป็นเส้นทางที่ไม่เหมาะสมเสียแล้ว ท่านรัฐมนตรีศึกษาจึงเสนอเส้นทางใหม่ และเสนอ "แผนที่ถนน" (roadmap) ๓ ยุทธศาสตร์ คือ (๑) เปลี่ยนจากเรียนเพื่อเกรด ไปสู่เรียนเพื่อทักษะ (๒) พัฒนานิสัย เรียนรู้ตลอดชีวิต (๓) เปลี่ยนจากเรียนเพื่องาน สู่เรียนเพื่อชีวิต

ข่าวบอกว่า เขาเสนอมาตรการด้วย แต่ไม่ได้ระบุไว้ในบทความ เข้าใจว่า คงจะมีมาตรการ ในระดับปฏิบัติ น่าจะมีคนหาทางศึกษาวิธีปฏิบัติของเขา


วิจารณ์ พานิช

๗ มี.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 588990เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2015 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2015 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมขอกราบสวัสดีปีใหม่ไทยแด่ท่านอาจารย์ด้วยความเคารพรักอย่างสูง ขออนุญาตนำบันทึกนี้ของอาจารย์ไปแชร์ต่อด้วยความขอบพระคุณมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท