ซาบซึ้งใน...น้ำใจเพื่อน


นับว่า..พุทธชาติและสมบูรณ์..เป็นเพื่อนที่มีน้ำใจ แม้จะทำงานและอยู่ไกลกัน ไม่ค่อยจะได้ติดต่อกันมากนัก ยังนึกห่วงใยให้ความสำคัญกับงานการศึกษาของผม จัดหาสื่อวัสดุ อุปกรณ์ เป็นธุระจัดส่งมาถึงโรงเรียน ให้ประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนมิใช่น้อย...

วันนี้..วันอาทิตย์ ไม่คิดที่จะหยุดพักผ่อนแต่อย่างใด เพราะเมื่อคืน ลมแรงมากและฝนตกหนัก เป็นห่วงโรงเรียนในหลายๆเรื่อง ทั้งงานก่อสร้างห้องสมุด และงานทาสีอาคารเรียนอนุบาล ตลอดจนบริเวณถนนและรายรอบอาคารเรียน เวลาลมกรรโชกแรงนานๆ มักจะมีกิ่งไม้ ใบไม้ ระเกะระกะไปหมด มองดูไม่เรียบร้อย

แล้วยิ่งวันนี้..เป็นวันพิเศษ สิบโมง..เพื่อนจะเดินทางมามอบเครื่องรับโทรทัศน์และหนังสือห้องสมุด เพื่อนควรจะได้เห็นความสะอาด ร่มรื่น เรียบร้อยและสวยงามของโรงเรียนเล็กๆ ผม..ในฐานะเจ้าของสถานที่ มีหน้าที่ให้การต้อนรับและให้เกียรติเพื่อนผู้มาเยือน ซึ่งไม่ได้มากันบ่อย ๆ มาเยี่ยมเยือนและท่องเที่ยวไปในตัว...

จริงดังคาด..เมื่อผมถึงโรงเรียน สิ่งแวดล้อมทั้งมวล จะกลาดเกลื่อนไปด้วยใบไม้และกิ่งไม้ เต็มไปหมดทุกจุด สูดลมหายใจลึกๆ แล้วลงมือปฏิบัติการเก็บกวาดทันที.. ราว ๒ ชั่วโมง ทุกอย่างจึงเข้าที่เข้าทาง และดูดีเหมือนเดิม กลับสู่สภาพปกติได้เร็วเท่าใด..จะช่วยให้โรงเรียนน่าอยู่น่ามอง ..พรุ่งนี้...ก็จะพร้อมที่จะจัดการเรียนการสอนได้เร็วขึ้นด้วย

สิบโมงครึ่ง..พุทธชาติ สินสมบูญ เพื่อนเก่าสมัยเรียนมัธยม มาพร้อมเพื่อนชายที่อยู่ใกล้บ้าน..ชื่อ..สมบูรณ์ ผมไม่คุ้นชื่อนี้ แต่พอเห็นหน้า สมบูรณ์ ผมก็จำได้ทันที เรียนมัธยมโรงเรียนเดียวกันกับผม ไม่เจอกันนาน ๓๐ ปี แต่ผมก็จำเขาได้..นึกภูมิใจในสมองของผมเอง ที่แก่แล้ว แต่ก็ไม่เลอะเลือนไปมากกว่านี้

พุทธชาติ..จบ มศ.๔ ไปต่อผู้ช่วยพยาบาล ปัจจุบันทำงานอยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เคยมาบ้านหนองผือแล้ว เมื่อคราวแรลลี่การกุศล ส่วนงานผ้าป่าการศึกษาที่ผ่านมา พุทธชาติกับเพื่อนก็ส่งเงินมาทำบุญร่วมสร้างห้องสมุดโรงเรียน..สมบูรณ์..บ้านอยู่ปากเกร็ด ตอนเรียนมัธยม เรากลับบ้านและลงเรือหางยาวในเส้นทางเดียวกัน

พุทธชาติ..มอบเครื่องรับโทรทัศน์ให้โรงเรียน ๕ เครื่อง พร้อมหนังสือห้องสมุดหลายเล่ม ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแล้ว เดินชมโรงเรียน..ซึ่งมีบรรยากาศเงียบสงบและสดชื่น วันนี้อากาศไม่ร้อน หลังโรงเรียนผมได้เก็บกวาดเรียบร้อยสะอาดดี ท่าทางเพื่อนจะมีความสุขที่ได้เที่ยวชมต้นไม้ใบหญ้า..แล้วไปหยุดลงตรงสถานที่ก่อสร้างห้องสมุด..เก็บภาพ..ห้องสมุดที่ใกล้แล้วเสร็จ ไปฝากเพื่อนๆ และเจ้าหน้าที่ที่กระทรวงฯที่ร่วมบริจาคเงินมาเป็นจำนวนมาก

นับว่า..พุทธชาติและสมบูรณ์..เป็นเพื่อนที่มีน้ำใจ แม้จะทำงานและอยู่ไกลกัน ไม่ค่อยจะได้ติดต่อกันมากนัก ยังนึกห่วงใยให้ความสำคัญกับงานการศึกษาของผม จัดหาสื่อวัสดุ อุปกรณ์ เป็นธุระจัดส่งมาถึงโรงเรียน ให้ประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนมิใช่น้อย...

เที่ยงแล้ว..เพื่อนคงหิวแล้ว ผมก็รู้สึกหิวเช่นเดียวกัน ตั้งแต่เช้า..ยังไม่ได้กินอะไรเลย ร้านอาหารใกล้ๆก็ไม่มี ต้องช่วยกันเก็บของเข้าห้องพักครู ปิดประตูห้องประตูรั้วโดยเร็ว..รีบพาเพื่อนไปกินข้าวกลางวัน ที่ร้าน"ครัวบ้านนา"

สมบูรณ์..ชอบบรรยากาศภายในร้านอาหาร..พุทธชาติ..ชอบแกงส้มชะอมทอด ผมสนใจแกงป่าไก่บ้าน กับกุ้งชุบแป้งทอด...คิดในใจว่า..วันนี้ ขอให้รสชาติอาหารเป็นใจ ไม่ลุ่มๆดอนๆเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ผ่านไปอย่างประทับใจ..ผลงาน"ครัวบ้านนา"วันนี้ออกมาดี ทุกคนกล่าวชมว่าอร่อยมาก (สงสัยจะหิวด้วย) เห็นเพื่อนอิ่มท้อง สีหน้าสดชื่นและมีความสุข..ผมก็รู้สึกดี และการที่มีโอกาสกินข้าวด้วยกันเช่นนี้..ยิ่งรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของเพื่อนยิ่งขึ้น ที่สู้อุตส่าห์มาเยือนกัน..วันอาทิตย์ แทนที่จะได้พักผ่อน ..ขอให้เพื่อนเดินทางอย่างปลอดภัย ไปเที่ยวกันต่อให้สนุก ทั้งเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง และ ตลาดร้อยปี..สามชุก...ขอให้โชคดีนะครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๒ มีนาคม ๒๕๕๘

</span>

หมายเลขบันทึก: 587761เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2015 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2015 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจกับธารน้ำใจที่หลั่งไหลสู่บ้านหนองผือไม่ขาดสายจ้ะ

อนุโมทนาบุญ ท่านว่า บุญจากการศึกษานั้น มีอานิสงค์ กว่าสร้างองค์พระพุทธรูปเสียอีก

สวัสดีค่ะท่านผอ.

คุณยายนำอาหารเย็นมาส่งค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

มีเพื่อนดีและน่ารักมากเลยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท