Life is a journey....ชีวิต คือ การเดินทาง


Life is a journey....ชีวิต คือ การเดินทาง

ห้องภาพฝีมือเรา...ผู้เขียนของเริ่มต้นจาก สิ่งที่เรียกว่าถิ่นฐานบ้านเกิด...จังหวัดแพร่

สถานีแห่งแรกของการเดินทาง คือ คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ ที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานเป็นสถานที่ที่น่าจดจำของคนเมืองแพร่
บริเวณตรงข้ามคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ จะเป็นที่ตั้งของโรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่


สถานีแห่งที่ 2 ของการเดินทาง คือ รุ่งอรุณสุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย ผู้เขียนได้เดินทางไปกับครอบครัวในวันที่ 31 ตุลาคม ของปีที่แล้ว ซึ่งสถานที่นี้เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ผู้เขียนประทับใจมากที่สุด ผู้เขียนได้รู้และเห็นถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานและได้มีโอกาส สักการะบูชาพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ถือว่าการเดินทางครั้งนี้ได้มอบประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เขียนเป็นอย่างยิ่ง

สถานีแห่งที่ 3 ของการเดินทาง คือ การมุ่งหน้าเข้าสู่ จังหวัดเชียงใหม่....เมื่อมาถึงสถานที่แรก มุ่งหน้าสู่เส้นทางอำเภอแม่ริม - อำเภอแม่แตง บนถนนสายนี้มีเรื่องราวมากมายที่ผู้เขียนไม่สามารถบรรยายได้ทั้งหมด จึงอยากจะขอเล่าเป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นเพียงเท่านั้น มีหลายคนเคยบอกว่า รูปภาพมักจะสื่อความหมายได้ดีกว่าคำพูด...

เริ่มจาก.... ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม คุณเห็นรอยยิ้มที่อยู่ในภาพหรือไม่ ภาพนี้สะท้อนให้เราเห็นอะไรหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งมิตรภาพ ความสุข ความสนุกสนาน ความเป็นกันเอง ความน่ารักของเด็กตัวน้อยๆ...ถ้าคุณลองคิดจิตนาการตามภาพที่ปรากฏ คุณก็อาจจะมองเห็นถึงมุมมองใหม่ๆที่จะเกิดภายใต้จิตใจที่อบอุ่นของคุณก็เป็นได้

กลับจาก...ม่อนแจ่ม...ก็มุ่งหน้าเข้าสู่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตศูนย์แม่ริม...เมื่อขับรถมาถึงถ้าไม่ทันสังเกตอาจจะมองไม่เห็นถึงสิ่งที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากธรรมชาติแบบนี้ก็เป็นได้ เพราะ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตศูนย์แม่ริม จะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สดใสงดงาม มีกลิ่นไอของความธรรมชาติที่ช่วยเติมเต็มความสมดุลให้กับตัวเรา

...สถานีต่อไปที่อยากจะแนะนำให้ไปสัมผัสกับความสวยงามที่ถูกสร้างสรรค์ จากผลงานศิลปะให้กลายเป็นสถาปัตยกรรมที่งดงาม...
สถานที่แห่งนี้ คือ วัดบ้านเด่นสะหลีศรีเมืองแกน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นอีกสถาปัตยกรรมหนึ่งที่สะท้อนความเป็นล้านนา สะท้อนให้เห็นถึงแรงศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา ผู้เขียนไปที่นี้ครั้งแรกไปกับเพื่อนนักศึกษาโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ หลังจากนั้นมาผู้เขียนได้พาครอบครัวมาเที่ยว คนในครอบครัวต่างบอกว่า "น่าประทับใจมาก" จากนั้นเป็นต้นมา เวลาเดินทางจากจังหวัดแพร่มายังจังหวัดเชียงใหม่ จะต้องพาครอบครัวมาแวะที่นี่ทุกครั้งไป...

....สถานีต่อไป คือ วัดสิทธิทรงธรรม ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นวัดที่ผู้เขียนได้มีโอกาสไปศึกษาค้นคว้าประวัติความเป็นมาเพื่อให้ได้มาซึ่งโครงงาน...คนในชุมชนนี้ให้ความร่วมมือ ให้ความช่วยเหลือในการทำโครงงานเป็นอย่างดี ทั้งผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในชุมชนต่างให้การต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง...

สุดท้ายนี้...สถานที่ที่ทำให้ผู้เขียนอยากกลับไปสัมผัสอีกครั้งหนึ่งนั้นก็คือ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จากที่ผู้เขียนได้เดินทางไปโดยใช้ช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ผู้เขียนได้เดินทางไปกับเพื่อนๆนักศึกษาด้วยกัน ระหว่างทางมิตรภาพดีๆมักเกิดขึ้นเสมอ...บรรยากาศแบบนี้หาได้ยากมาก...จากนั้นเมื่อมาถึงผู้เขียนได้มีโอกาสขึ้นไปสักการะพระมหาธาตุทั้ง 2 องค์ ได้แก่ พระมหาธาตุ นภเมทนีดล และ พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ


ดังนั้น เรื่องราวของรูปภาพทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะทรงคุณค่าและเป็นความทรงจำดีๆที่จะอยู่กับเราตลอดไป........

นันท์ดณุชยา...NUNDANUCHAYA
30/03/2558

หมายเลขบันทึก: 588202เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2015 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2015 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทึ่งกับการถ่ายภาพ

ถ่ายได้สวยมากๆ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณนะคะ อาจารย์ขจิต.....หนูชอบถ่ายภาพแต่ว่าฝีมือยังไม่ถึงไหนเลยค่ะ

เพิ่มประสบการณ์และมุมมองไปเรื่อย ๆ ;)..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท