แค่คนๆหนึ่งที่ควบคุมตัวเองไม่ได้...ที่ลำปาง


ผมเดินทางไปลำปางคนเดียว...พี่ๆน้องๆ มากันล่วงหน้า

เพราะติดประชุม...ออกเดินทางสองทุ่ม ด้วยรถทัวร์

เหงา แต่รถมีเครื่องนวด อาหาร เครื่องดื่ม และมีจอให้เลือกดูหนัง ฟังเพลง

ผมดูหนังเรื่อง THE JUDGE เดอะ จัดจ์ สู้เพื่อพ่อ...(มีโอกาสต้องเขียนถึง...)

ถึง บขส. ลำปางตีห้า....เป็นเมืองสงบเรียบร้อย เรียบง่าย

ดูจากไม่มีคนมาเกาะแกะถามผมว่า...จะนั่งรถรับจ้างไหม

แต่ทุกคนมาถามเราตอนนั้นเก้าอี้แล้ว...ถามเหมือนห่วงใย มากกว่าผู้จ้างกับผู้รับจ้าง

ผมชอบตัวเมืองเล็กๆ รถม้ายังเห็นได้ทั่วเมือง...ผมชอบ รวมถึงรถสองแถวเล็กๆ ที่มีไม่ขาดสาย เหมือนผมตอนเด็กๆ

ตลาดเช้า...อยู่ใกล้ศาลหลักเมือง...มีพระพุทธรูปที่ดูสงบงดงามแปลกตา...

(นานๆ ได้ยินพระพุทธรูปใบหูยาวๆ - ขออภัยที่ใช้คำที่ไม่น่าถูกต้อง)

เป้าหมายการเดินทางมาลำปาง

มางานเผาศพพี่เขย

เมื่อทราบข่าวทางไลน์ของครอบครัวรู้สึกหลายอย่างประเดประทังเข้ามา...


ตอนเมื่อร่างพี่เขยเข้าเตาเผา

เห็นหลาน 2 คน และหลานอีกคนที่บวชเณรร้องไห้

ผมก็ร้องไห้ด้วย แต่ต้องรีบกลับตัว...ไม่ถึงนาที...ต้องเข้าไปกอดปลอบหลานๆ

(พี่สาวไม่ได้มางานเผา ตอนแรกงง แต่พอออกมาจากวัด เพิ่งรู้ว่า ชาวลำปาง ไม่ให้คู่ชีวิตมาร่วมงาน ต่างจากอีสาน)

"หลับให้สบายนะเอีย...ไม่ต้องเจ็บต้องปวดกับร่างกายที่เรายืมใช้มา...ฝากไปกราบเตี่ยด้วยนะครับ"

หมายเลขบันทึก: 588447เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2015 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2015 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพิ่งทราบนะจีะว่าชาวลำปาง ไม่ให้คู่ชีิวิตไปร่วมงานศพ เป็นความรู้ใหม่

แถวบ้านคุณมะเดื่อไม่มีธรรมเนียมนี้เหมือนกัน

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

ลำปางเป็นเมืองน่าอยู่มากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท