ประเมินผลการปฏิบัติงาน..กับการทำโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน


คณะกรรมการฯ แนะนำว่า ควรเล่นเพลงสำคัญสูงสุดก่อน คือเพลงพระราชนิพนธ์..ครับ..อันนี้ถูกต้องแล้วครับ ผมจะจดจำและปฏิบัติตาม อีกทั้งกรรมการแนะนำว่า เพลงปลุกใจที่หาฟังยาก กับเพลงใกล้รุ่ง ควรมีนักร้องร่วมวงด้วย ร้องประกอบดนตรี จะช่วยให้ได้อรรถรส หึกเหิม รักชาติ และรักสถาบันยิ่งขึ้น..จริงด้วย ทำไมผมคิดไม่ถึง..

ผู้บริหารระดับสูง..เคยถามผมว่า..วันนี้คุณไต่ถึง...ระดับไหน?

เริ่มตั้งแต่...กูไม่ทำ...กูทำไม่ได้...อยากทำจัง...ต้องทำอย่างไรนะ...ลองดูไม่เสียหาย...เราต้องทำได้...เราจะทำ....เย้..เราทำได้แล้ว

ย้อนหลังไป ในโรงเรียนขนาดเล็กแห่งนี้ ๒ - ๓ ปีที่ผ่านมา จำได้ว่า ผมไต่อยู่ในระดับ..เราต้องทำได้(สิ) ปีนี้ เจ้านายมาใหม่ให้นโยบายชัดเจน จับต้องได้..ผมจึงปรับความคิดสูงขึ้นมาที่..เราจะทำ(งานหนัก)

วันนี้..ปลายปีการศึกษา ๒๕๕๗ กำลังเข้าสู่ช่วงปิดเทอม ชีวิตและงานเริ่มเบิกบาน ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ ผม..ครูกับนักเรียน...เราต่างพร้อมใจกันไชโยโห่ร้อง..เย้..เราทำได้แล้ว...จากนั้นก็ยืนสงบนิ่ง ทำสมาธิและทำใจให้ลำดับเหตุการณ์แบบที่ไม่เข้าข้างตนเอง..ว่าทำ(อะไร)ได้แล้ว..

ถ้าในด้านแหล่งเรียนรู้ ก็น่าจะครบวงจร ที่โรงเรียนมุ่งเน้นกิจกรรมเกษตรอินทรีย์ในแนวทางของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำอย่างเข้าใจ เข้าถึงชุมชน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ..ทำโรงเรียนให้เป็นปัจจุบันนั่นเอง

นอกจากนั้น..งานหลัก ที่ทำได้แล้ว คือ ทำให้เด็กอ่านได้เขียนได้ จนถึงอ่านคล่องเขียนคล่อง เกือบ ๑๐๐ % เพราะยังมีเด็กเรียนช้า สมาธิสั้น ที่ต้องให้เวลาดูแลเขาพอสมควร..รวมไปถึงงานพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะชีวิต ที่ช่วยบูรณาการค่านิยม ๑๒ ประการเข้าไป นั่นก็คือ..ดนตรี..ที่เป็นเอกลักษณ์ เชิดหน้าชูตาให้โรงเรียนดูดีมีระดับ สอดรับกับ..นโยบาย..คืนความสุขให้แก่ผู้เรียนและประชาชน

กิจกรรมดนตรี เป็นเรื่องที่หลายโรงเรียนต้องการ แต่ทำไม่ได้ อันเนื่องมาจากขาดบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ..ที่โรงเรียนไม่มีปัญหา เพราะไม่มีบุคลากรที่จบด้านดนตรี...แต่ทุกคนมีใจรัก แล้วดนตรีมีดีที่ตรงไหน ไม่มีได้ไหม..ตอบว่าได้ แต่..ไม่ดี...อยากจะให้เด็กเป็นคนดีที่สมบูรณ์ ควรเสริมสุนทรีย์ในด้านนี้..ให้มาก

นักเรียนที่โรงเรียนบ้านหนองผือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดี มีร้อยละค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมาย ถึงร้อยละ ๑๐.๐๙ เอาแค่ ป.๖ ก่อน ..๗ สาระวิชาสูงกว่าระดับประเทศอย่างท่วมท้น และ ๒ สาระวิชาติดระดับท๊อปเท็นของเขตพื้นที่..มิใช่เพราะ..DLTV"แต่เพียงอย่างเดียว..แต่เป็นเพราะ..กิจกรรมดนตรี..สอนทักษะคุณค่าของชีวิต

ดนตรี จะช่วยสอนระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา สอนความรักสามัคคี มีจิตอาสา เยือกเย็น อ่อนน้อม ถ่อมตน ดนตรีสอนความกล้าหาญ ความอดทนและรอคอย สอนศิลปและวัฒนธรรมฯลฯ สอนให้รักความเป็นไทย (เล่นเพลงไทยเดิม) สอนให้รักชาติ (เล่นเพลงปลุกใจ) สอนให้รักในสถาบัน จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ (เล่นเพลงพระราชนิพนธ์) ผมจึงพูดได้อย่างมั่นใจว่า...ค่านิยมของไทย..ปลูกฝังได้..ต้องใช้กิจกรรม นำด้วยดนตรี เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก (ถ้าอยากทำ)

ดังนั้น..วันนี้..คณะกรรมการผู้ประเมินผลการปฏิบัติงาน จะคิดอย่างไรก็ยากที่จะคาดเดา ผมทำดีที่สุดแล้วปล่อยวาง จากนั้นก็มาทบทวนข้อแนะนำ ที่ต้องทำต่อ เพื่อปรับปรุงแก้ไขแล้วทำให้ดีขึ้น มีสองสิ่งที่ผมคิดไม่ถึง คือ การเล่นดนตรีของนักเรียน ผมให้นักเรียนเล่นเพลงชุด เป็นเพลงไทยเดิม จังหวะรำวง(๔ จังหวะ) ตามด้วยเพลงปลุกใจ จบด้วย..เพลงพระราชนิพนธ์ใกล้รุ่ง..คือ เล่นเพลงจากง่าย ไปหายาก จบด้วยเพลงใหญ่ให้ประทับใจผู้ชม..

คณะกรรมการฯ แนะนำว่า ควรเล่นเพลงสำคัญสูงสุดก่อน คือเพลงพระราชนิพนธ์..ครับ..อันนี้ถูกต้องแล้วครับ ผมจะจดจำและปฏิบัติตาม อีกทั้งกรรมการแนะนำว่า เพลงปลุกใจที่หาฟังยาก กับเพลงใกล้รุ่ง ควรมีนักร้องร่วมวงด้วย ร้องประกอบดนตรี จะช่วยให้ได้อรรถรส หึกเหิม รักชาติ และรักสถาบันยิ่งขึ้น..จริงด้วย ทำไมผมคิดไม่ถึง..

ครับ..วันนี้ ที่เห็นและเป็นอยู่ ผ่านการร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนามาอย่างยาวนาน ทุกวัน..ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด สั่งสมคุณูปการที่สอดคล้องกับโรงเรียนขนาดเล็ก กรรมการกลับไปแล้ว...แต่ผมก็ไม่ลืมที่จะ ..เย้..เราทำได้แล้ว

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๙ มีนาคม ๒๕๕๘

</strong>

หมายเลขบันทึก: 587664เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2015 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"มีอะไร ... มาคุยกัน ขยันทบทวน" ....

การทบทวน การประเมินผล ทำให้ทราบข้อดี ข้อเด่นและข้อด้อย

นะคะ


ปิดเรียนหรือยังท่าน ผอ.คนเก่ง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท