ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๖๔. ๑๑ อ ทำให้ผมสุขภาพดี


........ในการประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล มีการนำเสนอเรื่องระบบกำกับดูแล (governance) ในระดับต่างๆ เพื่อให้ผู้คนมีสุขภาพดี ชี้ให้เห็นว่า ระบบอาหารในปัจจุบัน ขาดระบบกำกับดูแลควบคุม อาหารทำลายสุขภาพ คือเวลานี้มีอาหารทำลายสุขภาพออกจำหน่ายแพร่หลายเกินไป ขาดสลากเตือนเรื่องการบริโภค อาหารนั้นๆ ให้ไม่ทำลายสุขภาพ


ก่อนจะเล่าเรื่องอาหารสุขภาพดีของผม ขอเสนอคาถา ๑๐ อ เพื่ออายุยืน ที่นี่

วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๘ ในการประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล มีการนำเสนอเรื่องระบบกำกับดูแล (governance) ในระดับต่างๆ เพื่อให้ผู้คนมีสุขภาพดี ชี้ให้เห็นว่า ระบบอาหารในปัจจุบัน ขาดระบบกำกับดูแลควบคุม อาหารทำลายสุขภาพ คือเวลานี้มีอาหารทำลายสุขภาพออกจำหน่ายแพร่หลายเกินไป ขาดสลากเตือนเรื่องการบริโภค อาหารนั้นๆ ให้ไม่ทำลายสุขภาพ

ทำให้ผมหวนระลึกว่า อาหารของผมในช่วง ๓ - ๔ หลังเป็นอาหารสุขภาพกว่าสมัยก่อน เริ่มจากข้าว ที่ผมกินข้าวกล้อง ๑๐๐% ตามด้วยกับข้าว ที่เมื่อไรกินข้าวบ้าน มักกินกับข้าวอย่างเดียว และมักเป็นผักสดผัดน้ำมันหอย และผมมักเลือกกับข้าว ที่มีผักมาก

ผมไม่ชอบอาหารแดกด่วน ไม่ชอบอาหารฝรั่ง ผมชอบกินอาหารไทย ซึ่งน่าจะเป็นเพราะติดนิสัยกินอาหารของ คนบ้านนอกในสมัยเป็นเด็ก ซึ่งกลายเป็นนิสัยที่เป็นคุณ

อ อื่นๆ ตามที่ระบุในลิ้งค์ที่ให้ไว้ ผมก็ปฏิบัติเป็นกิจวัตรเช่นเดียวกัน โดยเป้าหมายหลักของผมไม่ใช่เพื่ออายุยืน แต่เพื่อสุขภาพดี

แต่ผมมีทีเด็ดยิ่งกว่า คือคาถาของผมมี ๑๑ อ อ ที่ ๑๑ คือ เอาใจเมีย



วิจารณ์ พานิช

๓๐ ม.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 587210เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2015 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2015 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คาถาท้ายสุดน่ารักที่สุดเลยค่ะอาจารย์ :)

คาถาอ.สุดท้ายนี่ อาจารย์น่าจะเป็นท่านแรกๆที่บัญญัติไว้นะคะ ถูกใจสาวน้อยทั้งหลายแน่ๆค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท