KM ไตรภาคีฯ ควรเริ่มที่ KM Workshop?


ขอทิ้งคำถามนี้ไว้ด้วยว่า KM ไตรภาคีฯ ควรเริ่มที่ KM Workshop หรือไม่ และอย่างไรครับ

          ผมได้ติดต่อทาบทามทาง E-Mail กับอาจารย์ ดร.จันทวรรณ เรื่องการนัดหมายมาเป็นวิทยากรในการจัดการความรู้ และการบันทึกโดยใช้ Blog ทั้งนี้เป็นไปตามแผนการพัฒนาทีมงานไตรภาคีฯ ที่ได้เคยบันทึกไว้แล้วที่ แผนงานพัฒนาทีมฯ ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน ปี 2549

          ซึ่งก็ได้รับข้อมูลตอบกลับจากอาจารย์ว่า เครือข่ายไตรภาคีฯ ควรจะได้เริ่มต้นโดยการทำ KM Workshop ก่อน พร้อมทั้งแนะนำเอกสารที่จะศึกษาเพื่อวางแผน และได้ให้ E-Mail ของอาจารย์ธวัช เจ้าของ Blog Learn Together อันนี้ก็เคยได้พูดคุยผ่านการแสดงข้อคิดเห็นกันใน Blog มาบ้างแล้วกับอาจารย์ธวัช แต่พูดตรง ๆ ก็คือผมยังนึกไม่ออกในตอนนั้น ด้วยมองว่า (อาศัยการอ่านใน Blog เอา) การทำ KM Workshop ต้องเป็นเรื่องใหญ่ (สำหรับผมครับ)

          ผมทบทวนจากเอกสารของ สคส. ที่หน้าเวบ หัวข้อ คำแนะนำสำหรับมือใหม่ ก็พอจะเริ่มเห็นทางว่าคงต้องเริ่มจากตรงนี้จริง ๆ เสียแล้ว แต่ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะต้องใช้งบประมาณ อะไรเท่าไหร่ ในรายละเอียดต้องทำอะไรบ้าง ที่สำคัญตอนที่นั่งเขียนบันทึก (Blog Offline) ฉบับนี้ (25 ต.ค. 2548 เวลา 23.00 น.) ก็ยังไม่ได้พูดคุยกับหัวหน้าทีม (นพ.ยอร์น  จิระนคร) เลย รวมถึงทีมงานด้วย ก็อาศัยช่องทางนี้แหละเป็นการสื่อสารไปด้วยเลย (ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้พบเจอกับท่านหรอกครับ ต่างคนต่างเดินคนละทิศคนละทาง –convert– แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันมั่ง ฮา...) ยังไงก็ขอส่ง E-Mail ไปหารือกับอาจารย์ธวัช  ก่อน เดี่ยวจะไม่มีข้อมูลรายละเอียดในการนำเสนอต่อทีมงานครับ และก็ขอให้ทีมงานในเครือข่ายไตรภาคีฯ ทุกท่านได้ไปเอาเอกสารจาก สคส. มาศึกษาดูด้วยนะครับ (เข้าไปทางนี้เลยครับ) และผมก็ขอทิ้งคำถามนี้ไว้ด้วยว่า  KM ไตรภาคีฯ ควรเริ่มที่ KM Workshop หรือไม่ และอย่างไรครับ อาจารย์ธวัช หรือท่านอื่น ๆ ที่เคยได้ทำมาแล้ว โปรดสละเวลาและได้ช่วยให้ความเห็นด้วยครับ...

หมายเลขบันทึก: 5881เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2005 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ดิฉันคิดว่า การเริ่มเรียนรู้ KM ด้วยการทำ KM Workshop ก่อน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเปิดใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนในองค์กรคะ และจะทำให้รู้ว่าองค์กรมี Knowledge gap อยู่ที่ส่วนใด ใครเป็นผู้ใฝ่รู้ และ ใครเป็นผู้รู้ ในขุมความรู้ต่างๆ ขององค์กรคะ
     ขอบคุณครับอาจารย์ ตอนนี้จะออกพื้นที่ทุกวัน มีเวลาน้อย เลยหาย ๆ ไปจาก Blog online และผมกำลังจะปะติดต่อเรื่องนี้อยู่ครับ
คงต้องเริ่มที่ KM ก่อน อยากเจอทีมงานกันบ้าง(ว่างกันบ้างหรือยัง....) จะได้ช่วยกันคิดช่วยกันทำ...(เดือนละ 1 ครั้ง...)
     ไว้ผมกลับมาจากการเข้าร่วมประชุมมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งงที่ 2 (ไม่ได้โม้...) จะขอเชิญมาร่วมกันคิดและวางแผน นะครับ รอแป๊บเดียว จะไปปรึกษาแบบ F2F มาเลย เล็งไว้แล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท