กองทุนรวม ETF


ในสังคมปัจจุบัน การออมเงินโดยการฝากเงินในธนาคารไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ยังมีกองทุนสำหรับการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าอีกมากมาย ในที่นี้จะมากล่าวถึงหนึ่งกองทุนสำหรับผู้ที่สนใจจะลงทุน นั่นก็คือ กองทุนรวม ETF ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนเป็นไปในทิศทางเดียวกับดัชนีอ้างอิง โดยดัชนีอ้างอิงมีทั้งที่เป็นดัชนีราคาหลักทรัพย์

ดัชนีราคาตราสารหนี้ รวมถึงดัชนีอ้างอิงราคาของสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำ น้ำมัน

ดังนั้นกองทุนรวม ETF หุ้น จึงเป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนเช่นเดียวกับดัชนีราคาหุ้น
ซึ่งฟังดูเผิน ๆ ก็น่าจะเหมือนกับกองทุนรวมดัชนีหุ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วกองทุนรวม ETF หุ้น มีลักษณะเด่นที่พิเศษและแตกต่างไป โดยมีลักษณะการซื้อขาย ดังนี้

โดยผลตอบแทนของกองทุนรวม ETF หุ้นจะแปรผันตามดัชนีอ้างอิง และแม้กองทุนรวม ETF หุ้นจะมีประโยชน์ในการช่วยกระจาย
ความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นหลายตัวในคราวเดียวกัน แต่ก็ยังมีปัจจัยความเสี่ยงที่ต้องคำนึงถึง เช่น ความเสี่ยงของตลาดที่อาจมีความผันผวนอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจ สังคม หรือการเงิน หรือความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบของกองทุนรวม ETF ซึ่งเกิดจากการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

และเหมาะกับผู้ลงทุนที่ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะหาข้อมูลในการพิจารณาตัดสินใจลงทุนในหุ้นหลาย ๆ ตัวในคราว
เดียวกัน แต่มีความต้องการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนไว้ในหลักทรัพย์หลาย ๆ ตัว โดยไม่ต้องการใช้เงินลงทุนจำนวนมาก
ดังนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุน ควรศึกษาถึงรายละเอียดของกองทุน โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงที่ตัวเองจะรับได้ เพราะในการลงทุนในแต่ละครั้งอาจไม่ได้ผลกำไรเสมอไป ผู้ลงทุนควรหาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน


หมายเลขบันทึก: 587567เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2015 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2015 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท