กลยุทธ์ของการเป็นผู้นำ..ที่ดี


ให้ความสำคัญกับคน ไม่ใช่ผลกำไร เพราะไม่ใช่ผลกำไรที่ขับเคลื่อนคน แต่เป็นคนต่างหากที่ขับเคลื่อนให้เกิดผลกำไร ตัวเลขเป็นเพียงเครื่องชี้วัดว่าคนทำงานได้ดีเพียงใด..ทั้งนี้จงอย่าลืมว่า"วัฒนธรรมสร้างพฤติกรรม พฤติกรรมสร้างนิสัย และนิสัยนำไปสู่ผลลัพธ์.."

วันเสาร์.ผมไปศึกษาภัณฑ์ราชดำเนิน เพื่อส่งรายการสั่งซื้อหนังสือเรียน ชั้นอนุบาล๑ ถึง ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ เป็นครั้งแรกที่เดินทางไปซื้อไกลสุดถึงกรุงเทพ ที่เป็นองค์การค้า ของ สกสค. มีหนังสือให้เลือกซื้อมากมายหลายแบบและหลายค่าย...

ที่ผ่านมา..ซื้อหนังสือกับตัวแทนจำหน่าย ที่มาติดต่อที่โรงเรียน และผมก็ซื้อจากร้านในจังหวัด..ปัญหามีทุกปี เช่น..หนังสือขาดตลาด หนังสือมีไม่ครบ ส่งหนังสือล่าช้า ต้องทวงถามจนเบื่อไปตามๆกัน กว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ก็ล่วงเลยไปจนถึง..กลางปีการศึกษา

ปัจจุบัน..หนังสือเรียน..ที่พิมพ์จำหน่าย มีจำนวนจำกัด โรงพิมพ์ไม่กล้าพิมพ์เยอะ กลัวขายไม่ออก เนื่องจากหลักสูตรจะเปลี่ยน ดังนั้น..หลายโรงเรียนที่ซื้อหนังสือแบบง่ายๆ จากร้านใกล้บ้าน..ย่อมประสบปัญหาไม่มากก็น้อย

ระหว่างที่ผมส่งเอกสารจัดซื้อและรอหารือกับเจ้าหน้าที่..มือก็ไขว่คว้าหาหนังสือทั่วไปขึ้นมาอ่าน มีอยู่เล่มหนึ่ง เป็นพ๊อคเก็ตบุ๊คเล่มบางๆ ข้อความปกหลังน่าสนใจมาก เขียนไว้ว่า...กลยุทธ์ของการเป็นผู้นำที่ดี..

อ่านดูแล้วก็ได้ข้อคิด...อย่างแรก..ได้ความรู้ว่านี่คือหลักการที่ดีมาก และ..ในฐานะที่เราเป็นผู้นำของสถานศึกษา..เรามีหรือเราทำได้บ้างไหม ตลอดจน..ถ้าไม่มีหรือยังทำไม่ได้ ทำไมไม่ลองปรับปรุงตัวเอง เผื่อจะทำได้ไม่ยาก และช่วยนำพาองค์กรเล็กๆให้เดินหน้าไปได้อย่างไร้อุปสรรค

ข้อความส่วนหนึ่ง..ของกลยุทธ์การเป็นผู้นำที่ดี

........ให้ความสำคัญกับคน ไม่ใช่ผลกำไร เพราะไม่ใช่ผลกำไรที่ขับเคลื่อนคน แต่เป็นคนต่างหากที่ขับเคลื่อนให้เกิดผลกำไร ตัวเลขเป็นเพียงเครื่องชี้วัดว่าคนทำงานได้ดีเพียงใด..ทั้งนี้จงอย่าลืมว่า"วัฒนธรรมสร้างพฤติกรรม พฤติกรรมสร้างนิสัย และนิสัยนำไปสู่ผลลัพธ์.."

........เป็นตัวอย่างที่ดี น้ำเสียงที่ผู้นำพูดกับผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถสร้างแรงบันดาลใจหรือทำลายขวัญกำลังใจพวกเขาได้ทั้งนั้น เพียงคุณทักทายพนักงานด้วยน้ำเสียงสดใส แม้ว่าคุณทั้งคู่จะมาทำงานสายไปกว่าชั่วโมง ก็สามารถสะท้อนให้พวกเขาเห็นถึงทัศนคติของคุณได้ เมื่อคุณคาดหวังสิ่งใดจากพวกเขา ก็จงคาดหวังสิ่งนั้นจากความเป็นผู้นำของคุณด้วยเช่นกัน และผู้นำที่ดีต้องรู้จักความถ่อมตน เมื่อเขาต้องการเรียนรู้ เติบโตและพัฒนาตนเองต่อไป ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความหิวกระหายในการทำงานหนักมากกว่าคนอื่นๆ

........ห้ามคร่ำครวญใดๆ วัฒนธรรมที่ส่งเสริมความสำเร็จในองค์กรนั้น เน้นที่การแก้ไขปัญหา ไม่ใช่การคร่ำครวญถึงปัญหาและข้อผิดพลาดต่างๆ กฎข้อหนึ่งขององค์กรที่ง่ายมากคือ พนักงานไม่ได้รับอนุญาตให้คร่ำครวญเรื่องใดๆโดยไม่เสนอหนทางแก้ไขปัญหาออกมาด้วย...

ผมอ่านเพียงส่วนนี้เท่านั้น..ก็รีบซื้อหนังสือเล่มนี้มาครอบครอง เพื่อไปอ่านต่อที่บ้าน ใจก็นึกถึงผลสอบโอเน็ต ป.๖ คิดถึงการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ที่องค์รวมยังมีปัญหาอุปสรรคและความขาดแคลน.. หนังสือเล่มนี้..อาจเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ....ก็ได้

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๕ เมษายน ๒๕๕๘

คืนนี้...นอนอยู่บ้านที่กรุงเทพ.ในบ้านมีภาพสวยสดใสมากมาย..นำมาฝากครับ

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 588490เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2015 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2015 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผู้นำที่ดี...ต้องเป็นผู้ (ติด)ตามที่ดีด้วย คือไม่ทิ้งงาน แม้จะมอบหมายให้ผู้อื่นทำแล้วก็ตาม

แต่ไม่ใช่ ลงไปกำกับติดตามทุกย่างก้าว ( อันนี้เรียกว่า จับผิด ไม่ใช่ติดตามงาน)

สวัสดีค่ะท่านผอ.

ขอบคุณมากนะคะ เรื่องนี้ต้องขยายค่ะ

ปรบมือดังๆเลยค่าาาา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท